Lấy ý kiến về mở rộng trụ sở HĐND và UBND TP.HCM

Thứ Hai, 16/04/2018 18:40

|

(CAO) Sáng 16-4, tại Trung tâm Trưng bày Triển lãm TPHCM (số 92 Lê Thánh Tôn, quận 1), Sở Quy hoạch kiến trúc TPHCM tổ chức khai mạc triển lãm phương án thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 của công trình xây dựng mở rộng và nâng cấp trụ sở HĐND và UBND TPHCM.

Triển lãm trưng bày sa bàn, bản vẽ; cung cấp và giới thiệu thông tin về phương án, nhằm giới thiệu và lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân về phương án thiết kế ý tưởng của công trình, để tổng hợp và hoàn thiện phương án trình UBND TP.

Mô hình phương án thiết kế công trình xây dựng mở rộng và nâng cấp trụ sở HĐND và UBND TPHCM.

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc TP, dự án khu trung tâm hành chính là cơ hội chỉnh trang toàn bộ ô phố được giới hạn 4 mặt tiền đường Lê Thánh Tôn - Pasteur - Lý Tự Trọng và Đồng Khởi, tạo ra một không gian chất lượng và nổi bật dựa trên cơ sở hiểu biết sâu sắc về bối cảnh không gian, thời gian của khu vực và nhu cầu của đối tượng sử dụng công trình. Thiết kế đề cao yếu tố bền vững, tạo ra môi trường thân thiện và an toàn với người đi bộ và sự thuận tiện cho người sử dụng xe cơ giới.

Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM cũng cho biết, trong rất nhiều phương án đề ra, phương án được chọn do Công ty tư vấn thiết kế Gensler hàng đầu thế giới về lĩnh vực tư vấn chiến lược quy hoạch, kiến trúc, nội thất, có trụ sở chính tại Hoa Kỳ thực hiện.

Phương án này có một trong những đặc điểm quan trọng là công trình được thiết kế để tăng tối đa tính năng tương tác với người dân và khai thác tối đa tính tương tác nội bộ. Không gian làm việc từ tầng 3 đến tầng 6 được sắp xếp phù hợp với tần suất tiếp dân.

Hai toà nhà cũ và mới được kết nối bằng khu sân vườn trung tâm với diện tích khoảng 4.000m2. Đây cũng chính là “lá phổi” của dự án cung cấp sự thông thoáng cho 2 tầng làm việc ngầm và kết nối với không gian xanh của công viên Chi Lăng, công viên Bảo tàng lịch sử cùng với trục đường hoa Nguyễn Huệ tạo thành điểm đến của người dân.

Ngoài ra, để giải quyết vấn đề giao thông khu vực, song hành với các trục đường Pasteur, Lý Tự Trọng, Đồng Khởi, mặt tiền công trình được lùi sâu để tạo ra một đường nội bộ rộng 6m, 2 làn xe ô tô với vỉa hè đi bộ có mái che kết nối 2 khu vực sảnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm việc và giúp giao thông quanh khu vực này thông thoáng hơn.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 1-5-2018

Theo phương án thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 của công trình xây dựng mở rộng và nâng cấp trụ sở HĐND và UBND TPHCM nằm trong khu đất số 86 Lê Thánh Tôn, hiện là nơi làm việc của HĐND và UBND TP, diện tích 9.452m2, bao gồm: Khối A là khối công trình phía mặt tiền đường Lê Thánh Tôn bao gồm các khối công trình cũ có hình thức kiến trúc đặc trưng (với các họa tiết hoa văn mang đậm phong cách kiến trúc cổ điển) và khối công trình được cải tạo xây dựng trên phần đất 213 Đồng Khởi.

Khối B là là khu đất số 63 Lý Tự Trọng, gồm khối công trình phụ phía sau cao 4 tầng được sử dụng làm văn phòng làm việc, có diện tích 4.634m2, hiện là trụ sở làm việc của Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Giao thông Vận tải, hiện trạng 3 tầng, được xây dựng cơi nới thêm trong khuôn viên, hình thức kiến trúc không phù hợp và tương xứng với các công trình khác trong ô phố.

Khối C là khu đất số 59, 61 Lý Tự Trọng hiện là trụ sở làm việc của Sở Thông tin Truyền thông và Sở Công thương, diện tích khoảng 4.004m2, có hiện trạng công trình 2 tầng, mái ngói, hình khối bố cục đối xứng theo dạng chữ U, các chi tiết kiến trúc cột, cửa, gờ chỉ trang trí mang phong cách kiến trúc Pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang