TPHCM: Các gói hỗ trợ hướng đến từng đối tượng cụ thể theo tình hình thực tế

Thứ Hai, 16/08/2021 14:31

|

(CAO) Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, khi xây dựng các gói hỗ trợ, TP hướng đến các đối tượng cụ thể theo tình hình thực tế. Có những gói hỗ trợ để người dân không bị đói, có gói hỗ trợ cho điều trị F0. Trong đó, TP xây dựng gói hỗ trợ để người dân duy trì cuộc sống từ 3 - 7 ngày, sau đó tiếp tục điều chỉnh.

Sáng 16/8, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch trên địa bàn.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê và Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chủ trì họp báo. 

Toàn cảnh buổi họp báo sáng 16/8/2021

Gói "chăm sóc sức khỏe tại nhà” cho F0 rất quan trọng

Thông tin tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại TPHCM, số ca mắc mới tiếp tục tăng cao, cùng với đó là tăng số ca có dấu hiệu chuyển nặng và tỷ lệ tử vong cũng chưa có dấu hiệu dừng lại; Hệ thống y tế của TP trong tình trạng quá tải.

Thành phố đã chỉ đạo Sở Y tế có hướng dẫn về gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0, triển khai đến các bệnh viện công lập và ngoài công lập, các bệnh viện thu dung điều trị COVID, các cơ sở cách ly …

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức trao đổi tại buổi họp báo

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, chủ trương thí điểm xây dựng hướng dẫn “gói chăm sóc sức khỏe tại nhà” cho F0 không triệu chứng có vai trò rất quan trọng; tạo tâm lý thoải mái cho người mắc F0, điều trị kịp thời khi có dấu hiệu chuyển nặng, góp phần kéo giảm số ca tử vong, đồng thời giúp giảm tải bệnh viện.

Gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 có 6 hoạt động chính: (1) Xác định và lập danh sách người F0 cách ly tại nhà; (2) Hướng dẫn người F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà; (3) Khám bệnh và theo dõi sức khỏe; (4) Hướng dẫn sử dụng toa thuốc điều trị tại nhà; (5) Xét nghiệm cho người F0 cách ly tại nhà; (6) Tư vấn sức khỏe và hỗ trợ cấp cứu cho người F0 cách ly tại nhà.

Nâng mức bao phủ vắc xin cho công nhân, người lao động

Về vắc xin, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cũng cho hay, tính đến nay, tổng số liều vắc xin TPHCM nhận được từ sự phân bổ của Bộ Y tế là 4.432.240 liều, trong đó có 3.616.050 liều vắc xin AstraZeneca, 19.000 liều Vero Cell, 54.990 liều Pfizer và 571.200 liều vắc xin Moderna.

Ngoài ra, Tp nhận được nguồn tài trợ 2.000.000 liều Vero Cell (trong đó, 1.000.000 liều đã được kiểm định và triển khai tiêm cho người dân những ngày qua và 1.000.000 liều đang chờ Bộ Y tế thẩm định chất lượng).

Với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân TP, tính từ đầu chiến dịch tiêm vaccin COVID-19 đến nay đã tiêm 4.603.351 mũi (mũi 1: 4.459.794, mũi 2: 143.557).

Hiện có 04 địa phương gồm huyện Cần Giờ, quận 5, quận 11, quận Phú Nhuận cơ bản đã phủ kín vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên. Thời gian tới, các quận - huyện tiếp tục rà soát và tiếp cận số ít người còn lại để hoàn thành 100% người dân tiêm mũi 1 và triển khai tiêm mũi 2.

“Vắc xin cần thời gian để phát huy tác dụng trong cơ thể, vì vậy, vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất” - Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chia sẻ.

TP vẫn tiếp tục tập trung ưu tiên tiêm vắc xin cho các đối tượng nguy cơ cao như: cao tuổi, bệnh nền… Các quận - huyện cần tổ chức đến tận từng nhà để rà soát và lên danh sách, nhằm nâng cao mức phủ vắc xin cho người dân TP.

Đồng thời, cố gắng nâng mức bao phủ vắc xin cho công nhân, người lao động để có thể sớm phục hồi trở lại các hoạt động sản xuất, đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép" của TP.

Cán bộ giảm 1/2 thu nhập tăng thêm để ủng hộ người dân

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, khi xây dựng các gói hỗ trợ, TP hướng đến các đối tượng cụ thể theo tình hình thực tế. Có những gói hỗ trợ để người dân không bị đói, có gói hỗ trợ cho điều trị F0. Trong đó, thành phố xây dựng gói hỗ trợ để người dân duy trì cuộc sống từ 3 - 7 ngày, sau đó tiếp tục điều chỉnh.

TP đã và đang huy động các nguồn lực có thể để hỗ trợ cho người dân vượt qua khó khăn trước mắt; các nguồn lực xã hội hóa được sử dụng hiệu quả nhất. Trong đó có sự hỗ trợ của Trung ương, 62 tỉnh, thành trên cả nước, các doanh nghiệp, tổ chức nhà hảo tâm trong và ngoài nước về cả vật chất, trang thiết bị vật tư y tế, nhân lực và cả nguồn động viên tinh thần rất lớn.

Riêng tại TPHCM, cả hệ thống chính trị cũng chủ động chia sẻ với khó khăn với người dân thông qua nguồn ngân sách TP, các quỹ dự phòng của TP. Cán bộ công chức, viên chức cũng giảm 1/2 thu nhập tăng thêm để ủng hộ người dân.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê và Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chủ trì họp báo

Tuy nhiên, TPHCM là địa phương có quy mô lớn, dân số đông. Việc tiếp cận đây đủ các đối tượng cần hỗ trợ là sự nỗ lực rất lớn của hệ thống chính trị và cả từ người dân. Đặc biệt, hệ thống cơ sở là quan trọng nhất để rà soát, nắm bắt kịp thời và triển khai đúng đối tượng, không bỏ sót đối tượng.

“Không gì quan trọng hơn chăm lo cho người dân, vì vậy yêu cầu các quận huyện triển khai nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ, có kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các gói hỗ trợ.” - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, TPHCM vẫn đang tích cực phối hợp với các tỉnh, thành bằng những kế hoạch cụ thể, đảm bảo an toàn để hỗ trợ đưa người dân về quê. Đồng thời, chăm lo cho người dân yên tâm ở lại TP.

Minh chứng rõ nét là việc TP đã quyết định thành lập Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn do COVID-19 (gọi tắt là Trung tâm an sinh), thí điểm đặt tại quận 5, quận 7, quận 12 và đẩy nhanh thực hiện gói hỗ trợ đợt 2 của TP cho người lao động và người dân gặp khó khăn.

Trước mắt, TP cố gắng chuẩn bị 1 triệu gói như vậy để hỗ trợ người dân. Nội dung từng gói hỗ trợ có tham vấn chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia y tế. Trước mắt, Trung tâm an sinh điều phối, ghi nhận nhu cầu và phối hợp với các quận huyện thực hiện cho phù hợp.

Điều kiện để thiết lập “vùng xanh”

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức thông tin, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa bàn đã có chuyển biến tích cực rõ rệt với các “vùng xanh”. Do đó, trong thời gian tới, TP quyết tâm giữ vững các kết quả đạt được, tăng phủ “vùng xanh”, giảm “vùng cam”, “vùng đỏ”; tùy theo tình hình thực tế tại mỗi địa phương để áp dụng các biện pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cuộc sống người dân. Nhưng tinh thần trên hết vẫn phải đảm bảo an toàn với dịch bệnh.

“Vùng xanh” được thiết lập dựa trên thống kê số lượng ca mắc COVID-19, mức độ phủ vắc xin, kết quả công tác phòng chống dịch của từng địa bàn để TP quyết định.

Hiện nay, mục tiêu chống dịch được TP đẩy lên cao nhất, cùng với việc duy trì “mục tiêu kép” trong khả năng có thể theo diễn biến dịch bệnh trên địa bàn TP.

Chuyển chiến lược điều trị 5 tầng thành 3 tầng

Liên quan đến chiến lược điều trị COVID-19, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hữu Hưng cho biết, về công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, TP tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế trên cơ sở phù hợp tình hình thực tế để đảm bảo năng lực y tế hiện tại nhằm đạt kết quả tốt nhất. Vì vậy TPHCM chuyển đổi từ 5 tầng xuống 3 tầng như trước đây.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hữu Hưng thông tin một số vấn đề các PV báo chí quan tâm

Trong đó:

Tầng 1: Triển khai gói chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà kết hợp với các điều kiện đảm bảo an sinh và tại các cơ sở cách ly tập trung của quận - huyện, TP Thủ Đức cho các F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Hiện nay, có 18.120 F0 đang cách ly tại nhà, 153 cơ sở cách ly tập trung F0 tại 22 quận – huyện và TP Thủ Dức với tổng số 23.898 giường.

Tầng 2: Tiếp nhận, thu dung các F0 cần cấp cứu, điều trị từ nhẹ, trung bình đến nặng, có kèm hoặc không kèm theo bệnh lý nền tại các bệnh viện (BV) dã chiến và các BV điều trị COVID -19, các bệnh viện chuyển đổi công năng... TP hiện có 74 BV điều trị COVID-19 gồm 24 BV dã chiến (15 BV cấp TP, 8 BV quận - huyện), 41 BV đa khoa và 9 BV Trung ương với tổng số 49.392 giường.

Tầng 3: Hồi sức chuyên sâu các trường hợp F0 nặng, nguy kịch tại các BV tuyến cuối của TP và Bộ Y tế tăng cường cho TP. Hiện có 8 BV hồi sức COVID-19 (BV Bệnh Nhiệt đới, BV Chợ Rẫy, BV Quân y 175 và 5 Trung tâm hồi sức quốc gia) với tổng số 3.882 giường.

Liên quan đến thông tin, một số phòng khám tư nhân có gói dịch vụ chăm sóc F0 tại nhà, Sở Y tế cho biết hiện chưa có thông tin cụ thể.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, hiện nay, hệ thống y tế tư nhân đã và đang tham gia tích cực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch của TP.

Về chủ trương, nếu như các gói này tuân thủ đúng quy định pháp luật, phù hợp giá cả và hướng dẫn của ngành y tế về chuyên môn, đề nghị Sở Y tế kiểm tra thực tế, nghiên cứu, tham mưu cụ thể để hỗ trợ theo nhu cầu của người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang