Tìm gà 9 cựa ở làng K’ Long

Thứ Tư, 27/05/2015 01:39  | K’ Liệp

|

(CAO) Đến làng K’ Long, thôn Darahoa, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy tượng Gà trống chín cựa khổng lồ vươn cao cổ “gáy” trên mô đất cao.

Tượng gà là biểu tượng của người K' Ho ở làng K' Long - Ảnh: K' Liệp

Đây là bức tượng có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng người K’ Ho nơi đây. Tượng Gà được thiết kế và xây dựng từ năm 1978 đến năm 1979 (KTS Lữ Trúc Phương thiết kế, nhà điêu khắc Thụy Lam tạc tượng, Sở Thủy lợi Lâm Đồng thi công).

Tượng Gà trống đứng gáy có chiều cao 3,2m, nặng khoảng 8 tấn, 9 cựa đặt trên một mô đất cao 1,5m lấy ý tưởng từ đề tài cấp nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Với thiết kế ban đầu, khi dòng kênh dẫn nước từ núi Voi về sẽ tạo áp lực để phát một thủy điện nhỏ, khởi động chương trình “gáy” cho con gà. Tuy nhiên thiết kế bị bỏ dở. Hiện tượng gà được xem như một biểu tượng văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của người K’ Ho.

Theo người dân K’ Ho nơi đây, bức tượng này rất ý nghĩa, nó là nhân chứng đặc biệt về chế độ mẫu hệ ngày xưa.

Tượng Gà chín cựa được đặt trên mô đất cao - Ảnh: K' Liệp

Bà K’Đông, thôn K’ Long kể lại theo lời truyền tụng của các cụ già trong buôn làng: “Đối với người K’ Ho, đàn bà phải đi cưới đàn ông với lễ thách cưới là 5 trâu, 20 xà-rông và 5 con gà. Ngày đó, gia đình một chàng trai thách cưới 5 trâu, 20 xà-rông và chỉ 1 gà thôi, nhưng phải là gà 9 cựa.

Cô gái đi khắp núi rừng để tìm cho ra chú gà đặc biệt đó. Tìm mãi, nhưng chẳng thấy con gà nào có 9 cựa, và nàng kiệt sức chết bên bìa rừng.

Chàng trai lặn lội đi tìm người thương suốt hai mùa lễ hội mừng lúa mới mà nàng vẫn bặt vô âm tín. Sau câu chuyện thương tâm đó, dân làng bàn nhau làm một chú gà trống có 9 cựa bằng tranh tre, cây cỏ(bây giờ, là tượng gà bằng bê tông).. Ai muốn thách cưới thì hãy đến đó mà nhận lễ vật”.

Ngày nay, du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là đoàn khách du lịch nước ngoài: Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha... khi đi ngang qua bức tượng chú gà lớn nhất Việt Nam thường dừng lại để chụp hình lưu niệm và chiêm ngưỡng vẻ kì vĩ, hiên ngang của chú gà.

Đây là chú gà lớn nhất Việt nam được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam công nhận vào năm 2005.

Bình luận (0)

Lên đầu trang