Thứ trưởng Bộ Công an kiểm tra PCCC tại Bộ GTVT và sân bay Nội Bài

Thứ Năm, 16/06/2022 17:00

|

(CAO) Ngày 16-6, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác có buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sau 5 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH) của lực lượng PCCC. Đồng thời Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã có buổi kiểm tra trực tiếp tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, công tác PCCC&CNCH luôn được coi là nhiệm vụ thường xuyên liên tục của toàn bộ các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh về lưu lượng hành khách và hàng hóa, sự tăng đột biến về phương tiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh trong công tác PCCC&CNCH.

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại liên quan tới cháy, nổ, ngành GTVT đã và đang chú trọng đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, đào tạo con người phục vụ công tác PCCC&CNCH, tuy nhiên còn một số bất cập.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề xuất, kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2017/NĐ-CP theo hướng bổ sung nội dung quy định về đảm bảo an toàn hệ thống điện cho phù hợp với tình hình hiện nay. Đồng thời, bổ sung nguồn kinh phí phục vụ cho công tác tổ chức thực tập phương án CNCH; công tác huấn luyện cho lực lượng PCCC & CNCH và công tác mua sắm phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác CNCH cấp cơ sở.

Đối với Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị xem xét, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Thông tư số 08/2018/TT-BCA hoặc ban hành văn bản hướng dẫn mẫu nội quy về CNCH để các đơn vị áp dụng, thực hiện thống nhất; chỉ đạo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện kỹ năng, chiến thuật chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt là PCCC&CNCH máy bay lâm nạn cho lực lượng chữa cháy chuyên ngành tại các cảng hàng không.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long trao đổi cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và đoàn kiểm tra tại sân bay quốc tế Nội Bài

Tại Trung tâm khẩn nguy Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Nguyễn Văn Hảo cho biết, hiện trung bình mỗi ngày sân bay đón 500-600 chuyến bay, trong đó có khoảng 9.100 khách quốc tế, hơn 81.000 khách nội địa. Công tác an toàn PCCC luôn được đặt lên hàng đầu.

Ngay tại sân bay, luôn có 2 trạm cứu hoả được bố trí ở phía Tây và phía Đông, nhằm đảm bảo khi xảy ra sự cố là có thể điều động xử lý trong vòng 2 phút… Hiện công tác cứu hoả đã tốt, song việc cứu nạn gồm lực lượng và phương tiện cần được đầu tư thêm. Ở một số sân bay địa phương cần tăng cường phối hợp với lực lượng PCCC; đề xuất bổ sung kinh phí cho công tác PCCC; đồng thời đề xuất sửa đổi Thông tư 08 liên quan đễn mẫu nội quy cứu hoả, cứu nạn.

Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường các khu vực, thiết bị PCCC, an ninh, an toàn CNCH của sân bay, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đánh giá cao công tác chỉ đạo nghiêm túc, từ công tác tuyên truyền đến đầu tư trang bị, tập huấn hàng năm của Bộ GTVT trong việc PCCC& CNCH.

Cụ thể, trong nhiều tình huống, ngành giao thông đã xử lý kịp thời, kết quả tốt mà chưa cần tới sự phối hợp của các ngành khác... Trong lĩnh vực hàng không, đây là lĩnh vực không chỉ nội địa mà còn cả quốc tế, Bộ GTVT đã làm tốt và đảm bảo an toàn cao cho người dân.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại buổi kiểm tra tại sân bay quốc tế Nội Bài

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long mong muốn lãnh đạo Bộ GTVT cần tiếp tục chỉ đạo cho hiệu quả, các lĩnh vực khác như đường bộ, đường sắt, hàng hải phải kiểm tra định kỳ hàng năm và đưa ra đánh giá an toàn như trong lĩnh vực hàng không.

Ngoài ra, hai Bộ Công an và GTVT cần tăng cường, phối hợp chặt chẽ trong việc mở các khoá tập huấn, tuyên truyền, kiểm tra sát sao hơn hàng năm...

Bình luận (0)

Lên đầu trang