TPHCM đã chăm lo chu đáo, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều vui Xuân, đón Tết

Thứ Ba, 20/02/2024 14:56

|

(CAO) Với phương châm “Tết yên vui - đầm ấm - an toàn - tiết kiệm”, TPHCM đã tập trung chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần các tầng lớp Nhân dân, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều vui Xuân, đón Tết.

Sáng 20/2, UBND TPHCM tổ chức tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn; gặp mặt Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn năm 2024. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM;…

Gần 1.300 tỷ đồng chăm lo Tết Giáp Thìn năm 2024

Báo cáo kết quả tổ chức, chăm lo Tết, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thông tin, tổng kinh phí chăm lo Tết Giáp Thìn là hơn 1.294 tỷ đồng, tăng 5,27% (tăng hơn 64,7 tỷ đồng), chăm lo cho hơn 1,4 triệu lượt người, tăng 115.833 lượt người so với Tết Quý Mão năm 2023 (năm 2023 tổng số tiền là 1.229.423.163.970 đồng, chăm lo cho 1.295.036 lượt người) từ nguồn kinh phí ngân sách và nguồn xã hội hóa. Trong đó, kinh phí Trung ương là hơn 12,7 tỷ đồng; kinh phí TP hơn 915,1 tỷ đồng. Kinh phí quận, huyện và TP Thủ Đức hơn 39,6 tỷ đồng; kinh phí vận động hơn 326,7 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức báo cáo tại hội nghị

Với phương châm “Tết yên vui - đầm ấm - an toàn - tiết kiệm”, TPHCM đã tập trung chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần các tầng lớp Nhân dân, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều vui Xuân, đón Tết. Theo đó, TP đã tổ chức các hoạt động chăm lo Tết gồm: tổ chức Lễ viếng nghĩa trang Liệt sĩ TP; tổ chức họp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo TP các thời kỳ của các đơn vị; tổ chức 43 đoàn đại biểu của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các sở, ngành, đoàn thể đi thăm, chúc Tết và tặng quà cho các đơn vị và cá nhân tiêu biểu trên địa bàn TP kinh phí gần 22,9 tỷ đồng.

TP đã chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho 561.063 lượt người thuộc diện chính sách có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và các diện khó khăn khác với tổng kinh phí là hơn 654 tỷ đồng (trong đó nguồn ngân sách Trung ương: chăm lo cho 53.644 trường hợp với số tiền hơn 12,7 tỷ đồng).

TP đã quan tâm, thưởng Tết cho 138.358 cán bộ, công chức, viên chức khu vực hành chính sự nghiệp khối TP, quận, huyện, TP Thủ Đức và một số cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc ngành dọc quản lý khối TP, quận, huyện với số tiền hơn 249 triệu đồng.

TP luôn quan tâm hỗ trợ đến các cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy trú đóng xa TP, các cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật trí tuệ, khuyết tật ngôn ngữ, khuyết tật vận động, khuyết tật giác quan, tâm thần, các hội đặc thù, các câu lạc bộ hưu trí, truyền thống kháng chiến trên địa bàn TP và các cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy trú đóng xa TP thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội và Lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM trú đóng tại một số tỉnh Lâm Đồng, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai với tổng kinh phí hơn 1.66 tỷ đồng góp phần, động viên tinh thần, đặc biệt là những cán bộ, công nhân viên công tác tại các đơn vị.

Ngoài nguồn ngân sách chăm lo Tết của TP, các quận, huyện và TP Thủ Đức đã chăm lo thêm từ nguồn ngân sách của địa phương cho người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và các diện khác với số tiền hơn 39,6 tỷ đồng (44.358 suất). Các ban, ngành, đoàn thể TP, quận, huyện, phường, xã, thị trấn đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa để chăm lo cho các diện với tổng số tiền hơn 326,7 tỷ đồng (667.090 suất), tăng 17,63% (tăng 48.969.281.230 đồng) so với 2023 (số tiền 277.736.345.770 đồng).

Quang cảnh hội nghị

TPHCM đã bổ sung các trường hợp được chăm lo Tết

Điểm mới của năm 2024 là TP đã bổ sung các trường hợp được chăm lo Tết như: Trẻ em có cha hoặc mẹ đang trong thời gian chấp hành hình phạt tù tại trại giam hoặc đang chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện ma túy và trẻ có cha hoặc mẹ là đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP thật sự có hoàn cảnh khó khăn cho 501 trẻ với số tiền 576.150.000 đồng (mức quà tặng 1,15 triệu đồng/suất); người cao tuổi không có lương hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng theo khoản 1 điều 1 Nghị quyết số 35/2023/NQ-HĐND cho 2.588 người với số tiền 2.976.200.000 đồng; thăm bí thư chi bộ khu phố tiêu biểu: 120 người với số tiền 480.000.000 đồng; thăm 18 đơn vị, hội đặc thù, các câu lạc bộ hưu trí, truyền thống kháng chiến trên địa bàn TP với số tiền 312.000.000 đồng; thăm 37 cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật trí tuệ, khuyết tật ngôn ngữ, khuyết tật vận động, khuyết tật giác quan, tâm thần với số tiền 370.000.000 đồng; thăm cán bộ đoàn thể tiêu biểu ở cơ sở.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức chính trị - xã hội chủ trì, phối hợp với UBND TP và UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức chăm lo cho 427.672 lượt người nhân dịp Tết với tổng kinh phí 216,354 tỷ đồng (tăng 57,522 tỷ đồng so với cùng kỳ).

Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc thăm hỏi, tặng quà Tết cho Bí thư chi bộ khu phố tiêu biểu tại Quận 4

Chương trình Bình ổn thị trường tiếp tục được phát huy, triển khai hiệu quả, không xuất hiện tình trạng thiếu hàng, sốt giá cục bộ. Công tác quản lý giá, quản lý thị trường và dự báo nhu cầu thị trường, chuẩn bị, cung ứng hàng hóa ngày càng nâng cao, qua đó tình hình cung cầu thị trường năm nay được đảm bảo, đáp ứng đủ nhu cầu người dân trong dịp Tết, không có hiện tượng dư thừa hay khan hiếm.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, đảm bảo. Quy chế phối hợp tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa và thể thao tập trung đông người phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại các lễ hội, sự kiện dịp Tết. Các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo diễn ra thuần túy; không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Tại các khu phố, ấp, khu dân cư, bà con Nhân dân chủ động cùng chính quyền địa phương tạo nên những tuyến đường, tuyến hẻm xanh, sạch, đẹp, tổ chức trang trí hoa, đèn, treo cờ Tổ quốc tạo nên không khí ấm áp, thấm đượm tình làng nghĩa xóm, gần gũi giữa chính quyền địa phương và Nhân dân trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

TPHCM cũng tổ chức trang trọng, chu đáo, an toàn các hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng. Các hoạt động truyền thống: Lễ dâng cúng bánh tét Quốc Tổ Hùng Vương và Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Lễ dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng, lễ viếng Nghĩa trang TP, Nghĩa trang chính sách TP, Đền Tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Củ Chi; Họp mặt truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM (Mùng 5 Tết)…

Nhìn chung, các hoạt động lễ hội, sự kiện mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024 đã được thiết kế, chuẩn bị chu đáo, để lại nhiều cảm xúc lắng đọng, ấm cúng, gần gũi trong lòng của Nhân dân, phục vụ tốt các yêu cầu nhiệm vụ chính trị của TP, đảm bảo theo phương châm “Tết yên vui - đầm ấm - an toàn - tiết kiệm”, văn hóa, văn minh, đảm bảo an toàn tuyệt đối về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên biểu dương các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan báo chí đã chung tay góp phần cho Tết Giáp Thìn nhiều ý nghĩa. Đồng chí nhận xét, hoạt động chăm lo tết được triển khai từ sớm, có sự phối hợp chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương, các tổ chức trên địa bàn thành phố.

Các hoạt động chăm lo tết được thực hiện khẩn trương và nỗ lực lo nhiều hơn, số lượng lớn hơn, tổng số tiền cao hơn so với năm trước. Hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp cũng có nhiều hoạt động chăm lo tết. Hoạt động trang trí, làm đẹp thành phố cũng có nhiều điểm sáng, nhiều địa phương như TP Thủ Đức trồng hoa hướng dương, bố trí các góc phố để bà con chụp ảnh, vui chơi. Các hộ gia đình, tổ chức tôn giáo cũng dành nhiều thời gian làm sạch, đẹp nơi mình sống, sinh hoạt…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM nhận xét, điểm sáng nhất của công tác chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 là sự chung tay của toàn xã hội. Nhiều tổ chức, cá nhân có nghĩa cử, lòng nhân ái; sự gắn kết của hệ thống chính trị ở cơ sở, cộng đồng doanh nghiệp để đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui tết, không ai bị bỏ lại phía sau. Đáng khen hơn là các cơ quan, đơn vị đã sáng kiến tìm thêm các nhóm đối tượng để chăm lo.

“Đó là tinh thần trách nhiệm tìm mọi cách để lo cho người dân mới nghĩ, sáng tạo, tìm để chăm lo. Đây là hành động rất đáng khen, rất đáng trân trọng”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh .

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng biểu dương công tác truyền thông đã kịp thời lan tỏa những sáng tạo, niềm tin, điểm vui chơi ngày tết, tạo nên những điểm nhấn mang tính chất văn minh, văn hóa gắn với truyền thống Việt Nam và TPHCM…

"Có được những kết quả trên, có nhiều nhân tố nhưng nhân tố nội sinh, nỗ lực, quyết tâm, trách nhiệm, tình cảm, nghĩa cử của mỗi người là đáng trân trọng và ghi nhận”, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

TPHCM: Chăm lo cho hơn 1,4 triệu lượt người với tổng kinh phí gần 1.300 tỷ đồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang