TPHCM: Thường xuyên tập huấn kỹ năng để các Tổ liên gia đảm bảo PCCC tại chỗ

Chủ Nhật, 05/11/2023 17:42  | Lê Ngân

|

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết hiện TPHCM có hơn 3.200 tổ liên gia PCCC đã được TP tổ chức tập huấn và phát huy tối đa vai trò của các tổ này. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường thành lập thêm khoảng 80.000 tổ nữa, tập huấn các kỹ năng để đảm bảo thực hành PCCC tại chỗ.

Ngày 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình mới. Hội nghị được trực tuyến giữa điểm cầu trụ sở Chính phủ với điểm cầu tại trụ sở 63 UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và hơn 700 điểm cầu tại UBND các quận, huyện trong cả nước.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu TPHCM

Tại điểm cầu TPHCM, ông Phan Văn Mãi- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM và ông Ngô Minh Châu-Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở ban ngành và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức.

Phát biểu từ điểm cầu TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết TPHCM tập trung thực hiện nghiêm Chỉ thị 01/CT-TTg và các chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an về tăng cường các biện pháp PCCC. Từ khi Chỉ thị 01/CT-TTg được ban hành, TP đã chỉ đạo, tổ chức 02 đoàn kiểm tra cấp TP, Công an TP cũng thành lập 06 tổ công tác, tổ chức kiểm tra ở 03 cấp với gần 60.000 lượt kiểm tra, qua đó xử lý khoảng 7.000 trường hợp.

Trong tuần qua, TPHCM cũng tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 12/CT-UBND, Chỉ thị 04/CT-UBND của UBND TPHCM về thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về tăng cường các biện pháp PCCC.

Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM, cùng các CBCS Công an TP tham dự hội nghị

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, hiện TP có 60.488 nhà chung cư, nhà nhiều căn hộ, nhà trọ, phòng trọ, nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh. Trong đó, số nhà trọ, phòng trọ là nhóm nguy cơ với 55.444 căn. Hiện trạng những nhà này ở vị trí sâu, khó tiếp cận, không đạt quy chuẩn xây dựng và PCCC. Bên cạnh đó, nguồn lửa, lối đi ở các căn nhà này sắp xếp không hợp lý, ảnh hưởng đến lối thoát hiểm và di chuyển cứu hộ. Việc bố trí lực lượng và các phương tiện PCCC các nơi này thường không đảm bảo.

Đối với các nhà ở riêng lẻ, hộ gia đình, TP đã yêu cầu các gia đình trang bị các bình chữa cháy tại chỗ, sắp xếp cũng như tạo thêm lối thoát hiểm và khuyến khích trang bị thêm thiết bị cảnh báo cháy, nổ. Hiện TPHCM có hơn 3.200 Tổ liên gia PCCC đã được TP tổ chức tập huấn và phát huy tối đa vai trò của các tổ này. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường thành lập thêm khoảng 80.000 tổ nữa, tập huấn các kỹ năng để đảm bảo thực hành PCCC tại chỗ.

Đối với các cơ sở tập trung đông người, nhà cao tầng, thành phố có các giải pháp ngăn cháy lan, ngăn khói từ các khu vực dễ cháy như bãi xe, chỗ ở như: lắp đặt hệ thống báo cháy; trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ như bể nước, bình chữa cháy lớn; phương tiện thoát cháy (ống tuột, thang dây…) cũng nhiều biện pháp khác.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi kiến nghị các cơ quan Trung ương khẩn trương rà soát, hoàn thiện các khung pháp liên quan đến PCCC, đặc biệt là các quy chuẩn, tiêu chuẩn. Đồng thời, đề nghị Bộ Công an, các bộ ngành liên quan cần thống nhất hướng dẫn các biện pháp xử lý đối với những nhà hiện hữu theo hướng xem xét hiện trạng, giải pháp cho phù hợp.

Đồng thời, có sự đầu tư và hướng dẫn các địa phương trang bị PCCC một cách cụ thể. Bộ Công an chỉ đạo cho Đại học PCCC cập nhật chương trình đào tạo tập huấn PCCC rút kinh nghiệm các vụ cháy vừa qua. TPHCM đề nghị bổ sung tập huấn cho công an xã phường ít nhất hàng tháng, hàng năm để lực lượng này thực hiện bài bản...

Đối với TP Thủ Đức, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho hay, địa phương này có hơn 180 chung cư cao tầng, có dự án cả chục tòa nhà, có tòa cao nhất lên đến 40 tầng. TP Thủ Đức còn có các khu chế xuất, khu công nghiệp, nhà máy với khoảng 200.000 công nhân đang làm việc và phần lớn công nhân ở nhà trọ.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng phát biểu

Để đảm bảo an toàn PCCC, công tác kiểm tra xử lý được thực hiện thường xuyên, TP Thủ Đức đang tiến tới kiểm tra công tác PCCC một quý một lần và kiểm tra trọng điểm với những khu vực có nguy cơ cao. Thời gian tới, TP Thủ Đức tăng cường kiểm tra nhà ở kết hợp với văn phòng làm việc vì những nơi này cũng tiềm ẩn nguy cơ cao do cùng một khu vực nhưng bố trí tập trung nhiều người cùng một thời điểm và đa phần thiếu lối thoát hiểm thứ hai.

TP Thủ Đức kiểm tra tất cả các công trình có tổng diện tích sàn trên 500m2, tổ chức hướng dẫn nếu người dân có nhu cầu chuyển đổi hoặc kinh doanh được đảm bảo khi chuyển đổi đáp ứng đủ các điều kiện, quy định về PCCC.

Bình luận (0)

Lên đầu trang