TPHCM: Tập huấn những nội dung trọng tâm của Đề án 06

Thứ Hai, 15/08/2022 17:06  | Mai Anh

|

(CAO) Chiều 15-8, tại Hội trường Công an TPHCM, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tập huấn những nội dung trọng tâm của Đề án 06.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc CATP chủ trì hội nghị; Đại tá Vũ Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư triển khai các nội dung tập huấn.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các phòng nghiệp vụ thuộc CATP, đại diện các sở ban ngành của TPHCM. Hội nghị được truyền trực tuyến đến CATP Thủ Đức và các quận, huyện.

Theo báo cáo của Tổ Công tác triển khai Đề án 06, sau 6 tháng đầu năm 2022, kết quả triển khai Đề án 06 trên toàn quốc đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, UBND các địa phương đã xây dựng kế hoạch, thành lập Tổ công tác để triển khai thực hiện Đề án 06 theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, Chính phủ đã lựa chọn 5 thành phố lớn (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ) để tập trung chỉ đạo tạo sự chuyển biến lan tỏa; một số địa phương đã chủ động phối hợp triển khai một số nội dung chỉ đạo thí điểm liên quan đến Đề án 06 như Quảng Ninh, Thái Nguyên. Nhiều địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo để thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 như: Bình Phước, TP Hà Nội, TPHCM, Điện Biên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh, Thái Nguyên...

Về việc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu, đã cơ bản đã hoàn thành, đưa 21/25 dịch vụ thiết yếu thực hiện trên môi trường điện tử, đạt kết quả tích cực. Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã mang lại nhiều tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Quang cảnh hội nghị

Điểm nổi bật là, Bộ Công an đã hoàn thành 11/11 dịch vụ công mức độ 3, 4; đồng thời mở rộng thực hiện 187/227 nhóm dịch vụ công khác của lực lượng CAND, trong đó việc cấp hộ chiếu qua mạng, phân cấp đăng ký ôtô, xe máy về cấp huyện, cấp xã được người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao; Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai đăng ký dự thi trực tuyến cho gần 1 triệu thí sinh (đạt tỷ lệ 93,1%), góp phần tiết kiệm chi phí rất lớn, đồng thời hiện nay đang tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến “Đăng ký xét tuyển trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2022” trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Bộ Công an đã triển khai 2 tháng thí điểm dịch vụ công tại 3 nhà văn hóa thuộc phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội đạt kết quả tốt.

Đã đẩy mạnh ứng dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử, tài khoản định danh điện tử. Đặc biệt, ngày 18/7/2022 vừa qua, Bộ Công an đã công bố hệ thống Định danh và xác thực điện tử đưa vào hoạt động chính thức, là một bước tiến mới, đưa Việt Nam chính thức là một trong những quốc gia có định danh điện tử quốc gia.

Đến ngày 31/7/2022, hệ thống đã thu nhận 6.159.738 hồ sơ và cấp 7.837 tài khoản định danh điện tử cho công dân. Công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử tiếp tục được đẩy mạnh, đến nay đã cấp trên 67 triệu thẻ cho công dân.

Đã nghiên cứu triển khai một số ứng dụng của thẻ CCCD gắn chíp điện tử đạt kết quả bước đầu rất tích cực, điển hình như: sử dụng thẻ căn cước tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm xã hội phục vụ người dân đi khám bệnh tại các cơ sở y tế (6.996/13.166 cơ sở y tế đã thực hiện, đạt 53,1%); triển khai thí điểm xác thực danh tính qua thẻ CCCD tại các quầy giao dịch của 5 ngân hàng (BIDV, Viettinbank, Vietcombank, Agribank, Pvcombank); thí điểm sử dụng thẻ CCCD thay thẻ ATM giao dịch tại TP Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh.

Công tác tuyên truyền về các nội dung thực hiện Đề án 06 được chú trọng, đẩy mạnh. Các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều hình thức tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các nội dung của Đề án 06, nhất là việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Riêng Bộ Công an đã phối hợp với Trung tâm tin tức - Ban Thời sự Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng các phóng sự tuyên truyền về các nội dung liên quan đến việc triển khai Đề án 06, phát sóng trong chương trình Chuyển động 24h (1 phóng sự/tuần) trên VTV1, VTVgo, các cơ quan báo đài và kênh thông tin khác của Bộ Công an...

Đại tá Vũ Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư triển khai các nội dung tập huấn tại hội nghị

Tính đến nay, đã ban hành 5 Kế hoạch tuyên truyền về Đề án, gửi văn bản đến các địa phương; xây dựng nhiều tuyến bài trên các báo, phóng sự tuyên truyền trên truyền hình...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 vẫn còn gặp một số vướng mắc, tồn tại.

Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp, người dân tới trụ sở để nộp hồ sơ trực tiếp còn cao. Việc triển khai số hóa hồ sơ, tài liệu dịch vụ công tại các bộ, ngành, địa phương còn chậm và có nhiều khó khăn, vướng mắc về hạ tầng, thiết bị, nhân lực, nhất là tại cấp cơ sở.

Về nguồn nhân lực hiện nay ở các bộ ngành, địa phương đều chưa đáp ứng đầy đủ, chưa xây dựng được nhóm chuyên gia quản trị và công nghệ thông tin...

Tại hội nghị, Đại tá Vũ Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư đã tập huấn, hướng dẫn các đơn vị việc thực hiện những nhiệm vụ của Đề án 06, qua đó một lần nữa làm nổi bật lên những giá trị mà Đề án 06 đem lại, đồng thời nêu lên những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang