Tình trạng ‘sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ’ trong báo chí đã giảm

Thứ Ba, 17/04/2018 20:30  | Văn Tình

|

(CAO) Ngày 17-4-2018, tại TX.Cửa Lò (Nghệ An), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác hoạt động năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018.

Đến dự có Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, ông Thuận Hữu – Phó ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và hơn 500 nhà báo đại diện các chi hội, liên chi hội Nhà báo của các tỉnh, thành và các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị

Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 của Hội Nhà báo Việt Nam, ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, trong năm 2017, Hội Nhà báo Việt Nam đã đạt được những kết quả rất quan trọng, thể hiện rất rõ trên nhiều lĩnh vực.

Hội cũng đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ đúng tiến độ, hoàn thành việc cấp đổi thẻ hội viên nhiệm kỳ 2016-2021 gắn với việc rà soát thực trạng hoạt động của các tổ chức Hội và đội ngũ hội viên. Đến cuối tháng 11-2017, Hội Nhà báo Việt Nam đã hoàn thành việc đổi thẻ cho 19.223 hội viên, sàng lọc hơn 5.000 trường hợp không đủ tiêu chuẩn cấp đổi thẻ.

Đây cũng là năm đánh dấu số lượng hội viên gia nhập Hội cao nhất từ trước đến nay với 3.189 hội viên. Trong năm thành lập mới 12 chi hội, xóa tên 366 hội viên, 3 trường hợp khai trừ. Tính đến thời điểm này, Hội Nhà báo Việt Nam có 287 đơn vị cấp Hội trực thuộc Trung ương Hội, bao gồm: 63 hội nhà báo tỉnh, thành phố, 18 liên chi hội và 206 chi hội với 22.801 hội viên...

Quá trình hoạt động, các cấp Hội từ Trung ương đến địa phương đã có những bước chuyển biến tích cực với những kết quả rõ nét, không ngừng đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, góp phần tích cực và hiệu quả vào công cuộc đổi mới quê hương, đất nước, cũng như sự phát triển của báo chí Việt Nam.

Về công tác nghiệp vụ, cũng luôn được quan tâm, chỉ đạo, tiếp tục phát triển và đạt nhiều kết quả tốt. Trung ương Hội và các cấp Hội đã tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt nghiệp vụ phong phú, phối hợp tổ chức các giải báo chí cùng nhiều hoạt động nghiệp vụ với nội dung thiết thực, chất lượng cao được đội ngũ người làm báo tích cực hưởng ứng.

Theo đánh giá của Hội Nhà báo Việt Nam, trong năm qua, các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại...

Tuy nhiên, hoạt động báo chí vẫn còn những hạn chế cần được khắc phục như: Trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, hội viên, nhà báo, đặc biệt là việc học tập, quán triệt và thực hiện Luật Báo chí, 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam ở một số cấp hội và cơ quan báo chí chưa thực sự được chú trọng, chậm trễ trong việc thành lập Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.

Ở một số cấp hội và cơ quan báo chí còn xảy ra hiện tượng vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp người làm báo phải xử lý kỷ luật, thu hồi thẻ nhà báo, thẻ hội viên và khai trừ khỏi Hội Nhà báo Việt Nam; một số cơ quan, đơn vị chủ quản chưa thực sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ các cấp Hội Nhà báo hoạt động.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã đánh giá cao những đóng góp của báo chí và tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam trong những năm qua. Đặc biệt, Hội Nhà báo Việt Nam đã đưa vào sử dụng ứng dụng theo dõi việc gỡ bài, sửa bài trên báo điện tử, góp phần quản lý báo chí hiệu quả để ngăn chặn tình trạng “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm và thành tích đạt được, ông Thưởng cũng nhìn nhận, hoạt động báo chí và Hội Nhà báo vẫn còn những thiếu sót, khuyết điểm cần sớm khắc phục trong thời gian tới.

Đó là một số cơ quan báo chí thông tin không đúng với tôn chỉ, mục đích, không đúng đối tượng phục vụ, thông tin thiếu nhạy cảm về chính trị, không phù hợp với lợi ích của đất nước, của nhân dân, thông tin sai sự thật, gây phương hại đến lợi ích quốc gia, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu tặng cờ thi đua cho đại diện các tập thể

“Có một số người cầm bút có biểu hiện suy thoái, có những bài báo không mang tính dẫn dắt dư luận mà đôi khi có tác dụng xấu. Vẫn còn tình trạng hội viên, nhà báo vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, nội dung, phương thức, tính chuyên nghiệp trong hoạt động của một số cấp Hội chưa cao, vì vậy chưa tạo được sức thu hút, hấp dẫn người làm báo tham gia hoạt động Hội.

Nhất là trước sự phát triển của các phương tiện thông tin mạng xã hội, internet, các nhà báo có điều kiện để tác nghiệp thuận lợi hơn nhưng mặt trái của nó là tạo điều kiện cho những nhà báo lao động không nghiêm túc, hời hợt trong tác nghiệp xào xáo tin bài của nhau. Có những cây bút không bắt nguồn từ sứ mệnh của những người làm báo mà vì tiền, vì lợi, vì danh, vì sự tác động của lợi ích nhóm dẫn đến tha hóa. Đây là vấn đề chúng ta cần khắc phục đẩy lùi trong thời gian tới” – ông Võ Văn Thưởng nói.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, hiện nay tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh và phức tạp, đất nước nói chung và hoạt động báo chí nói riêng đang đứng trước những thách thức không nhỏ. Với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó công nghệ thông tin và truyền thông phát triển rất nhanh, tác động sâu rộng đến mọi mặt đời sống xã hội.

Chính vì thế, các cơ quan báo chí phải nhận thức rõ những xu thế mới là, thông tin có tính tương tác trực tiếp, thông tin điện tử với mô hình truyền thông đa phương tiện sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Vì vậy, báo chí phải chủ động, đổi mới để có bước phát triển theo hướng này. Các cơ quan báo chí và người làm báo cần tiếp tục làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình.

Trong đó, cần giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ, nêu cao tinh thần cách mạng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân. Báo chí tiếp tục tập trung tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ... vào cuộc sống.

Cũng tại Hội nghị, Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam đã trao tặng cờ thi đua xuất sắc cho 9 tập thể, tặng bằng khen cho 33 tập thể và 152 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2017.

Ông Dương Vũ Thông – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP.HCM:

Hội Nhà báo TP.HCM hiện có đến 1.300 hội viên. Đây là một trong những Hội có đông thành viên nhất. Hội là nơi tập hợp đoàn kết, bồi dưỡng nghiệp vụ, đạo đức nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ phóng viên nhà báo. Việc chăm lo, đảm bảo cho các hội viên luôn được đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, hàng năm chúng tôi luôn tạo ra các sân chơi cho các anh em hội viên. Hiện Hội Nhà báo TP.HCM có 7 câu lạc bộ phóng viên chuyên ngành.

Năm vừa rồi chúng tôi mở 5 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho hơn 300 anh em phóng viên. Được sự quan tâm của Thành ủy TP.HCM, giải báo chí cũng được nâng lên cao.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thư – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Vĩnh Long:

Năm 2017, Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long đã làm được một số việc như công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, chính trị cho các hội viên. Hiện Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long có 4 câu lạc bộ, trong đó có câu lạc bộ phóng viên kinh tế, câu lạc bộ phóng viên văn hóa – xã hội, câu lạc bộ phóng viên nhiếp ảnh và câu lạc bộ nhà báo nữ.

Hàng năm câu lạc bộ phóng viên nhiếp ảnh được tạo sân chơi thi ảnh đẹp. Từ cuộc thi này thu hút được rất nhiều tác phẩm xuất sắc. Những câu lạc bộ còn lại cũng có chủ đề để có những cuộc thi riêng. Ngoài ra, mỗi năm Hội Nhà báo Vĩnh Long cũng giao lưu với Hội Nhà báo của các địa phương khác để trao đổi kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Xuân Hải – Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Tĩnh:

Hội Nhà báo Hà Tĩnh luôn quán triệt với hội viên: Đạo đức nghề nghiệp là phẩm chất hàng đầu của người làm báo chân chính. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, báo chí ngày càng có ảnh hưởng và tác động to lớn tới mọi mặt của đời sống xã hội, tình hình chính trị, an ninh của đất nước nên đòi hỏi trách nhiệm của người làm báo cũng nặng nề hơn.

Bản lĩnh chính trị vững vàng là một yêu cầu không thể thiếu đối với mỗi phóng viên báo chí hiện nay, báo chí của chúng ta phải làm tốt chức năng thông tin giáo dục vận động và tổ chức quần chúng thực hiện những nhiệm vụ của Đảng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang