Tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền một số nước ASEAN tại TPHCM

Thứ Sáu, 14/04/2023 15:55

|

(CAO) Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia-Lào-Myanmar-Thái Lan được tổ chức thể hiện sự tương đồng trong văn hóa, sinh hoạt tôn giáo giữa các nước trong khu vực, thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết giữa các dân tộc.

Nghi lễ tắm Phật cầu an cho năm mới. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Ngày 14/4, tại Chùa Phổ Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM (HUFO) phối hợp với Ban Phật giáo Quốc tế Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP tổ chức Lễ hội đón Tết cổ truyền Bunpimay của người dân Lào, Tết Songkran của Thái Lan, Tết Chôl Chhnăm Thmây của Campuchia và Tết Thingyang của Myanmar.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM (HUFO) nhấn mạnh Việt Nam-Campuchia-Lào-Myanmar-Thái Lan là các quốc gia gần gũi, cùng sống trong cộng đồng ASEAN, có rất nhiều hoạt động hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong nhiều năm qua; cùng chia ngọt sẻ bùi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, cùng phấn đấu tiến tới một cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng.

Lễ hội cổ truyền các quốc gia Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan tại TPHCM được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân các nước trong khu vực ASEAN, góp phần thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam với các quốc gia láng giềng, tăng cường giao lưu văn hóa, hợp tác nhiều mặt giữa nhân dân Việt Nam cũng như nhân dân TPHCM với các nước bạn bè thân hữu.

Hòa thượng Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM, Trưởng ban Phật giáo Quốc tế Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM cho biết Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia-Lào-Myanmar-Thái Lan được tổ chức thể hiện sự tương đồng trong văn hóa, sinh hoạt tôn giáo giữa các nước trong khu vực; thiết thực thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, hòa hợp, gắn bó giữa các dân tộc Việt Nam-Campuchia-Lào-Myanmar-Thái Lan trong công cuộc xây dựng hòa bình và phát triển của mỗi nước và khu vực.

Nhân dịp này, Hòa thượng Thích Thiện Tâm gửi lời chúc phúc an lành đến cán bộ, nhân viên các Tổng Lãnh sự quán, cộng đồng người dân các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, cùng chung tay vượt qua những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, tu thân rèn tính để cùng xây dựng một cuộc sống an yên, hạnh phúc, hòa bình, thành tựu viên mãn.

Thay mặt các Tổng Lãnh sự quán của các quốc gia đón Tết cổ truyền, ông Amphay Souvannaseng, Phó Tổng lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Lào tại TPHCM bày tỏ niềm vinh dự, vui mừng tham dự Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia-Lào-Myanmar-Thái Lan tổ chức tại TPHCM.

Cảm ơn sự chu đáo, mối quan tâm sâu sắc đến các văn hóa các nước láng giềng của chính quyền và người dân TP, ông Amphay Souvannaseng cho rằng việc tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền này góp phần giúp người dân các nước Campuchia-Lào-Myanmar-Thái Lan-Việt Nam đến gần nhau hơn, thể hiện tình cảm, sự đoàn kết, cùng hướng tới mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước của mỗi nước.

Lễ hội diễn ra trong không khí vui tươi, ấm tình đoàn kết với nghi lễ truyền thống của các quốc gia đón Tết như thắp hương niệm Phật cầu an, tắm Phật, chúc phúc và thụ lộc nhân dịp năm mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang