TPHCM: Gặp mặt các thầy thuốc tiêu biểu trong đào tạo nguồn lực y tế

Thứ Hai, 21/02/2022 19:22

|

(CAO) Sáng 21/2, TPHCM tổ chức họp mặt 119 giáo sư, phó giáo sư, thầy thuốc tiêu biểu trong hoạt động đào tạo nguồn lực y tế cho TPHCM.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Nguyễn Phước Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng quà cho đại biểu. Ảnh: Đan Như

Tại chương trình, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế TP chia sẻ: “Nhân viên y tế TP luôn tự hào về hình ảnh các thầy, cô qua bao thế hệ, luôn gắn liền với những sự kiện, những cột mốc đánh dấu sự phát triển không ngừng của ngành y tế TP”.

Đến thời điểm hiện nay, nguồn nhân lực của ngành y tế TP đã có nhiều biến đổi cả về số lượng, chất lượng lẫn cơ cấu. Tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân tăng từ 16,07 của năm 2016 lên 20 bác sĩ vào năm 2020. Tính đến cuối năm 2021, TP có 8 cơ sở đào tạo nguồn nhân lực y tế trình độ đại học; 8 trường cao đẳng, 20 trường trung cấp - dạy nghề và hệ thống cơ sở thực hành lâm sàng tại 51 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thuộc Ngành Y tế TP.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành y tế gặp một thách thức không nhỏ công tác đào nguồn nhân lực thực tế trong giai đoạn hiện nay. Tuy TP tỷ lệ 20 bác sĩ/vạn dân, cao nhất cả nước nhưng nếu so với các nước có hệ thống y tế phát triển thì TP vẫn cần tiếp tục bổ sung thêm số lượng bác sĩ nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn.

Ngoài ra, số lượng bác sĩ chuyên khoa luôn cao hơn nhiều lần so với bác sĩ thực hành tổng quát và bác sĩ gia đình, khiến hoạt động chăm sóc sức khỏe tại y tế cơ sở còn gặp nhiều khó khăn và khó có thể phát triển được…

Ông Tăng Chí Thượng cho biết, bên cạnh việc tiếp tục ưu tiên nguồn nhân lực để phát triển y tế chuyên sâu, tiếp tục nỗ lực không ngừng sáng tạo, thí điểm các giải pháp để củng cố y tế cơ sở, ngành y tế TP còn được lãnh đạo TP giao nhiệm vụ triển khai thành công 6 chiến lược y tế với nhiều giải pháp thiết thực để từng bước thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Tại buổi họp mặt các đại biểu đóng góp các ý kiến để phát triển ngành y tế TP. Đóng góp về công tác đào tạo, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Y học TPHCM cho rằng, chúng ta đào tạo theo chuẩn năng lực của Bộ Y tế là đủ rồi nhưng nên đưa vào chương trình đào tạo về y đức, phát triển kỹ năng mềm (biết diễn đạt và kết nối; làm việc nhóm; kỹ năng quản lý; biết tư vấn phản biện về y tế; phải làm một nhà nghiên cứu, học giả; có tay nghề vững vàng…), để bác sĩ y khoa khi ra trường đạt được các mục tiêu như một số nước đã thực hiện.

Nhiều ý kiến cũng đề xuất các giải pháp nhằm thu hút nhân lực về y tế cơ sở, phát triển điều dưỡng, đội ngũ cấp cứu ngoại viện… đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý y tế và các trường đào tạo. Trưởng khoa Điều dưỡng – Kỹ thuật y học, Đại học Y dược TPHCM Cao Văn Thịnh cho rằng, hiện nay, đội ngũ điều dưỡng trên thế giới cũng như Việt Nam còn thiếu dù lực lượng này rất quan trọng.

Bên cạnh đó, lực lượng cấp cứu ngoại viện có nhu cầu rất lớn, nhất trong đại dịch vừa qua nhưng việc đào tạo đội ngũ này chưa được quan tâm. Tại một số nước đã thực hiện theo mô hình bác sĩ cấp cứu ngoại viện có thể tham gia chăm sóc tại nhà cho người dân để nâng cao thu nhập cho đội ngũ này.

Lãnh đạo TPHCM chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu. Ảnh: Đan Như

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đánh giá, sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế của TP luôn là một điểm sáng của cả nước. Đến nay, hệ thống đào tạo đã có sự phát triển vượt bậc, cung cấp đội ngũ nhân lực y tế đáp ứng ngày càng cao về số lượng và chất lượng.

“Trong sự nghiệp đó, các thầy cô luôn như những người lái đò cần mẫn đưa học trò đến với những bến bờ của tri thức. Nhờ công dạy dỗ ấy, các thế hệ thầy thuốc của ngành y tế TP vững vàng về chuyên môn, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân” - đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi họp mặt.

Đồng chí cho rằng, đưa công tác đào tạo nhân lực y tế TP đạt trình độ tiên tiến của thế giới hay quốc tế hóa, phổ cập hóa tri thức và tiến bộ y khoa của thế giới trong công tác nghiên cứu, đào tạo nhân lực TP đang là mục tiêu, nhiệm vụ của công tác đào tạo nhân lực TP trong trước mắt và cả dài hạn.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, lãnh đạo TP mong muốn trong công tác đào tạo nhân lực y tế, các thầy cô tiếp tục khẳng định trách nhiệm nghề nghiệp đầy tự hào của mình, luôn đem tâm huyết, kiến thức, kinh nghiệm quý báu để chăm lo sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế, góp phần vào sự thành công của các chiến lược y tế quan trọng sắp tới và từng bước đưa mô hình đào tạo nguồn nhân lực y tế hội nhập quốc tế với chất lượng ngày càng cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang