Thiếu tướng, TS Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.Hồ Chí Minh:

Thành phố bình yên, Nhân dân an vui là niềm hạnh phúc lớn nhất của lực lượng Công an Thành phố

Chủ Nhật, 22/01/2023 07:17

|

(CATP) Sự tin yêu của người dân chính là điểm tựa vững vàng, là tài sản vô giá, cổ vũ lực lượng Công an TPHCM liên tiếp lập nên những chiến công. Chính sự bình yên, an toàn của Thành phố thân yêu, cuộc sống an vui của người dân là niềm hạnh phúc lớn lao nhất đối với lực lượng CATP...

Năm 2022, Đảng bộ, chính quyền, người dân TPHCM và cộng đồng doanh nghiệp đã chung sức đồng lòng vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức và đạt được những kết quả hết sức to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong những kết quả đó, có sự đóng góp rất quan trọng của lực lượng Công an Thành phố.

Trước thềm xuân mới Quý Mão 2023, Chuyên đề Công an TPHCM đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng, Tiến sĩ Lê Hồng Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP về những kết quả, thành tích rất đáng tự hào của lực lượng CATP đạt được trong năm 2022, những bài học kinh nghiệm và một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng lực lượng Công an TPHCM trong năm mới.

Phóng viên: Thưa đồng chí Thiếu tướng Lê Hồng Nam, năm 2022 TPHCM tập trung cao độ mọi nguồn lực để phục hồi và phát triển kinh tế. Công an TPHCM đã huy động tổng lực, đẩy mạnh phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, tạo môi trường bình yên, an toàn cho người dân, du khách, các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh. Đồng chí Giám đốc CATP có thể điểm qua một số thành tích nổi bật trong công tác bảo đảm ANTT cho TP trong năm qua?

Thiếu tướng, TS Lê Hồng Nam: Năm 2022, do tác động của hậu đại dịch Covid-19, những biến động mau lẹ, không lường trước được của tình hình thế giới, đã tác động lớn đến nước ta nói chung và TPHCM - đầu tàu kinh tế của cả nước nói riêng.

Quán triệt tinh thần “an ninh chủ động” và bám sát chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, UBND TPHCM, CATP đã chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các Nghị quyết, Chương trình, biện pháp công tác. Qua đó, kịp thời tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra khủng bố, phá hoại, hoặc các vụ việc phức tạp về ANTT, bảo đảm ổn định tình hình, giữ vững an ninh, trật tự, an dân, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế.

Thiếu tướng, TS Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: GIẢN THANH SƠN

Trong năm 2022, tỷ lệ khám phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng của CATP đạt trên 90,24%, đấu tranh triệt phá 103 băng, nhóm tội phạm có tổ chức; so với cùng kỳ năm 2019 (trước khi dịch Covid-19 xảy ra) giảm 156 vụ phạm tội về trật tự xã hội, tương ứng giảm 3,53%. Bên cạnh đó CATP đã đấu tranh trấn áp mạnh với tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; triệt phá nhiều đường dây, tổ chức tội phạm ma túy.

Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, CATP đã mở 3 đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nhâm Dần 2022, lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng xe (từ 20/6 đến 20/9/2022); thực hiện phân cấp mới công tác đăng ký xe tại Công an cấp huyện, cấp xã và tổ chức tiếp nhận kết quả vi phạm hành chính thu thập được bằng phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tại Công an phường, xã, thị trấn (từ ngày 21/5/2022); triển khai các kế hoạch, phương án phòng chống đua xe trái phép, qua đó số vụ thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối giảm mạnh. Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kiềm chế, kéo giảm về tình hình cháy so với cùng kỳ năm 2019 và 2021…

Từ những kết quả trên, có thể khẳng định trong năm 2022 tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm, giữ vững, có nhiều chuyển biến tích cực, không có những biến động bất thường, phục vụ đắc lực và tạo tiền đề thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch… của TPHCM phục hồi và phát triển mạnh sau đại dịch Covid-19.

Phóng viên: Năm qua, CATP đã tập trung lực lượng, phương tiện triển khai các đợt cao điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử; thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 (Đề án 06), đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Luật Cư trú năm 2020. Một số kết quả nổi bật trong công tác này là gì, thưa đồng chí Giám đốc CATP?

Thiếu tướng, TS Lê Hồng Nam: Thực hiện Đề án 06, triển khai dịch vụ công trực tuyến, Luật Cư trú năm 2020 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP xác định trong năm 2022. Ngay từ đầu năm CATP đã tham mưu UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức phối hợp lực lượng Công an triển khai thực hiện quyết liệt, riêng CATP đã tập trung nhân lực, phương tiện thực hiện xuyên suốt, sâu rộng, kiên trì, bền bỉ và đạt được nhiều kết quả rất nổi bật.

Về cấp CCCD gắn chíp điện tử, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện Luật Cư trú sau ngày 31/12/2022 (sổ hộ khẩu và sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng), CATP đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực, giải pháp quyết liệt thực hiện. Đến nay, CATP đã cấp 5.258.374 CCCD (đạt tỷ lệ 96,4%), chỉ còn lại 197.705 trường hợp phấn đấu hoàn thành trong tháng 12 năm 2022. Đối với việc cấp tài khoản định danh điện tử, xác định đây là giải pháp quan trọng thực hiện cải cách hành chính thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến, tiền đề thúc đẩy chuyển đổi số, công dân số, CATP đã chỉ đạo 312 phường, xã và 23 điểm tại trụ sở Công an cấp huyện thực hiện nhanh chóng, đến nay đã cấp 1.212.320 tài khoản định danh mức 2.

Công an TPHCM vinh dự đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đến thăm và làm việc vào đầu năm 2022. Ảnh: H.VINH

Trong năm 2022 tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến của CATP đạt 28,8% (tỷ lệ có chiều hướng tăng theo từng tháng). Đặc biệt trong năm đã tiếp nhận và giải quyết 957.783/1.140.720 hồ sơ trực tuyến liên quan lĩnh vực đăng ký, quản lý xuất nhập cảnh, đạt tỷ lệ 83,9%; tiếp nhận và giải quyết 59.347/61.998 hồ sơ đăng ký thường trú, đạt tỷ lệ 95,7%; tiếp nhận và giải quyết 206.941/222.115 hồ sơ đăng ký tạm trú, đạt tỷ lệ 93,2%; tiếp nhận và giải quyết 563/629 hồ sơ khai báo tạm vắng, đạt tỷ lệ 89,5%; tiếp nhận và giải quyết 561.532/567.299 hồ sơ thông báo lưu trú, đạt tỷ lệ 98,9%…

Công an Thành phố phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông và các đơn vị khai trương Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP vào ngày 29/10/2022. Tính đến ngày 19/12, Hệ thống thông tin này đã cung cấp 358 dịch vụ công trực tuyến, dự kiến đến ngày 31/12 sẽ cung cấp thêm 92 dịch vụ để bảo đảm 100% dịch vụ công trực tuyến đưa lên hệ thống. Đây là điểm nhấn quan trọng tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của Thành phố.

Phóng viên: Năm 2023 được dự báo nước ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là chịu tác động tiêu cực của tình hình quốc tế, đồng chí Giám đốc có thể cho biết CATP đã chuẩn bị những phương án, kế hoạch gì để lực lượng CATP hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an, TPHCM và Nhân dân tin tưởng, giao phó?

Thiếu tướng, TS Lê Hồng Nam: Đúng là như vậy, tình hình quốc tế hiện nay đang có nhiều diễn biến khó dự đoán, các cuộc xung đột, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, giá xăng dầu tăng cao..., đang gây ra nhiều khó khăn, ảnh hưởng tiêu cực đến nước ta. Tuy nhiên, trên cơ sở quán triệt Nghị quyết, Chương trình công tác của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Thành ủy, UBND TPHCM, năm 2023 CATP đề ra Nghị quyết, Chương trình công tác năm với định hướng các nội dung trọng tâm trên từng lĩnh vực, cụ thể:

Công an Thành phố phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác được giao của Bộ Công an và các chương trình công tác trọng tâm năm 2023 đã đăng ký với Thành ủy, UBND TP; bảo đảm vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục đổi mới, nâng cao tính chủ động, hiệu quả công tác nắm tình hình về ANTT trên tất cả các lĩnh vực; nâng cao chất lượng công tác tham mưu trong xây dựng, triển khai các chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch; trong giải quyết các vấn đề liên quan an sinh xã hội, an ninh trật tự. Tuyệt đối không để xảy ra bị động, phát sinh tình huống đột xuất, bất ngờ.

Lực lượng, phương tiện của CATP tham gia diễn tập xử lý tình huống về an ninh, trật tự kết hợp diễn tập khu vực phòng thủ, phòng thủ dân sự tại TPHCM vào tháng 10-2022. Ảnh: Quang Vinh

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng của TPHCM, các cục nghiệp vụ Bộ Công an theo dõi, đánh giá và dự báo sớm, chính xác tình hình ANTT, kinh tế, văn hóa, xã hội của TP; những diễn biến phức tạp của thế giới và khu vực; kịp thời phát hiện và nhận định các yếu tố tác động đến lợi ích, an ninh quốc gia Việt Nam nói chung và tình hình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của TP nói riêng để chủ động tham mưu, báo cáo đề xuất các chủ trương, phương án, biện pháp ứng phó phù hợp.

Tiến hành và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, điều chỉnh hoạt động của Tổ công tác tuần tra, kiểm soát hỗn hợp để kịp thời ngăn chặn “tội phạm đường phố”, xử lý nghiêm các đối tượng lưu manh, côn đồ, tàng trữ hung khí, vũ khí, vật liệu nổ, ma túy khi tham gia giao thông. Xây dựng Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2022 - 2025” nhằm nâng cao năng lực của các lực lượng chuyên trách trong phòng, chống tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản cũng như đấu tranh, xử lý tội phạm tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, cắt đứt nguồn tiêu thụ của tội phạm.

Triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm; cao điểm bảo đảm TTATGT; tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; kiểm tra các cơ sở hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa phức tạp về an ninh trật tự. Tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây cháy, nổ trên địa bàn. Triển khai các giải pháp về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, chợ, trung tâm thương mại, chung cư, nhà cao tầng…

Phóng viên: Trải qua một năm với nhiều biến động, lực lượng CATP đã vững vàng, lập nên nhiều chiến công xuất sắc, để lại những hình ảnh, tình cảm tốt đẹp đối với Nhân dân. Vậy năm 2023 CATP sẽ làm gì để củng cố thêm niềm tin yêu của người dân cũng như tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp, thân thiện của người chiến sĩ CAND?

Thiếu tướng, TS Lê Hồng Nam: Năm qua, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng tiếp tục được Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sâu sát. CATP đã tập trung quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, Thành ủy về công tác Đảng; giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các hoạt động như: “CAND thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”… Đặc biệt là Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Qua đó đã thấy rõ hiệu quả từ trong nhận thức và hành động của cấp ủy các đơn vị, địa phương với nhiều nội dung, cách làm sáng tạo, thiết thực.

Có thể nói, để lực lượng Công an TPHCM có được sự ủng hộ của người dân bấy lâu nay, CBCS đã phải trải qua quá trình rèn luyện, chiến đấu, sẵn sàng vượt mọi gian khổ, chấp nhận hy sinh để đem đến bình yên cho thành phố, cuộc sống hạnh phúc cho Nhân dân. Sự tin yêu của người dân chính là điểm tựa vững vàng, là tài sản vô giá, cổ vũ CATP liên tiếp lập nên những chiến công. Chính sự bình yên, an toàn của thành phố thân yêu, cuộc sống an vui của người dân là niềm hạnh phúc lớn lao nhất đối với lực lượng CATP, để từ đó chúng tôi sẵn sàng nhận và hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào được Đảng, Nhà nước, ngành Công an và Nhân dân tin tưởng giao phó.

Để không ngừng vun đắp, giữ vững tình cảm tốt đẹp đó và tiếp tục phát huy truyền thống, xây dựng hình ảnh đẹp lực lượng CATP, tôi xin nhấn mạnh rằng, mỗi cán bộ, chiến sĩ CATP cần phải luôn luôn khắc ghi làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, chỉnh đốn bản thân, giữ vững tư thế, lễ tiết, tác phong của người chiến sĩ Công an nhân dân. Rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, nêu cao tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân. Giữ gìn và phát huy truyền thống, hình ảnh cao đẹp của lực lượng CATP trong lòng nhân dân. Khắc ghi và thực hiện lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Toàn lực lượng CAND hãy luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí và thực hiện cho bằng được lời thề “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Còn Đảng thì còn mình”, “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”!

Với những thành quả đạt được trong năm 2022, thay mặt lực lượng Công an TPHCM, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ, giúp đỡ của lãnh đạo các cấp, các ban ngành, hệ thống chính trị và nhân dân TP, đã luôn quan tâm đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ, giúp lực lượng CATP hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thời gian qua. Và trân trọng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, ủng hộ, hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, các cơ quan, ban ngành và nhân dân TP trong thời gian tới, để giúp cho lực lượng CATP ngày càng hoàn thiện, trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố.

Nhân dịp Xuân Quý Mão 2023, thay mặt Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP, tôi xin được gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng CATP, bạn đọc Chuyên đề Công an TPHCM và người dân Thành phố mang tên Bác kính yêu!

Chúc xuân mới thắng lợi mới, nhiều niềm vui, hạnh phúc, bình an đến mọi người, mọi nhà!

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Giám đốc Công an Thành phố!

Bình luận (0)

Lên đầu trang