Thủ tướng: Vì sao khiếu kiện ở nông thôn còn nhiều như thế?

Thứ Năm, 04/01/2018 16:24  | Trà My

|

(CAO) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi trước lãnh đạo một số bộ, ngành và 63 tỉnh, TP trên cả nước tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2017 và triển khai kế hoạch 2018 của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) sáng 4-1.

Biểu dương nỗ lực của ngành NN&PTNT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra nhiều bất cập. “Nông nghiệp chỉ chiếm 16% trong cơ cấu GDP, lao động chiếm trên 42%, nhưng người dân sống ở nông thôn đến 70%. Đây là bài toán đau đầu của các ngành, các cấp. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế có thể tốt, nhưng cơ cấu lao động là vấn đề lớn hiện nay, chúng ta chưa giải quyết được”, Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, tình trạng “được mùa rớt giá” vẫn còn là nỗi lo. Đời sống của một bộ phận không nhỏ nông dân, nhất là ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn. Hệ thống thủy lợi xuống cấp.

Doanh nghiệp nông nghiệp tuy có tiến bộ đáng mừng nhưng còn ít, chỉ chiếm 1% số lượng doanh nghiệp cả nước. Một số địa phương còn lơ là trong việc chỉ đạo phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

“Tại sao khiếu kiện ở nông thôn còn nhiều như thế? Các đồng chí phải suy nghĩ. Có đối thoại với dân không? Nguyên nhân gì? Chúng ta phải tự hỏi cái này, tự hỏi chúng ta, chứ không phải tự hỏi người dân đâu!”, Thủ tướng nhấn mạnh, “Đừng để tình trạng lòng dân không yên ở nông thôn”.

 

An toàn thực phẩm có tiến bộ nhưng còn tình trạng “lợn 2 chuồng, rau 2 luống”. Nhắc nhở các địa phương còn để xảy ra tình trạng phá rừng, Thủ tướng nêu rõ, sẽ xử lý nghiêm địa phương nào không quản lý tốt vấn đề này.

Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2017 và triển khai kế hoạch 2018 của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) sáng 4-1

Để thực hiện thành công kế hoạch năm 2018, Thủ tướng yêu cầu ngành NN&PTNT và các địa phương ngay từ đầu năm tổ chức triển khai đồng bộ các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Nghị quyết 01 với phương châm 10 chữ: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả.

Chính phủ hành động thì Bộ NN&PTNT, các sở, viện, trường... cũng phải hành động. Đổi mới tư duy, tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, thông minh.

Phải tạo chuyển biến rõ nét và thực chất hơn nữa cơ cấu lại ngành gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Nhân rộng những mô hình sáng tạo, cách làm hay của nhiều địa phương, doanh nghiệp và nông dân như mô hình hội quán ở Đồng Tháp, tích tụ ruộng đất, thu hút đầu tư doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ cao ở các tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Long An, An Giang…

Quyết liệt ngăn chặn việc khai thác hải sản trái phép, không khai báo, không quản lý… để “chúng ta thoát thẻ vàng (của EU) ngay trong năm nay, ngay trong 6 tháng đầu năm, là rất quan trọng”… 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với các đại biểu dự hội nghị

Thủ tướng lưu ý, việc tăng cường cải cách hành chính, cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư trong nông nghiệp, phải sát dân, sát cơ sở hơn. “Các ông nông nghiệp phải quần xắn móng lợn, lội ruộng với nông dân, hỏi lão nông tri điền làm gì để mình biết, chứ không phải mình nghiên cứu giấy tờ suốt”, Thủ tướng nói.

Nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Thủ tướng lưu ý việc chăm lo Tết cho bà con nông dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang