Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil Phạm Thị Kim Hoa:

Thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam - Brazil

Thứ Sáu, 18/02/2022 20:31

|

(CAO) Buổi gặp mặt đầu xuân tràn đầy không khí ấm áp với sự có mặt của gần 150 bà con cộng đồng đang sinh sống, lao động, học tập tại TP.São Paulo, bang São Paulo và một số bang khác. Đây là buổi gặp mặt đầu tiên của Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa với bà con cộng đồng sau 2 năm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại đây, Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa nói rằng, mặc dù năm qua cộng đồng người Việt ở nước ngoài còn nhiều khó khăn nhưng kiều hối gửi về trong nước vẫn đạt 12,5 tỷ USD tăng 10% so với năm trước.

Đại sứ cũng thông tin cho bà con về tình hình phát triển KT-XH của Việt Nam, đặc biệt là đẩy mạnh, tăng cường gặp gỡ và quan tâm đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Dịp này, Đại sứ gửi lời chúc tới bà con cộng đồng cũng như 2 đất nước Việt Nam và Brazil một năm mới phồn vinh và hạnh phúc. Đại sứ Kim Hoa cũng đã đến thăm hỏi, tặng quà trực tiếp gia đình Giáo sư Phan Văn Ngân và bà con buôn bán tại khu chợ trung tâm TP.São Paulo.

Thay mặt kiều bào tại bang São Paulo, Giáo sư - Tiến sĩ Phan Văn Ngân - một nhà khoa học nổi tiếng về hải dương học tại Brazil, người đã nhiều lần là Trưởng đoàn nghiên cứu gồm các giáo sư, chuyên gia về sinh vật biển tại Nam cực cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Brazil tập trung chủ yếu tại bang São Paulo với khoảng hơn 200 người, họ thành đạt chủ yếu nhờ nghề dệt may và sản xuất da giày.

Trong hai năm qua bà con gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đặc biệt là các nhà hàng Việt Nam do không có khách du lịch, tuy vậy họ vẫn luôn đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau.

Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa thăm hỏi gia đình Giáo sư, Tiến sĩ Phan Văn Ngân tại TP.São Paulo thuộc bang São Paulo - Brazil

Nhân chuyến công tác tại bang São Paulo, Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa đã tới chào xã giao ông Fernando de Mello Barreto, Trợ lý Thị trưởng phụ trách Quan hệ Quốc tế TP.São Paulo, bang São Paulo, Brazil.

Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác Toàn diện Việt Nam - Brazil lên tầm cao mới. Đại sứ Kim Hoa thông tin về việc trao đổi thương mại song phương thời gian qua tiếp tục tăng trưởng tích cực, đạt 6,36 tỷ USD trong năm 2021, tăng 34% so với năm 2020.

Brazil tiếp tục là đối tác lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và Việt Nam là đối tác lớn nhất của Brazil trong khối ASEAN. Đại sứ Kim Hoa gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo TP.São Paulo, cũng như bang São Paulo đã tạo môi trường thuận lợi để cộng đồng hơn 200 người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại đây.

Về phía Brazil, Ngài Trợ lý Thị trưởng Fernando de Mello Barreto khẳng định, bang São Paulo nói chung và TP.São Paulo nói riêng luôn mở cửa đối với hợp tác quốc tế, tạo điều kiện cho các hoạt động của Phòng Thương mại Việt Nam - Brazil tại TP.São Paulo thời gian tới. Ông Fernando cũng gợi ý về việc kết nối với "São Paulo Negócios", là đầu mới hướng dẫn, thúc đẩy các hoạt động hợp tác thương mại tại TP.São Paulo.

Hai bên nhất trí tiếp tục trao đổi để tiến tới ký kết MOU kết nghĩa giữa thành phố São Paulo (Brazil) và TPHCM (Việt Nam) trên cơ sở có nhiều điểm tương đồng, đồng thời bày tỏ một số vấn đề quan tâm, mong muốn trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, hợp tác sản xuất vaccine, hợp tác tài chính, chống biến đổi khí hậu.

Bang São Paulo được coi là nền kinh tế đi đầu của Brazil, đồng thời là nơi quy tụ nhiều doanh nghiệp Brazil cũng như quốc tế. Với GDP xấp xỉ 603,4 tỷ USD, chiếm 32% GDP cả nước, bang São Paulo là nền kinh tế lớn thứ ba và thị trường tiêu dùng lớn thứ ba ở Mỹ Latinh.

Ngoài ra, bang São Paulo còn sở hữu cảng biển Santos và sân bay Guarulhos lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, đóng vai trò quan trọng cho các hoạt động kinh tế của bang. Trong suốt thời gian đại dịch là bang đi đầu về tốc độ tiêm chủng trên cả nước, sở hữu viện nghiên cứu và sản xuất vaccine Butantan, phối hợp với Trung Quốc sản xuất vaccine CoronaVac phục vụ Chiến dịch tiêm chủng quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang