Thống nhất 3 đầu số tiếp nhận thông tin khẩn cấp thành 114

Thứ Năm, 24/11/2016 13:00  | Linh Vũ

|

(CAO) Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM vừa công bố kế hoạch thống nhất 3 tổng đài tiếp nhận xử lý thông tin khẩn cấp 113 - 114 - 115 hiện nay thành một tổng đài duy nhất là 114, nhằm tăng cường hiệu quả ứng cứu khẩn cấp của các lực lượng chức năng.

Hiện nay, khi người dân cần gọi khẩn cấp thì có 3 đầu số là 113 (an ninh trật tự), 114 (cứu nạn cứu hộ, PCCC) và 115 (lĩnh vực cấp cứu y tế). Mặc dù được liên thông nhưng hiệu quả trong công tác ứng cứu khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn và sự phối hợp giữa các đơn vị vẫn còn hạn chế.

Trung tâm 114 sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý thông tin tất cả các cuộc gọi yêu cầu trợ giúp khẩn cấp

Sau khi được nâng cấp, Trung tâm thông tin chỉ huy (TTTTCH) 114 (thuộc Cảnh sát PCCC TP.HCM) sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý thông tin tất cả các cuộc gọi yêu cầu trợ giúp khẩn cấp.

Trung tâm sẽ điều động tất cả các lực lượng để thực hiện ứng cứu sự cố ban đầu, kể cả lực lượng công an phường, xã, thị trấn, cảnh sát 113 quận, huyện hoặc lực lượng cấp cứu 115. Nếu cần, TTTTCH 114 được toàn quyền điều phối và chỉ huy các lực lượng tại hiện trường.

Trung tâm này sẽ có các tính năng cần thiết như định vị tự động, tích hợp hệ thống bản đồ số hỗ trợ công tác điều hành tác chiến, tích hợp hình ảnh từ hệ thống camera giám sát an ninh… nhằm nâng cao năng lực xử lý thông tin khẩn cấp, cứu nạn cứu hộ.

Ngoài ra, Trung tâm còn có khả năng tiếp nhận thông tin, hình ảnh, video... yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp của người dân qua tin nhắn, mạng xã hội Facebook, Twitter, các ứng dụng Zalo, Viber hoặc qua cổng thông tin điện tử… chứ không chỉ qua dịch vụ thoại như hiện nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang