Phú Yên:

Thương lái Trung Quốc đột nhiên lùng sục thu mua cau

Thứ Năm, 01/10/2015 06:05  | Tường Vân

|

(CAO) Mấy ngày gần đây, nhiều thương lái các tỉnh phía Bắc thường xuyên đến Phú Yên lùng sục khắp nơi để thu mua trái cau với giá cao.

Thương lái đặt hàng với số lượng lớn và trả giá rất cao nên hầu hết người dân địa phương đã hái sạch cau, thậm chí cả cau non bán cho thương lái. Tuy nhiên, việc thu mua cau ồ ạt để làm gì thì cả thương lái lẫn người dân đều không rõ?

Chị Nguyễn Thị Oanh ở huyện Tây Hòa cho biết, nếu như những năm trước, cau bị bỏ chín rục trên cây, cho cũng không ai lấy thì những ngày gần đây người dân chứng kiến thương lái từ khắp nơi đổ về thu mua trái cau non với giá cao chưa từng có.

Họ đi lùng sục từ làng trên xóm dưới mua cau và luôn đẩy giá lên cao. Bình thường, giá mỗi buồng cau già,đẹp khoảng 5.000 đồng/kg nhưng gần một tháng nay, giá được đẩy lên đến 10.000 - 14.000 đồng/kg. “Nghe đâu họ luộc chín, sấy khô rồi đóng bao xuất sang Trung Quốc pha chế thuốc. Loại thuốc này có thể ngừa giun sán và một số bệnh khác, không biết có đúng không?”, chị Oanh cho biết thêm.

Mấy ngày gần đây Trung Quốc ào ạt thu mua cau - Ảnh: Tường Vân

Theo nhiều người dân ở huyện Tây Hòa, sau khi nghe được thông tin thương lái tìm đến mua trái cau với giá cao, bà con đã đổ xô đi hái trái cau bán, có hộ còn đốn cả cây để việc thu hoạch được dễ dàng. Thậm chí, một số người còn kêu gọi người thân, bạn bè ở các xã, huyện khác thu gom cau để thương lái đến nhà mua.

Bà Tống Thị Thảo, một thương lái ở Hà Nội nhẩm tính, cau tươi được mua về phải luộc chín, sấy khô rồi đóng bao xuất sang Trung Quốc. Khác với những năm trước, năm nay, phía Trung Quốc có nhu cầu tiêu thụ cau tăng đột biến, do vậy, giá cả đắt đỏ gấp ba lần so với năm ngoái. Sau khi thu mua được một khối lượng lớn, bà Thảo sẽ thuê ô tô tải vận chuyển sang bên kia biên giới.

Nhiều người chặt cả cây cau để bán - Ảnh: Tường Vân

Do khai thác rầm rộ nên lượng trái cau giờ đã cạn kiệt. Nhiều người dân lại chuyển sang các vùng lân cận để tìm kiếm. Hiện nay, cả thương lái lẫn người dân không ai rõ trái cau được thương lái Trung Quốc mua về làm gì (?!).

Bình luận (0)

Lên đầu trang