TPHCM: Giải quyết dứt điểm các dự án trọng điểm kéo dài nhiều năm

Thứ Năm, 11/06/2020 11:30  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 10-6, đoàn giám sát của HĐND TPHCM do bà Nguyễn Thị Lệ (Chủ tịch HĐND TPHCM) làm Trưởng đoàn, đã có buổi giám sát về “Tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm” đối với các Sở: Giao thông - Vận tải (GTVT), Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Quy hoạch và Kiến trúc, Tài chính. Tham dự có ông Phạm Đức Hải (Phó chủ tịch HĐNDTP) cùng một số đại biểu HĐNDTP.

THIẾU HỤT NGUỒN VỐN, KHÓ GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

Tại buổi giám sát, ông Phan Công Bằng (Phó giám đốc Sở GTVT) báo cáo: Giai đoạn 2016 - 2020, thành phố tập trung các nguồn lực để đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác nhiều công trình giao thông trọng điểm, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông tại nhiều khu vực, như: sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái. Tính đến tháng 4-2020, thành phố đã làm mới, đưa vào sử dụng 338km/272km đường bộ (đạt tỉ lệ 124%), xây dựng mới 68/76 cây cầu (đạt 89,5%). Tỉ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị hiện đạt 10,26%/12,2%.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu

Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) hiện triển khai còn chậm. Nguồn vốn ngân sách giai đoạn 2016 - 2020, kế hoạch vốn bố trí theo tiến độ và khả năng thực hiện cho các dự án thuộc chương trình giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, với số vốn 12.626 tỷ đồng, đáp ứng khoảng 27% so với nhu cầu dự kiến.

Về nguồn vốn ngoài ngân sách, mặc dù được kỳ vọng rất lớn, nhưng thực tế phần vốn đầu tư cho các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 2016 - 2020 chỉ đạt khoảng 16.966 tỷ đồng (khoảng 13% so với nhu cầu). Chi phí cho công tác GPMB là rất lớn (chiếm tỷ trọng hơn 50% tổng mức đầu tư), mất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục trước khi thu hồi, bàn giao mặt bằng để triển khai thi công (thời gian từ 14 - 18 tháng, thậm chí có dự án kéo dài từ 2 - 3 năm).

Sở GTVT kiến nghị, HĐNDTP ưu tiên bố trí kế hoạch vốn cho các dự án thuộc Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP đến năm 2030, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. UBNDTP chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát, ban hành các quy định liên quan theo hướng dẫn tại Nghị quyế t54/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Trong đó, ưu tiên, tập trung nghiên cứu các cơ chế thu hút vốn, cơ chế quản lý đầu tư để phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông đường bộ.

Đồng thời, UBNDTP chỉ đạo UBND các quận, huyện chủ động, tích cực thực hiện công tác bồi thường GPMB của dự án. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, cần báo cáo UBNDTP xem xét, tháo gỡ.

ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP THÁO GỠ

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Lệ cho biết, trong quá trình đi giám sát, đoàn phát hiện có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nhất là công tác chuẩn bị đầu tư chưa chu đáo, chưa chặt chẽ về mặt pháp lý. Sự phối hợp của các sở, ngành liên quan và địa phương trong triển khai thực hiện dự án đôi khi chưa nhịp nhàng, đồng bộ, nhất là trong bồi thường GPMB. Việc chọn, đề xuất danh mục các dự án trọng điểm, thứ tự ưu tiên để thực hiện dự án chưa khoa học, còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm.

Bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị, Sở GTVT đề xuất cụ thể các giải pháp và kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, nhất là các nguyên nhân dẫn đến việc chậm giải ngân công trình trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ các công trình trong thời gian tới. Tập trung tham mưu, đề xuất tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để giải quyết dứt điểm các dự án kéo dài nhiều năm, như: cầu Long Kiểng, cầu Bưng; các dự án chuyển tiếp vướng mắc do thay đổi Luật Đầu tư công; có giải pháp tham mưu UBNDTP trong việc thực hiện các dự án PPP, BT, BOT...

Đồng thời, lưu ý phải xác định tiêu chí để ưu tiên, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án đưa vào sử dụng. Đối với các dự án chuẩn bị trình HĐNDTP về chủ trương đầu tư trong kỳ họp sắp tới, bà Lệ đề nghị sở chuẩn bị kỹ, tham mưu UBNDTP đầy đủ về mặt pháp lý, thời gian để HĐNDTP thẩm tra theo đúng trình tự pháp luật quy định.

Chủ tịch HĐNDTP đề nghị Sở TNMT nghiên cứu cơ chế chính sách về đơn giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội tại thành phố, để có chính sách ổn định, đảm bảo được quyền lợi người dân trong khu vực quy hoạch. Rà soát dự án thu hồi đất sau 3 năm đến nay chưa thực hiện và hướng tới thực hiện như thế nào cho phù hợp theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang