TP.Thủ Đức chính thức hoạt động: Không để người dân, doanh nghiệp ảnh hưởng

Thứ Sáu, 22/01/2021 11:42

|

(CAO) Sáng ngày 22-1-2021, UBND TPHCM họp báo cung cấp thông tin về TP.Thủ Đức đi vào hoạt động, tại Trung tâm báo chí TPHCM.

Ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì buổi thông tin.

Theo đó, từ hôm nay, tất cả các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sẽ do chính quyền TP. Thủ Đức thực hiện. Theo đó, sáng nay, Hội đồng nhân dân TP. Thủ Đức đã tiến hành họp nhằm bầu chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng và phó ban của Hội đồng nhân dân TP.Thủ Đức theo quy định của pháp luật, để tổ chức hoạt động cơ quan hành chính địa phương theo mô hình tổ chức mới.

Ông Võ Văn Hoan thông tin tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, ông Hoan cho biết, đây là thời điểm rất quan trọng nên trong quá trình thực hiện có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong triển khai. Tuy nhiên, bộ máy hành chính địa phương đều phải tiếp nhận hồ sơ của dân để giải quyết và xử lý như ngày thường. Không để người dân bị hụt hẫng và ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp.

Sáng nay, HĐND TP. Thủ Đức đang họp kỳ đầu tiên để bầu Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND, các ban HĐND TP Thủ Đức. Dự kiến chiều cùng ngày TP. Thủ Đức sẽ ra mắt ban chấp hành mới tại Quận uỷ Q.9 cũ.

“Sẽ giao UBND các phường công khai thông tin những vấn đề liên quan đến việc chuyển đổi giấy tờ của người dân bằng nhiều phương tiện khác nhau để người dân biết và thực hiện. Đồng thời, mỗi UBND phường tổ chức phân công người có đủ trình độ, kiến thức để đứng ra giải quyết trực tiếp và chỉ huy các vấn đề của người dân, doanh nghiệp khi có yêu cầu”, ông Hoan nhấn mạnh.

Theo thông tin, các loại giấy tờ của người dân đã được cấp trước đây (ví dụ chứng minh nhân dân, căn cước công dân,…) còn hạn sử dụng vẫn được sử dụng bình thường, không yêu cầu bắt buộc phải đổi lại theo đơn vị hành chính mới. Chỉ khi người dân có nhu cầu hoặc giấy tờ đã hết hạn thì mới bắt buộc đổi theo quy định của pháp luật. Đồng thời, giấy tờ mới vẫn sẽ lưu lại địa chỉ cũ để dễ cập nhật, theo dõi, quản lý.

Ông Hoan cung cấp thông tin về TP. Thủ Đức tại buổi họp báo.

Về phía lãnh đạo TP.Thủ Đức thì sẽ có 1 chủ tịch và các  phó chủ tịch. Từng bước phân công, điều hành chính quyền mới theo quy định pháp luật. Theo đó, các điều hành chính quyền mới là theo hướng phân công phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực và kết hợp phụ trách khu vực, trừ những trường hợp thuộc thẩm quyền chung. Các phòng hiện nay vẫn giữ nguyên tổ chức bộ máy như cũ để không ảnh hưởng đến hoạt động của người dân và doanh nghiệp. Mục tiêu cuối cùng là có một tổ chức bộ máy thống nhất, vận hành bình thường theo quy định của pháp luật.

Trong ngày hôm nay, UBND TP. Thủ Đức, UBND các phường, văn phòng HĐND, UBND, văn phòng đăng ký đất đai và bộ phận tiếp nhận công dân TP. Thủ Đức đã có con dấu. Riêng con dấu của các phòng, ban chuyên môn vẫn đang được chính quyền tích cực chuẩn bị. Chính vì vậy, trong 2 ngày (22 và 23-1-2021), các phòng vẫn sẽ sử dụng con dấu cũ trong một số trường hợp được quy định.

Thời gian qua, chức danh thuộc TAND TP cũng được kiện toàn. Theo đó, ông Nguyễn Thành Vinh - Chánh án TAND Q.1 được bổ nhiệm làm Chánh án TAND TP. Thủ Đức; ông Nguyễn Xuân Tùng - Chánh án TAND Q.9, ông Vũ Thanh Lâm - Chánh án TAND Q. Thủ Đức và bà Nguyễn Thu Sương - Chánh án TAND Q.7 được bổ nhiệm làm Phó Chánh án TAND TP. Thủ Đức.

Hiện Công an và Viện kiểm sát TP. Thủ Đức đang chờ ý kiến để có quyết định thành lập. “Việc quản lý nhà nước trên địa bàn diễn ra hằng ngày, và phải xử lý theo quy định pháp luật. Vì vậy, TP đề xuất theo hướng nếu trong trường hợp công an, viện kiểm sát chưa được thành lập thì nhiệm vụ thực hiện quyền của từng cơ quan sẽ đề nghị Công an, Viện kiểm sát, Toà án nhân dân TPHCM trực tiếp chịu trách nhiệm, sau khi hoàn tất thủ tục đưa ra xét xử thì sẽ uỷ quyền cho cơ quan cấp dưới giải quyết”, ông Hoan cho biết.

TP Thủ Đức được thành lập theo Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (hiệu lực từ ngày 1-1-2021) trên cơ sở sáp nhập Q.2, Q.9 và quận Thủ Đức. Sau khi thành lập, TP. Thủ Đức có 211,56 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 1.013.795 người, giáp Q.1, Q.4, Q.7, Q.12, quận Bình Thạnh; tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai. TP. Thủ Đức có 34 phường: An Khánh, An Lợi Đông, An Phú, Bình Chiểu, Bình Thọ, Bình Trưng Đông, Bình Trưng Tây, Cát Lái, Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Hiệp Phú, Linh Chiểu, Linh Đông, Linh Tây, Linh Trung, Linh Xuân, Long Bình, Long Phước, Long Thạnh Mỹ, Long Trường, Phú Hữu, Phước Bình, Phước Long A, Phước Long B, Tam Bình, Tam Phú, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B, Tân Phú, Thảo Điền, Thạnh Mỹ Lợi, Thủ Thiêm, Trường Thạnh, Trường Thọ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang