TPHCM: Kiểm soát nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ các cảng hàng hải

Thứ Hai, 10/05/2021 17:04  | Đức An

|

(CAO) Các cảng hàng hải là nơi tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch COVID-19 nếu không được giám sát, kiểm soát chặt chẽ.

Ngày 10/5, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, mới đây, ngày 6/5, thành phố đã ghi nhận 3 thuyền viên của tàu MD-SUN dương tính với SARS-CoV-2 (tàu trở về từ Philipines neo đậu tại Phao số 5, Cảng Phước Long, huyện Nhà Bè từ ngày 30/4).

Ngay lập tức, toàn bộ 19 thuyền viên trên tàu đã được cách ly theo quy định và tất cả những người có liên quan được điều tra dịch tễ. Đến ngày 10/5, cơ quan chức năng đã xác định được 74 trường hợp có liên quan đến tàu MD-SUN, tất cả đều được xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Hệ thống camera giám sát phòng chống dịch COVID-19 tại cảng Cát Lái, TPHCM. Ảnh: HCDC

Hiện tại, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của thành phố phối hợp với Cảng vụ Thành phố, Công an Thành phố tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp lên, xuống tàu để không bỏ sót bất cứ trường hợp nào có tiếp xúc với thuyền viên trên tàu.

Ông Nguyễn Trí Dũng nhận định, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các tàu thủy quốc tế neo đậu tại các hàng hải là rất lớn. Hiện nay, việc quản lý, kiểm soát các phương tiện trên nước, nhất là các tàu neo đậu ngoài phao gặp nhiều trở ngại. Trong đó, khó nhất là việc kiểm soát người lên xuống, tàu bất hợp pháp do điều kiện làm việc trên biển, trên sông nước khác với trên bờ.

Các trường hợp này cũng là một dạng “xuất, nhập cảnh trái phép”, do đó, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát, tuyên truyền cho các thuyền viên và người dân hiểu, chấp hành thì việc xử lý thật nghiêm thì chế tài xử lý chặt chẽ cần được thực hiện nghiêm túc.

Để tăng cường các biện pháp phòng dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đề xuất lãnh đạo thành phố các giải pháp triển khai trong giai đoạn hiện nay như: tiêm vaccine phòng COVID-19 cho tất cả các trường hợp bắt buộc phải lên tàu và có tiếp xúc với thuyền viên như nhân viên hoa tiêu, nhân viên điều độ...; tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng hộ bắt buộc cho nhân viên, người lao động phải lên tàu làm việc, đảm bảo thực hành đúng quy định theo hướng dẫn của ngành y tế; kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế cho người vào làm việc, nhất là người có xuống tàu; tăng cường các biện pháp giám sát bằng camera trong quá trình tàu neo đậu tại cảng, tại phao để giám sát việc lên xuống tàu vì đây chính là nguy cơ lớn nhất có thể làm lây nhiễm bệnh (nếu có) từ trên tàu lên đất liền.

Ngành y tế cũng cần tăng cường các hoạt động xét nghiệm cho các thuyền viên, nhất là các tàu đến từ các quốc gia nguy cơ hoặc có nhiều hoạt động nguy cơ trong quá trình neo đậu.

Song song đó, ngành y tế cần lấy mẫu xét nghiệm giám sát định kỳ các đối tượng có nguy cơ để sớm phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng, từ đó can thiệp kịp thời, không để bùng phát dịch bệnh. Các đơn vị bến cảng, phao phải thường xuyên đánh giá bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19; yêu cầu các tàu vào neo đậu, thuyền viên trên tàu cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của bến cảng, phao, xử lý nghiêm nếu vi phạm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cũng khuyến cáo người thân, người nhà thuyền viên, người dân không tự ý lên tàu bất hợp pháp. Những người làm nhiệm vụ khi được phép lên tàu thì cần hiểu những nguy cơ và tự giác tuân thủ các biện pháp phòng bệnh. Người dân cần chủ động phối hợp cùng cơ quan chức năng giám sát các trường hợp vi phạm, thông tin cho cơ quan chức năng ngay khi phát hiện để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang