TPHCM thực hiện Nghị quyết 54/QH: Đạt kết quả tích cực nhưng chưa như mong đợi

Thứ Tư, 11/05/2022 07:00  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 10-5, Hội đồng nhân dân TPHCM (HĐNDTP) có buổi giám sát (GS) UBND TPHCM (UBNDTP) về tình hình thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội (QH) liên quan đến việc thí điểm cơ chế, chính sách (CCCS) đặc thù phát triển TPHCM (gọi tắt NQ54) và NQ25/2017 của HĐNDTP về triển khai NQ54. Đến dự có Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Lệ.

Tiếp tục kiến nghị cơ chế, chính sách đặc thù

Ông Nguyễn Trần Phú - Phó giám đốc Sở Tài chính - báo cáo NQ54 thực hiện có hiệu quả, đạt được một số kết quả tích cực, tạo sự chủ động nhiều hơn cho thành phố (TP), tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án (DA) trọng điểm... Cơ chế ủy quyền cho các cơ quan chuyên môn, địa phương đã nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn, góp phần phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao sự hài lòng đối với cơ quan, tổ chức của TP.

Cụ thể, sau nhiều năm tỷ lệ điều tiết liên tục giảm dần qua các thời kỳ thì năm 2022, tỷ lệ ngân sách để lại cho TP được điều chỉnh từ 18% lên 21% ... Việc được chủ động, xem xét chuyển mục đích của các DA sử dụng trên 10ha đất trồng lúa giúp rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ triển khai các DA, tạo nguồn lực phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh. UBNDTP đã trình HĐNDTP thông qua 32 DA với tổng diện tích hơn 1.800 ha.

Việc đẩy mạnh ủy quyền cho các cơ quan chuyên môn, địa phương, phát huy vai trò người đứng đầu đã tạo sự chủ động cho các cơ quan, đơn vị, nhất là giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính; chính sách tăng thêm thu nhập được đảm bảo công khai, minh bạch, giúp nâng cao hiệu quả làm việc... Tuy nhiên, vẫn có một số nội dung triển khai còn chậm so với dự kiến do ảnh hưởng của dịch Covid-19; còn ý kiến khác nhau giữa các bộ ngành và một số vấn đề mới, phức tạp, có tác động lớn. Cơ chế tài chính chưa được phát huy như mong đợi, TP chưa có đủ nguồn vốn đáp ứng nhu cầu hạ tầng ngày càng tăng.

Do đó, UBNDTP kiến nghị QH xem xét, ban hành NQ thay thế NQ54 để TP được tiếp tục thực hiện CCCS đặc thù. Trong NQ thay thế có bổ sung chương về cơ chế đặc thù phát triển TP.Thủ Đức. TPHCM đề xuất tăng cường tính chủ động, tự chịu trách nhiệm thông qua việc phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ các chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước từ TPHCM cho TP.Thủ Đức.

Ngoài ra, UBNDTP kiến nghị, đề xuất nhiều nội dung; trong đó kiến nghị QH tiếp tục giữ ổn định tỉ lệ điều tiết 21% cho giai đoạn 2023 - 2025 như năm 2022... Về cơ chế ủy quyền, TP kiến nghị mở rộng phạm vi ủy quyền lớn hơn so với Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi, bổ sung năm 2019). Đáng chú ý, về biên chế, số lượng người làm việc, TP đề xuất QH xem xét cho phép TP có thẩm quyền quyết định số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Thành phố đề xuất QH ban hành NQ mới về CCCS đặc thù riêng cho Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM; CCCS đặc thù phát triển TP.Thủ Đức; kiến nghị ban hành Nghị định thay thế Nghị định 93/2001 về phân cấp một số lĩnh vực cho TPHCM theo trình tự, thủ tục rút gọn...

Đoàn giám sát HĐNDTP tiến hành giám sát Nghị quyết 54/QH

Đẩy nhanh thực hiện các dự án chậm tiến độ

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch HĐNDTP, Trưởng đoàn GS - cho biết, HĐNDTP đã GS giữa kỳ vào năm 2020, làm việc với một số sở ngành, quận huyện... về thực hiện NQ54 trên địa bàn. Theo ông, cần phân tích nguyên nhân trong quá trình triển khai thực hiện, trên cơ sở đó TP có đề xuất, kiến nghị cho phù hợp với quá trình trong thời gian sắp tới trên địa bàn, tập trung vào các vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý đầu tư, quản lý đất đai, tài chính - ngân sách, về cơ chế ủy quyền và thu nhập cũng như việc áp dụng pháp luật như NQ54 giao.

Phát biểu kết luận buổi GS, Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Lệ đánh giá, qua hơn 4 năm triển khai thực hiện, NQ54 đã phát huy được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, một số nội dung triển khai còn chậm so với kế hoạch dự kiến, CCCS đặc thù chưa phát huy, triển khai đầy đủ, kịp thời như mong đợi.

Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Lệ kiến nghị UBNDTP quan tâm, giải quyết kiến nghị của Ban quản lý DA đầu tư xây dựng (XD) các công trình giao thông, Ban quản lý DA đầu tư XD các công trình dân dụng và công nghiệp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA thực hiện theo NQ54, đó là XD tuyến nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa để kết nối nhà ga T3 và DA Rạp xiếc - biểu diễn đa năng Phú Thọ... Rà soát lại tình hình thực hiện của từng DA có thu hồi đất lúa trên 10ha, xem xét tính khả thi, tính cần thiết tiếp tục thực hiện để đẩy nhanh tiến độ hoặc trình HĐNDTP hủy bỏ danh mục nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBNDTP phân tích nguyên nhân, xác định nội dung cần điều chỉnh để làm cơ sở cho TPHCM tiếp tục kiến nghị QH ban hành NQ mới về CCCS phát triển TP; trong quá trình nghiên cứu XD nghị quyết mới cần có sự chuẩn bị phương án, giải pháp, lộ trình cụ thể và nguồn lực để triển khai thực hiện, nhằm tránh khó khăn lặp lại khi triển khai cơ chế như NQ54 đồng thời phát huy tối đa CCCS mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang