TPHCM chưa thể ban hành bảng giá đất mới trong tháng 9/2024

Thứ Năm, 19/09/2024 08:56

|

(CAO) Sở TN&MT TP.HCM cho biết, dự thảo Quyết định điều chỉnh Quyết định 02/2020 của UBND TPHCM quy định về bảng giá đất mới trên địa bàn TP đang trong quá trình thẩm định nên chưa thể ban hành trong tháng 9/2024 như kế hoạch ban đầu.

Trước đó, Sở TN&MT TPHCM đã đưa ra dự thảo Quyết định điều chỉnh Quyết định 02/2020 của UBND TP quy định về bảng giá đất trên địa bàn vào cuối tháng 7/2024. Tuy nhiên, đến nay bảng giá đất mới vẫn chưa ban hành, gây ra không ít khó khăn cho người dân trong việc giải quyết các hồ sơ nhà đất.

Theo Cục thuế TPHCM, do chưa có bảng giá đất nên hàng ngàn hồ sơ sang nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng, cấp chứng nhận đất của người dân vẫn tắc ở khâu tính thuế do chưa có bảng giá đất mới.

TP.HCM chưa kịp ban hành bảng giá đất mới trong tháng 9/2024 - Ảnh minh họa

Điều 17 Nghị định 71/2024 có quy định việc thực hiện điều chỉnh bảng giá đất theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024 gồm nhiều bước. Cụ thể, bước 1 là lựa chọn đơn vị tư vấn giá đất (hiện TP đã lựa chọn Công ty Tư vấn thẩm định giá Hồng Đức); soạn dự thảo và lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức; trình Hội đồng thẩm định bảng giá đất TPHCM.

Bước 2: Tổ chức thẩm định giá đất để điều chỉnh bảng giá đất. Theo đó, đơn vị tư vấn thẩm định giá đã phối hợp với UBND quận, huyện, TP Thủ Đức, các cơ quan đăng ký và cơ quan thuế để tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ kết quả điều tra, khảo sát, thu thập thông tin tại cấp xã, huyện, tỉnh.

Bước 3: Sở TN&MT xây dựng dự thảo tờ trình về việc ban hành bảng giá đất; tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; hoàn thiện dự thảo và báo cáo thuyết minh xây dựng bảng giá đất. Hiện nay, Sở TN&MT đã hoàn tất việc lấy ý kiến và hoàn thiện dự thảo và báo cáo thuyết minh xây dựng bảng giá đất.

Bước 4: Sở TN&MT đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP. Theo sở này do tính chất quan trọng và tác động lớn của bảng giá đất, UBND TP đã báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy TP, Ban cán sự Đảng HĐND, UBND TP. Đồng thời đã thực hiện bổ sung các hội nghị lấy ý kiến của các đối tượng bị ảnh hưởng.

Theo Sở TN&MT, đến thời điểm này, UBND TP đã chỉ đạo Sở TN&MT tổng hợp, tiếp thu và giải trình các ý kiến góp ý thu thập được tại các hội nghị vào hồ sơ trình thẩm định phê duyệt bảng giá đất. Dự kiến trong tháng 9 này, đơn vị sẽ hoàn tất nội dung trình bổ sung để Hội đồng thẩm định giá đất TPHCM thẩm định.

Đối với các vướng mắc trong việc xác định nghĩa vụ tài chính của hàng nghìn hồ sơ đất đai đã tiếp nhận từ ngày 1/8 , Sở TN&MT cho biết UBND TPHCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ, ngành liên quan hướng dẫn thực hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang