Vụ khởi tố các lãnh đạo Cục Lãnh sự: Không bao che, bất kể người đó là ai

Thứ Năm, 17/02/2022 19:28

|

(CAO) Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định chủ trương nhất quán của Bộ Ngoại giao đối với vụ khởi tố lãnh đạo Cục Lãnh sự là sai phạm đến đâu, xử lý đến đó theo đúng quy định pháp luật.

Chiều 17/2, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, nêu quan điểm đối với vụ việc một số cá nhân của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Nhận hối lộ," Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng một lần nữa khẳng định, việc đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước trong bối cảnh đại dịch vừa qua là chủ trương hoàn toàn đúng đắn và nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

Đây cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, chưa từng có tiền lệ được Thủ tướng Chính phủ giao cho Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19; các bộ, ngành và địa phương liên quan cùng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp triển khai.

Trong bối cảnh trong nước phải tập trung ứng phó với dịch bệnh chưa từng có và năng lực y tế có hạn, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới tổ chức liên tục các chuyến bay đưa công dân về nước, được nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

"Chắc các bạn vẫn còn nhớ từ chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc về nước vào đầu tháng 2/2020, đến nay, các cơ quan liên quan trong nước, các địa phương và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã có rất nhiều cố gắng, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn do dịch bệnh gây ra, phối hợp với các hãng hàng không triển khai hơn 1.000 chuyến bay, đưa khoảng 240.000 công dân Việt Nam từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn. Vụ việc mà bạn phóng viên vừa nêu liên quan đến sai phạm của một số cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Điều đó không thể phủ nhận được tất cả những nỗ lực và kết quả như tôi vừa nêu ở trên," Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh. 

Theo Người Phát ngôn, chủ trương nhất quán của Bộ Ngoại giao đối với vụ việc này là sai phạm đến đâu, xử lý đến đó theo đúng quy định của pháp luật, không bao che, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai. Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc và cũng đã quyết định đình chỉ công tác đối với các cán bộ liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo các đơn vị trong nước cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài khẩn trương rà soát, cập nhật quy trình xử lý công việc đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, minh bạch; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; thực hiện nghiêm túc, thường xuyên công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, nhất là liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, lãnh sự, bảo hộ công dân; kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa và kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa; loại bỏ mọi hành vi tiêu cực, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân, giữ gìn bản sắc và truyền thống tốt đẹp của ngành ngoại giao, phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn các nhiệm vụ được giao.

Bắt giam Cục trưởng, Phó cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao về tội Nhận hối lộ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang