Tạo môi trường an toàn cho cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm

Chủ Nhật, 16/04/2023 16:05

|

(CAO) Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, đứng trước bối cảnh phức tạp, khó lường, TP cần những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Bộ Chính trị đã đưa ra Kết luận 14 về bảo vệ cán bộ, cho phép chúng ta tìm cách để giải quyết vấn đề về phát triển. Vì vậy, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sớm hoàn chỉnh Nghị định thực hiện Kết luận 14 trong bối cảnh tình hình hiện nay để cán bộ yên tâm hành động vì lợi ích chung.

Sáng 16/4, tại TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố.

Cùng dự cuộc làm việc có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, các Bộ trưởng; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo TPHCM.

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh gia cao sự có mặt của Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác trong bối cảnh kinh tế Thành phố sụt giảm sâu. "Thời điểm chống dịch, mỗi lần Thành phố gặp khó khăn, Thủ tướng đều vào với Thành phố kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo. Lần này cũng vậy. Mỗi lần Thủ tướng vào đều có một ý nghĩa riêng", Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết.

Cũng theo người đứng đầu Thành ủy TPHCM, đối với tình hình Thành phố lúc này, có 2 câu hỏi được đặt ra. Một là Thành phố có dự báo đúng tình hình không?

Có ý kiến cho rằng TPHCM chưa có giải pháp để ngăn chặn, thích ứng với bối cảnh khó khăn trong và ngoài nước. Vì vậy, Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy đã kiểm điểm, đề ra biện pháp, nghiêm túc đánh giá trách nhiệm của mình. Kết quả của một quý chưa nói lên tất cả nhưng cũng nói lên nhiều điều để chuẩn bị cho các quý sau.

Câu hỏi thứ 2, theo Bí thư Thành ủy TPHCM, là tại sao kinh tế Thành phố sụt giảm sâu như thế. Khi kinh tế sụt giảm, có thể nhìn thấy rõ hơn sự chậm trễ, tồn đọng, yếu kém, trì trệ, đó là điều bình thường. Quan trọng là cần nhìn rõ bức tranh tổng thể, đánh giá sát vấn đề thì mới đề ra giải pháp được.

 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu

Bí thư Thành ủy TPHCM nêu rõ, khi tổng kết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phát triển TPHCM đến năm 2020, có thể thấy đà tăng trưởng của Thành phố đang chậm dần. Còn Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI đã đưa ra 3 khâu đột phá thì bây giờ nhìn lại, 3 khâu đột phát đó chính là 3 điểm nghẽn của TPHCM, đó là hạ tầng kỹ thuật-xã hội; thể chế và nguồn nhân lực.

Từ đó, Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, đứng trước bối cảnh chưa từng có, phức tạp, khó lường, Thành phố cần những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Bộ Chính trị đã đưa ra Kết luận 14 về bảo vệ cán bộ, cho phép chúng ta tìm cách để giải quyết vấn đề về phát triển. Vì vậy, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sớm hoàn chỉnh Nghị định thực hiện Kết luận 14 trong bối cảnh tình hình hiện nay để cán bộ yên tâm hành động vì lợi ích chung. 

Khắc phục tình trạng cán bộ "3 không"

Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh, việc TP có tình trạng lo ngại về thực hiện công vụ của một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức là có thật.

Ban Thường vụ Thành ủy sẽ có chỉ thị về nội dung này, đồng thời kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo sớm hoàn thiện khung pháp lý để cán bộ, công chức yên tâm thực hiện công vụ theo hướng vừa chống tham nhũng có hiệu quả vừa kiến tạo môi trường phát triển.

Chậm trễ trong thực thi công vụ và thái độ e ngại của cán bộ, công chức cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến kết quả phát triển kinh tế TP quý I không đạt mục tiêu đề ra, theo Chủ tịch UBND TP.

Còn Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, vấn đề quan trọng hàng đầu của Thành phố cũng như các địa phương khác là phải giải phóng được tư tưởng cho cán bộ, công chức, những người thực hiện công vụ.

Muốn làm được điều này, phải khắc phục được tư tưởng "3 không" của một bộ phận cán bộ hiện nay, đó là "không nói, không tham mưu đề xuất, không triển khai hoặc triển khai cầm chừng", vừa làm, vừa nghe ngóng.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH, muốn khắc phục được điều này, không chỉ cần chủ trương mà còn cần có cơ chế, quy định để tạo môi trường an toàn cho cán bộ làm việc.

Đóng góp ý kiến về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết thêm, hiện Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ xây dựng dự thảo Nghị định thực hiện Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Đây là nghị định rất phức tạp, liên quan đến rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực, các vị trí công tác của cán bộ.

Về tình trạng cán bộ ngại làm do sợ sai phạm, ông Nguyễn Duy Thăng cho rằng đây là vấn đề không chỉ của riêng TPHCM. Thành phố cần có chỉ thị để tháo gỡ tình trạng này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang