Giá kit test chưa được thông qua nhưng ông Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo gửi báo giá

Thứ Năm, 16/06/2022 18:16

|

(CAO) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, giá kit test chưa được Hội đồng thẩm định thông qua nhưng một cục chuyên môn của Bộ Y tế đã có mấy văn bản gửi các địa phương thông báo giá theo chỉ đạo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, rõ ràng đây là câu chuyện không đúng pháp luật.

Chủ trì họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV ngay sau phiên bế mạc chiều nay (16/6), Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chia sẻ cảm xúc khi bỏ phiếu bãi nhiệm đại biểu Quốc hội, phê chuẩn cách chức Bộ trưởng đối với ông Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế.

“Chúng ta rất bùi ngùi, xúc động khi phải đọc những nghị quyết bãi nhiệm đồng chí, đồng nghiệp của mình" - Tổng Thư ký Quốc hội nói.

Phiên họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 3

Theo ông Cường, ngành y tế và cá nhân cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã có rất nhiều đóng góp trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19, tuy nhiên theo quy định của pháp luật, để giữ kỷ cương, kỷ luật buộc phải có những quyết định như vậy.

Cho biết rất đau xót, rất buồn và cũng nhận thấy những đóng góp của ngành y tế, trong đó có ông Long trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như trong phòng, chống dịch COVID-19 rất lớn, nhưng Tổng Thư ký nói rõ, sai phạm thì vẫn phải xử lý để đảm bảo kỷ luật, kỷ cương.

“Khi Ban Chấp hành Trung ương tổ chức phiên họp bất thường để thi hành kỷ luật, Tổng Bí thư cũng rất nghẹn ngào khi phát biểu đánh giá những thành tích, chia sẻ, đặc biệt nêu về những nguyên tắc kỷ luật của đảng là kỷ luật sắt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, ai vi phạm phải xử lý" – ông Cường phản ánh.

Cũng tại phiên họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí liệu khủng hoảng của ngành y tế có xuất phát từ việc ban hành quá nhiều chính sách đặc thù, đặc biệt mà việc giám sát không đến nơi, đến chốn, Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh: “Không phải sai phạm của anh Long là do các Nghị quyết của Quốc hội”.

Ông Cường nêu rõ, Nghị quyết 30 là gỡ về mặt thể chế, đảm bảo các quy định, cơ chế đặc cách, đặc biệt được thực thi, còn vi phạm của ông Long là liên quan đến kit test Việt Á, kết luận đã rất rõ, không phải do Nghị quyết của Quốc hội.

Giải đáp về biện pháp củng cố lại ngành y, ông Cường nhắc lại yêu cầu trong Nghị quyết kỳ họp thứ 3 vừa được Quốc hội thông qua: “Sớm có biện pháp ổn định tổ chức bộ máy và tâm lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong ngành y tế từ trung ương đến địa phương trong bối cảnh có nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, tháo gỡ vướng mắc bất cập để triển khai đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế”.

Đề cập đến việc xử lý cán bộ do các vi phạm liên quan Việt Á, ông Cường nhìn nhận, có những vi phạm về pháp luật hình sự thì phải xử lý và khi xử lý có gây ra tâm lý không dám phê duyệt, quyết định mua sắm gì cả.

“Pháp luật của chúng ta về đấu thầu, mua sắm rất cụ thể, cứ theo đúng như thế thì chúng ta không vi phạm” – ông Cường nêu quan điểm và cho rằng, chỉ khi làm không đúng mới dẫn đến sai phạm.

“Như giá kit test chưa được hội đồng thẩm định thông qua mà một cục chuyên môn của Bộ Y tế đã có mấy văn bản gửi các địa phương thông báo giá như vậy theo chỉ đạo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thì rõ ràng đây là câu chuyện không đúng pháp luật” - ông Cường dẫn chứng.

Ông Cường tái khẳng định, đây là việc làm không đúng quy định. Bỏ qua quy định để mua bán với giá như vậy rõ ràng là câu chuyện không đúng quy định pháp luật. Còn có trục lợi hay không, ông Cường cho rằng chỉ cơ quan có thẩm quyền, cơ quan điều tra mới làm rõ được.

“Khi có văn bản thông báo giá như thế, chưa được các cơ quan đánh giá, bỏ sót quy trình gây hậu quả nghiêm trọng làm thất thoát tài sản của nhà nước lớn thì phải xử lý” – ông Cường nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang