Thủ tướng chỉ đạo làm rõ thông tin "tiêm vaccine không cần đăng ký"

Thứ Tư, 21/07/2021 14:57  | A. Quân

|

(CAO) Ngày 20/7, một số phương tiện truyền thông phản ánh thông tin về trường hợp tiêm vaccine phòng COVID-19 không cần đăng ký, không đúng đối tượng.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Bộ Y tế và các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra, làm rõ, nếu thông tin chính xác phải chấn chỉnh, xử lý theo quy định và rút kinh nghiệm ngay, dứt khoát không để tái diễn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các địa phương thực hiện nghiêm yêu cầu phân bổ vaccine theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch, linh hoạt, hiệu quả.

Đặc biệt chú trọng chỉ đạo, thực hiện chiến dịch tiêm vaccine bảo đảm đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả, mọi người đều bình đẳng, công bằng trong tiếp cận vaccine, ưu tiên các đối tượng theo quy định của Chính phủ. Chấn chỉnh ngay và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) trong quá trình phân bổ và tổ chức tiêm vaccine.

Thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, trong ngày 20/7, Bộ Y tế đã chỉ đạo Thanh tra Bộ yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị báo cáo, giải trình cụ thể, chi tiết về vụ việc báo chí nêu. Báo cáo giải trình của Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị gửi về Thanh tra Bộ trước 10 giờ ngày 21/7/2021.

Cũng trong ngày 20/7, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra thông tin liên quan việc tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Bệnh viện Xanh Pôn; khẩn trương giải trình cụ thể các thông tin trên, báo cáo về Văn phòng UBND TP trước 12h ngày 21/7 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo UBND TP.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền hình ảnh cô gái tên V.P.A. (ở Hà Nội), đăng hình ảnh cô được người thân gọi đi tiêm vắc xin COVID-19 của hãng Pfizer, do nhờ ông ngoại. V.P.A. được nhiều người biết đến vì từng đoạt giải hoa khôi tại một cuộc thi trong trường đại học.

Sự việc gây xôn xao dư luận, nhiều người cho rằng việc tiêm vắc xin phải bình đẳng, công bằng, không thể có chuyện "nhờ vả, xin cho".

Cô gái khoe "chiến tích" được tiêm vắc xin Pfizer nhờ 'ông ngoại' trên Facebook cá nhân

Liên quan đến vụ việc này, ngày 20-7, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) xác nhận sự việc xảy ra ở Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội).

Theo ông Hà, cô gái đăng thông tin lên Facebook là phóng viên, cô này cũng thuộc nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin trong các nhóm theo quy định của Bộ Y tế.

"Bố cô gái này là giảng viên của Học viện Quân y, đăng ký cho cô tiêm. Bố cô ấy có học trò đang làm ở bệnh viện tôi, đang làm chuyên khoa 2" - ông Hà giải thích với báo chí việc vì sao cô gái trên được ưu tiên tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Về câu hỏi tại sao cô gái này được tiêm vắc xin Pfizer, liệu có sự việc được lựa chọn vắc xin trong trường hợp trên, ông Hà giải thích: "Lúc đó có 2 liều Pfizer lẻ ra, nên cô gái này được tiêm. Cô gái này nghĩ mình 'trên trời rơi xuống' không cần đăng ký, nhưng thực chất là bố cô gái này đã đăng ký cho cô từ trước. Chúng tôi khẳng định không có chuyện được lựa chọn tiêm vắc xin Pfizer trong trường hợp này".

Theo ông Hà, nhân viên Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) cũng tiêm vắc xin AstraZeneca, nhưng đợt này được cấp vắc xin Pfizer, nên bệnh viện tiêm loại vắc xin này.

Cũng theo ông Hà, hiện bệnh viện đã yêu cầu bác sĩ tiêm vắc xin cho cô gái giải trình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang