(CATP) Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, sáng 13-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc trình Quốc hội quyết định bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh đối với dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Trình bày tờ trình dự án Luật Đường bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc xây dựng Luật Đường bộ nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; vận tải đường bộ; tăng cường quản lý nhà nước, thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Việc xây dựng luật cũng nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế; khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai pháp luật về giao thông đường bộ.
Dự thảo Luật Đường bộ gồm 6 chương, 95 điều. So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật thay đổi phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, theo đó quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về giao thông đường bộ. Dự luật cũng bổ sung nhiều khái niệm mới về chính sách giao thông đường bộ, cơ sở dữ liệu giao thông đường bộ...
Cũng tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày tờ trình dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Với 8 chương, 61 điều, dự luật được xây dựng và ban hành nhằm tạo cơ sở pháp lý về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, góp phần bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp
So với dự luật Đường bộ, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, dự luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ phân định rõ về phạm vi điều chỉnh; không chồng chéo, trùng lắp về nội dung của các chương, điều; các thuật ngữ được rà soát, nhất là những thuật ngữ chuyên môn dễ gây nhầm lẫn giữa lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông và kỹ thuật giao thông.
"Việc quy định ở 2 dự thảo Luật là phù hợp với phạm vi điều chỉnh của từng Luật, một Luật quy định về kỹ thuật an toàn phương tiện, một Luật quy định về điều kiện tham gia giao thông, điều kiện lưu hành phương tiện để bảo đảm an toàn" - Bộ trưởng khẳng định.
Nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra về hai dự luật trên, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết, thường trực Ủy ban cơ bản tán thành với tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Việc này, theo cơ quan thẩm tra, để tiếp tục thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, cụ thể hóa quy định Hiến pháp năm 2013, nội luật hóa các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ về lĩnh vực giao thông đường bộ và bảo đảm tốt hơn quyền tự do đi lại của công dân.
Đồng thời, khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nhất là trước sự phát triển của hạ tầng giao thông, sự gia tăng nhanh chóng của số lượng phương tiện giao thông và tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở nước ta; bổ sung, điều chỉnh những vấn đề mới phát sinh trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm thuận lợi, thông thoáng về thủ tục, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cơ bản bảo đảm quy định tại Điều 37, Điều 64 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Hồ sơ hai dự án Luật đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, quyết định đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đánh giá cao sự cầu thị của Chính phủ trong chỉ đạo, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội khóa XIV và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị, Đảng đoàn Quốc hội, của Ủyban Thường vụ Quốc hội để giải trình, chỉnh lý, bổ sung hai dự án luật.
Sáng cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đồng thời xem xét về việc trình Quốc hội quyết định bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5.
Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày Tờ trình của Chính phủ; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày báo cáo thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành thảo luận, cho ý kiến về sự cần thiết ban hành Luật; hồ sơ đề nghị xây dựng Luật và hồ sơ dự án Luật...