Bộ GTVT không được giao trách nhiệm cấp phép các chuyến bay "giải cứu"

Thứ Bảy, 19/02/2022 21:41

|

(CAO) Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh trong thông cáo là Bộ này không được giao trách nhiệm trong việc đánh giá, tổng hợp nhu cầu, phê duyệt danh sách công dân, cấp phép cho các doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay "giải cứu", chuyến bay “combo”.

Liên quan đến việc Bộ Công an đề nghị cung cấp thông tin về các chuyến bay "giải cứu", tối 19/2, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí về vấn đề này, trong đó nhấn mạnh Bộ Giao thông Vận tải không được giao trách nhiệm trong việc đánh giá, tổng hợp nhu cầu, phê duyệt danh sách công dân, cấp phép cho các doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay "giải cứu", chuyến bay “combo”.

Cụ thể, ngay sau khi nhận được đề nghị của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổng hợp và báo cáo các thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

Một chuyến bay "giải cứu"

Trước đó, thực hiện chủ trương nhân đạo của Đảng, Nhà nước về tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nhu cầu về nước trong bối cảnh đại dịch COVID-19, theo phân công nhiệm vụ của Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp rất tích cực với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng trong công tác bảo hộ công dân.

Bộ Giao thông Vận tải với vai trò là cơ quan phối hợp, chịu trách nhiệm chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai phép bay, kế hoạch phục vụ bay cho các chuyến bay theo kế hoạch giải cứu công dân được Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao phê duyệt trên cơ sở ý kiến thống nhất của các bộ, ngành liên quan. Đây là quy trình bắt buộc theo pháp luật về hàng không và thông lệ quốc tế đối với tất cả các chuyến bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm thông báo, hướng dẫn các hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu trong và ngoài nước, doanh nghiệp khai thác cảng hàng không triển khai thực hiện kế hoạch bay cũng như các quy định phòng chống dịch COVID-19 trên các chuyến bay và tại các cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay.

Bộ Giao thông Vận tải không được giao trách nhiệm trong việc đánh giá, tổng hợp nhu cầu, phê duyệt danh sách công dân, cấp phép cho các doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay "giải cứu", chuyến bay “combo”. Ngành Giao thông Vận tải trên tinh thần phối hợp trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức các chuyến bay một cách sớm nhất nhằm đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng được về nước của bà con.

Được biết, trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Cơ quan điều tra Bộ Công an đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị cung cấp tài liệu làm rõ chủ trương tổ chức các chuyến bay "giải cứu" (không trả phí) và chuyến bay "combo" (có trả phí) đưa công dân Việt Nam về nước bắt đầu từ thời điểm nào?

Căn cứ tiêu chí, cơ sở nào để Bộ Giao thông Vận tải xét, duyệt cấp chuyến bay và các quy trình, thủ tục xử lý việc xét duyệt cho hãng hàng không bay "combo," "giải cứu" như thế nào?

Cơ quan điều tra đề nghị cung cấp danh sách chi tiết hãng hàng không, chuyến bay (thời gian, số hiệu máy bay, sân bay cất, hạ cánh) và các doanh nghiệp đã được Bộ Giao thông vận tải cấp phép triển khai các chuyến bay "giải cứu," "combo;" Danh sách công dân từ nước ngoài về trên các chuyến bay "giải cứu" và hợp đồng, chi phí thanh toán của từng chuyến bay, điều kiện để công dân về nước trên các chuyến bay này cũng được yêu cầu làm rõ.

Bộ Công an còn đề nghị cung cấp danh sách cá nhân tại Bộ Giao thông Vận tải làm nhiệm vụ tiếp nhận, xét duyệt cho hãng hàng không, doanh nghiệp thực hiện bay "combo," "giải cứu".

Trước đó, ngày 28/1, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Hương Lan (48 tuổi, Cục trưởng Lãnh sự Bộ Ngoại giao) cùng 3 người tại cơ quan này là Đỗ Hoàng Tùng (42 tuổi, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự); Lê Tuấn Anh (40 tuổi, Chánh Văn phòng Cục Lãnh sự); Lưu Tuấn Dũng (35 tuổi, Phó trưởng phòng Bảo hộ công dân, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao).

Cả 4 người đều bị điều tra tội "Nhận hối lộ." Các bị can này bị cáo buộc có hành vi "trục lợi cá nhân" khi xét duyệt cấp phép cho một số công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang