Thủy điện Sông Bung 2 tích nước sai quy định?

Thứ Ba, 20/09/2016 19:10  | Hải Đường

|

(CAO) Ngày 20-9, ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho rằng, đến thời điểm tích nước và cả đến bây giờ, nhà đầu tư vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phải tiến hành nghiệm thu, đồng thời chưa có báo cáo cụ thể mà tự ý tích nước.

Theo ông Thử, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam là đơn vị đầu tiên mà Ban quản lý dự án Thuỷ điện Sông Bung 2 (TĐSB2) phải báo cáo, xin phép và tổ chức họp thông báo rộng rãi, có đầy đủ thủ tục để được tích nước.

Nơi xảy ra vỡ van hầm dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2

Và Sở Công Thương sẽ phối hợp các sở, ngành liên quan lập đoàn liên ngành, kiểm tra các điều kiện an toàn đập, đảm bảo có phương án phòng chống lụt bão... trước khi tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định cho tích nước. Nhưng, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam chưa tham gia các bước trên của TĐSB2 và Sở chưa nhận được giấy chứng nhận an toàn đập của TĐSB2.

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, trước khi TĐSB2 tích nước hồ chứa 2 ngày, ngày 23-8, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký Công văn số 4036/UBND-KTN về việc tích nước hồ chứa TĐSB2.

Nhiều xe ben bị dòng nước cuốn trôi hư hỏng

Công văn nêu rõ là thống nhất chủ trương cho phép tích nước hồ chứa TĐSB2 sau khi Ban quản lý dự án TĐSB2 đã thực hiện xong các nhiệm vụ như phối hợp với các địa phương như: huyện Nam Giang, Tây Giang tổ chức họp nhân dân để thông báo thời gian tích nước; phối hợp cơ quan chức năng liên quan của 2 địa phương này có phương án phòng chống lũ cho nhân dân ở vùng thượng…

Trước đó, Báo điện tử Công an TP.HCM đưa tin, vào lúc 16 giờ 25 phút, ngày 13-9 tại thủy điện Sông Bung 2, huyện Nam Giang, Quảng Nam xảy ra sự việc vỡ van hầm dẫn dòng ở thủy điện làm hai công nhân bị cuốn trôi, nhiều xe ô tô, máy múc, máy móc thiết bị của đơn vị công trình và 3 ngôi nhà và tài sản của người dân các xã gần đó cũng bị nước cuốn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang