Lãnh đạo Quảng Nam viết "tâm thư" sau hàng loạt vụ phá rừng

Thứ Năm, 12/04/2018 18:31  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ngày 12-4, ông Phan Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, đã công bố bức thư của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam về những vấn đề sau hàng loạt vụ phá rừng; đồng thời rà soát công tác cán bộ, chấn chỉnh thái độ, bàn giải pháp bảo vệ rừng trong thời gian tới.

Như Báo Công an TP.HCM đã thông tin về hàng loạt vụ phá rừng xảy ra tại rừng phòng hộ Tiên Lãnh (xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước); rừng Tà Lu (xã Tà Lu) và lâm phận Sông Kôn (huyện Đông Giang); rừng phòng hộ Nam Sông Bung (địa bàn xã Chà Val, huyện Nam Giang); rừng đặc dụng Sông Thanh (huyện Nam Giang);…

Một số hình ảnh cây rừng bị cưa hạ, gỗ xẻ thành phách tại Quảng Nam

Chi cục Kiểm lâm tỉnh, chiều 11-4, đã tổ chức Hội nghị sơ kết nhiệm vụ quý I và bàn nhiệm vụ trọng tâm quý II-2018 nhằm phân tích, mổ xẻ bất cập trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, trách nhiệm của lực lượng liểm lâm; chấn chỉnh thái độ làm việc, đạo đức cho kiểm lâm ở mức cao nhất; rà soát quyết tâm làm “trong sạch nội bộ” như chỉ đạo của UBND tỉnh.

Hội nghị công bố bức thư của ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam gửi cán bộ ngành kiểm lâm và Ban quản lý (BQL) bảo vệ rừng. "Tâm thư" viết xong lúc 0 giờ 23 ngày 9-4-2018. Do có cuộc họp quan trọng khác nên ông Thanh không đến dự cuộc họp của ngành kiểm lâm.

Trong "tâm thư", ông Thanh bày tỏ: “Là lãnh đạo tỉnh được phân công theo dõi, chỉ đạo lĩnh vực này, trong 3 năm qua tôi đã có nhiều dịp cùng các đồng chí vượt dốc, băng rừng, lội suối để kiểm tra rừng, hạnh phúc với những cánh rừng già nguyên sinh còn xanh thẫm của rừng Trường Sơn; đau xót với những thân cây bị lâm tặc chặt gãy, nhựa còn ứa ra như rỉ máu… Cũng từ những chuyến đi đó tôi càng hiểu và thông cảm hơn về công việc và cuộc sống của các đồng chí.

Vô cùng khó khăn, nguy hiểm và thử thách. Đối mặt với lâm tặc vốn đã khó thì đối mặt với chính mình còn khó hơn nhiều. Bao nhiêu đồng chí, bao nhiêu thế hệ đã đổ mồ hôi, xương máu và cả tính mạng của mình để giữ màu xanh bình yên của núi rừng. Nhưng cũng một số đồng chí đã không làm tròn trách nhiệm, bị lâm tặc mua chuộc, khống chế, làm hoen ố thanh danh của cơ quan, làm tổn thương đến đồng đội, làm phụ lòng bao người đã ngã xuống, làm lu mờ thành tích, chiến công mà các đồng chí đã đạt được trong nhiều gian qua.

"Tâm thư" của ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam gửi cán bộ ngành kiểm lâm và Ban quản lý (BQL) bảo vệ rừng

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ phá rừng khủng khiếp, vận chuyển, cất giấu lâm sản công khai gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và truyền thông cả nước… Sự việc xảy ra từ lâu, lâm tặc tung hoành trong thời gian dài, cả cánh rừng bị phá nham nhở, hàng chục gốc cây cổ thụ quý hiếm gục ngã mà các đồng chí lại không biết, cho đến khi báo chí phản ánh. Gỗ to như thế, bị chặt hạ bằng cưa máy, kéo ra khỏi rừng thành lối mòn, rồi chở đi bằng cách nào, tập kết ở đâu, bán cho ai, người dân địa phương đều biết mà các đồng chí lại không biết, hoặc biết mà không nói, nói mà không làm, làm mà không tận gốc.

Dư luận đặt câu hỏi về sự trong sạch, vững mạnh và tinh thần quyết tâm của các lực lượng bảo vệ rừng, không chỉ riêng các đồng chí. Nó làm dằn vặt và ray rứt chúng ta vô cùng. Rừng vẫn cứ mất, cán bộ vẫn cứ bị kỷ luật và nhiều câu hỏi vẫn cứ được đặt ra”.

Ông Thanh bày tỏ mong muốn: “Với lương tâm và lòng tự trọng cao nhất, tôi muốn các đồng chí hãy dũng cảm đối mặt với sự thật để trả lời những câu hỏi đó. Và hơn thế nữa, mỗi đồng chí hãy góp một tiếng nói để chúng ta cùng cải tổ triệt để công tác quản lý bảo vệ rừng, để rừng không mất đi và niềm tin còn ở lại. Nếu e ngại công khai thì hãy gửi email cho tôi”.

Liên tục các vụ chặt phá rừng diễn ra ở Quảng Nam thời gian gần đây

Trong 3 năm qua, ông Lê Trí Thanh đã nhiều lần đẫn đầu đoàn công tác băng rừng, trèo đèo lội suối đi kiểm tra các địa điểm xảy ra phá rừng mà người dân và báo chí phản ánh. Ông Thanh từng chia sẻ: “Thấy cây rừng bị đốn hạ như thấy cơ thể mình chảy máu”. Các vụ việc được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm tra; UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các lực lượng xác minh, làm rõ các sai phạm trong công tác cán bộ; khởi tố và bắt giam nhiều đối tượng phá rừng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang