Hun đúc tinh thần không cam chịu nghèo nàn, vươn lên làm giàu

Thứ Hai, 10/10/2022 21:06

|

(CAO) Sáng 10/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tổ chức Hội nghị tiếp xúc với 200 cử tri cán bộ, hội viên, phụ nữ tiêu biểu tại TPHCM. Chủ trì hội nghị có các đại biểu: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP; Hà Phước Thắng, Thành ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP; Phan Thị Thanh Phương, Thành ủy viên, Bí thư Thành Đoàn TPHCM; Nguyễn Trần Phượng Trân, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.

Quan tâm đến sức khỏe, chế độ cho cán bộ không chuyên trách

Tại buổi tiếp xúc, có 21 ý kiến trực tiếp gởi đến đoàn ĐBQH liên quan đến các vấn đề về chủ trương, chính sách, về công tác phụ nữ và bình đẳng giới, về chính sách, tạo điều kiện cho nữ trí thức tham gia nghiên cứu khoa học, công tác cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị, về chế độ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội cho cán bộ không chuyên trách phường, xã, thị trấn. Đồng thời, các ý kiến kiến nghị cần quan tâm hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống nhà hát, chính sách hỗ trợ sáng tác các tác phẩm văn hóa chất lượng và phù hợp.

Các ý kiến của các nữ cử tri góp ý trực tiếp vào các luật như Luật Khám, chữa bệnh sửa đổi; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi; Luật đất đai sửa đổi hay là Luật hợp tác xã, Luật Giáo dục mầm non hay là Luật cư trú…

Đối với Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), các nữ cử tri TP đề nghị cần có những quy định chặt chẽ hơn để đảm bảo công tác bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Trong đó, kiến nghị bổ sung thêm quy định đặc thù đối với nhóm đối tượng là phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, bởi đây là nhóm đối tượng dễ trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình; tăng cường các chính sách, biện pháp bảo vệ an toàn cho phụ nữ, trẻ em khỏi bạo lực gia đình; bảo vệ người tố giác hành vi bạo lực gia đình…

Cử tri Đặng Trần Trúc Dao, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hóc Môn đề xuất chính sách Bảo hiểm y tế chi trả tầm soát các bệnh nan y góp phần giảm chi phí điều trị, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội, giảm tỷ lệ tử vong cho các hộ nghèo, cận nghèo còn khó khăn khi thực hiện các dịch vụ.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị

Theo Chủ tịch Hội LHPN Quận 8 Nguyễn Thị Thiên Nga, hiện nay, cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách tại các địa phương kiêm nhiệm nhiều việc, áp lực cao… Vì vậy, đề xuất với Quốc hội xem xét chế độ để cán bộ không chuyên trách đóng bảo hiểm xã hội như công chức để được hưởng các quyền lợi đầy đủ, đặc biệt việc hưởng chế độ thai sản sẽ áp lực tinh thần cho nữ cán bộ không chuyên trách.

Đối với Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), Chi hội trưởng Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP Trần Thị Ngọc Nữ đề nghị cần có những quy định chặt chẽ hơn để đảm bảo công tác bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Trong đó, kiến nghị bổ sung thêm quy định đặc thù đối với nhóm đối tượng là phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, bởi đây là nhóm đối tượng dễ trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình; tăng cường các chính sách, biện pháp bảo vệ an toàn cho phụ nữ, trẻ em khỏi bạo lực gia đình; bảo vệ người tố giác hành vi bạo lực gia đình…

Khẳng định vai trò và tầm quan trọng của phụ nữ

Thay mặt đoàn ĐBQH, đồng chí Nguyễn Thị Lệ ghi nhận tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp của cử tri, đồng thời đề nghị các sở ngành có trách nhiệm báo cáo, tham mưu UBND TP trong việc chỉ đạo, giải quyết các vướng mắc khó khăn, cũng như đề xuất các chính sách phù hợp với tình hình đặc điểm của TP. Những ý kiến góp ý cụ thể về các luật và kiến nghị Quốc hội, Đoàn ĐBQH TP sẽ tổng hợp đầy đủ và chuyển chuyển đến Quốc hội, các bộ, ngành chức năng xem xét giải quyết, thảo luận để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách trong thời gian tới.

Chủ tịch Hội LHPN Quận 8 Nguyễn Thị Thiên Nga nêu ý kiến góp ý với đoàn Đại biểu Quốc hội

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, 92 năm hoạt động vẻ vang, tổ chức Hội LHPN đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ Việt Nam; động viên, cổ vũ chị em phát huy truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của các thế hệ phụ nữ, làm tốt chức năng đại diện cho phụ nữ, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các phong trào do Hội LHPN Trung ương và TP phát động đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, trở thành động lực thúc đẩy các tầng lớp phụ nữ tích cực tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và TP nói riêng. Những kết quả đạt được cũng đã cho thấy vai trò và tầm quan trọng của phụ nữ TP nói chung và Hội LHPN TP nói riêng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của TP.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng, công tác Hội và phong trào phụ nữ hiện đang đứng trước nhiều thuận lợi, đan xen với thách thức, cùng nhiều vấn đề mới đặt ra cần phải giải quyết. Những vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm, thu nhập của phụ nữ, đặt ra cho các cấp ủy, chính quyền nhiệm vụ vừa phải giữ vững thành quả chống dịch, vừa tập trung khôi phục phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em.

Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra đối với tổ chức Hội là biến những thách thức thành cơ hội, biến cơ hội thành những thành quả quan trọng, tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của Hội trong sự phát triển chung của TP, đất nước. Do vậy, Hội LHPN TPHCM tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ, nâng cao trình độ, năng lực cho phụ nữ. “Đây là điều kiện để phụ nữ thực sự bình đẳng trong xã hội và trong gia đình, giúp người phụ nữ xóa bỏ tư tưởng tự ti, an phận, hun đúc hơn nữa tinh thần không cam chịu đời sống nghèo nàn, lạc hậu để vươn lên làm giàu, trước hết cho mình, sau đó là cho xã hội”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho hay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang