TPHCM phải đi đầu trong chuyển đổi số để tiếp tục là đầu tàu kinh tế

Thứ Sáu, 15/04/2022 15:33

|

(CAO) “Chuyển đổi số là tư tưởng vô cùng quan trọng, sự bắt đầu phải từ rất sớm, thì khi đó TPHCM mới tiếp tục là đầu tàu kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì vậy, TPHCM phải đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số” - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

“Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2022 – HEF 2022” với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TPHCM trong tương lai” do UBND TPHCM tổ chức đã khai mạc vào sáng 15/4.

Toàn cảnh diễn đàn - Ảnh: Việt Dũng

Tham dự Diễn đàn có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong.

Lãnh đạo TPHCM tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu...

Chương trình có sự tham dự của 29 chuyên gia quốc tế, 16 chuyên gia trong nước, các tổ chức, định chế tài chính quốc tế, các cơ quan ngại giao, hiệp hội doanh nghiệp; hơn 900 đại biểu tham dự trực tiếp và hơn 100 đại biểu trực tuyến.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại lễ khai mạc diễn đàn “Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2022 – HEF 2022”, ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định tiềm năng và lợi thế của TPHCM trong phát triển nền kinh tế số.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, diễn đàn gắn với chủ đề kinh tế số là một cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Chính phủ về phát triển kinh tế số. Những yếu tố cần thiết của quá trình chuyển đổi số bền vững. Trong đó, cần có sự đột phá về mặt thể chế, trọng tâm là về mặt pháp luật, tháo gỡ những khó khăn để huy động tối đa các nguồn lực.

Bên cạnh đó, cần xây dựng thể chế theo đổi mới sáng tạo, mà cụ thể hơn là khuyến khích bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo. Về nguồn lực con người, trong đột phá không chỉ chú trọng nguồn lực chất lượng cao, mà nguồn lực từ nhà quản trị, kinh doanh có tư duy đột phá, thích ứng với đổi mới và có năng lực làm việc trong môi trường quốc tế.

Ngoài ra, trong phát triển hạ tầng như hạ tầng giao thông, đô thị, giáo dục, đào tạo, trong đó, có hạ tầng về công nghệ thông tin, hạ tầng số để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số nhanh chóng. Bên cạnh đó, công ty đổi mới sáng tạo, hệ thống tài chính số, công nghệ tài chính cũng phải đi theo.

“Chuyển đổi số là tư tưởng vô cùng quan trọng, sự bắt đầu phải từ rất sớm, thì khi đó TPHCM mới tiếp tục là đầu tàu kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì vậy, TPHCM phải đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số.” - ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của chuyển đổi số, kinh tế số đang là xu thế tất yếu của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, hệ quả của phổ biến internet và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao tính nhạy bén, năng động của Đảng bộ, Chính quyền, doanh nghiệp (DN) và nhân dân TPHCM trong việc tổ chức Diễn đàn với chủ đề kinh tế số, nhằm thu thập các ý kiến chuyên gia, các bài học tốt để triển khai và cụ thể hóa chủ trương, chiến lược và chính sách của Trung ương.

Các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học tham gia diễn đàn - Ảnh: Việt Dũng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh: Thành công về chuyển đổi số và kinh tế số tại TPHCM sẽ góp phần quan trọng thành công trên cả nước; đồng thời khẳng định vai trò, vị thế đầu tàu của TPHCM và là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực.

Do vậy để đạt mục tiêu phát triển kinh tế số, đến 2025 kinh tế số TPHCM đóng góp 25% và đến 2030 đóng góp 40%, tương ứng cả nước là 20% và 30%, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị TPHCM tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, thu hút và khai thác tốt mọi nguồn lực để phát triển sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, tức là nền kinh tế thực.

Bên cạnh đó, TP cần tăng cường hợp tác, trao đổi và học hỏi các quốc gia, các đối tác, bạn bè quốc tế, cần tiếp tục và việc vận dụng vào thực tế cần đảm bảo tính đặc thù của Việt Nam và TP, không máy móc.

“Tuyệt đối không thể triển khai theo kiểu phong trào, vì chắc chắn sẽ dẫn đến lãng phí nguồn lực, không hiệu quả. Muốn vậy cần có kế hoạch chi tiết, khả thi với các giải pháp đồng bộ, tạo cơ hội để các bên có liên quan tham gia vào chuyển đổi số, kinh tế số. Chính quyền phải là người dẫn dắt, khai phá, tạo điều kiện cho sự phát triển, thu hút DN, cá nhân tham gia trong một hệ sinh thái chung. Cách làm là những vấn đề đã có quy định hay được thực tiễn chứng minh là đúng, thì tiếp tục thực hiện; còn những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định thì đề xuất thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng từng bước, không cầu toàn, không nóng vội.” - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái lưu ý.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị, trong giai đoạn trước mắt, trong khi tiếp tục đầu tư hạ tầng số và cải thiện các hạ tầng thiết yếu khác, một việc rất quan trọng nhưng ít tốn kém là nâng cao nhận thức, trình độ và kỹ năng của nhân lực tham gia chuyển đổi số và kinh tế số. Chỉ khi nhận thức đúng, tức hiểu rõ và ủng hộ, DN mới dành thời gian, tiền bạc cho sự thay đổi có tính chất cách mạng này, khi đó việc mới thành công. Trong đó, sự chuyển biến nhận thức thực sự cần bắt đầu từ các cán bộ công chức trong bộ máy chính quyền.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao đổi với các địa biểu tại diễn đàn. Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu tại phiên thảo luận với chủ đề “Bức tranh chung về chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở TPHCM, tầm nhìn và khát vọng đến năm 2030”, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Võ Thị Trung Trinh cho rằng việc chuyển đổi số giúp sáng tạo và đổi mới các mô hình kinh doanh, sự chuyển đổi của các thành phần kinh tế, các lĩnh vực, DN, sản xuất và dịch vụ dựa vào tiến bộ của các công nghệ số.

Việc chuyển đổi số nhanh hay chậm phụ thuộc vào bản chất của từng lĩnh vực kinh tế, vào sự sẵn sàng của các công cụ nền tảng cho từng lĩnh vực và sự chủ động, tích cực thay đổi của chính những người làm kinh tế; là một quá trình đa dạng, không có con đường và hình mẫu chung cho tất cả. Do vậy, từng tổ chức, từng cá nhân cần xác định lộ trình riêng, thích hợp với hoàn cảnh của mình.

Một trong những điều kiện tiên quyết có ý nghĩa quan trọng với các DN và với mọi tổ chức khi chuyển đổi số là cần hiểu đúng, đầy đủ các vấn đề cốt lõi trong chuyển đổi số như: Cần có nhận thức và tư duy đúng về chuyển đổi số, trước hết từ lãnh đạo; Xây dựng được chiến lược và lộ trình chuyển đổi số; Xây dựng năng lực số, gồm hạ tầng thiết bị và dữ liệu, đào tạo nhân lực số, xây dựng văn hóa đổi mới trong tổ chức với mô hình hoạt động mới; Xác định công nghệ số hay nền tảng chủ yếu của lĩnh vực hoạt động; Xác định mô hình hoạt động, kinh doanh mới; Thực hiện chuyển đổi.

Còn theo các chuyên gia kinh tế nước ngoài, việc TPHCM tập trung chuyển đổi số là sự hướng đi đúng theo xu thế của thế giới và phát huy tiềm năng, thế mạnh của thành phố. Đây là không chỉ là giải pháp thúc đẩy tăng năng suất, hiệu quả sản xuất, kinh doanh mà còn là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lâu dài của thành phố. Điều quan trọng thành phố phải chuẩn bị cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt sự chuyển đổi này và các giải pháp công nghệ vừa với túi tiền của DN nhỏ và vừa để họ đảm bảo duy trì áp dụng nền tảng công nghệ này

Nhiều ý kiến cho rằng, trong thực tế không phải DN nào cũng chuyển đổi số thành công, vì vậy DN pháp chọn giải pháp thích hợp. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT, chia sẻ: Chuyển đổi số có 3 cái cần chuyển đổi, đó là chuyển đổi con người, phương thức kinh doanh và chuyển đổi công nghệ. Trong đó, chuyển đổi con người là quan trọng nhất. Tập đoàn FPT cũng đã chuyển đổi từ thủ tục hành chính trong nội bộ, đến các mối quan hệ liên quan đến kinh doanh không dùng giấy tờ, đã giảm 60% chi phí, lợi nhuận tăng thêm 30%.

Trong chuyển đổi số, người lãnh đạo đóng vai trò quan trọng quá trình chuyển đổi số phải có tầm nhìn, chọn giải pháp phù hợp và tạo được sự đồng thuận cao trong DN. “Chuyển đổi phải từ cấp thấp nhất, những người làm thực tế thì là người phải thay đổi, trong đó, có 3 “bí kíp” mà các DN chuyển đổi phải đổi, đó là khối óc, trái tim và bàn tay. Khi chuyển đổi số, chúng ta suy nghĩ xa nhưng phải bắt đầu từ việc dễ chứ không phải từ việc khó” - ông Trương Gia Bình chia sẻ.

Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn.

Cũng tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng những yếu tố để phát triển kinh tế số đặt ra đó là nhân tài. Theo đó, TPHCM hãy xem một trong những việc đáng làm nhất để phát triển kinh tế số là thu hút nhân tài công nghệ từ khắp thế giới về khởi nghiệp, làm việc ở TPHCM bằng các cơ chế chính sách ưu đãi "thực tế" và "thực sự hấp dẫn". Đây là cách căn cơ và nhanh nhất để phát triển kinh tế số nhanh và bền vững.

Yếu tố thứ 2 là doanh nghiệp số để hiện thực hóa các mô hình số. Nền kinh tế số phát triển được phải bằng việc hỗ trợ thúc đẩy nền kinh tế thực. Điểm đột phá là TPHCM hãy là cái nôi của những DN nền tảng số xuất sắc, tìm cách phổ cập thật nhanh các nền tảng số phục vụ nhu cầu riêng, nhu cầu đặc thù của người dân thành phố, của người dân Việt Nam, của DN thành phố, của DN Việt Nam.

TPHCM cần lựa chọn và công bố các nền tảng số mà thành phố lựa chọn ưu tiên triển khai trước. Yếu tố thứ 3 là hệ sinh thái cho DN công nghệ số. Yếu tố thứ 4 là sự sẵn sàng để huy động nguồn lực vật lý vào môi trường số. Yếu tố thứ 5 là tài sản số và lợi nhuận số được pháp luật công nhận và bảo vệ. Bởi nếu tài sản số không được bảo vệ thì cũng sẽ không có kinh tế số vì các DN sẽ không có động lực tạo ra của cải số/lợi nhuận số nếu sau đó họ không giữ được.

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong cho rằng, thời gian qua TPHCM là một trong những địa phương phát triển mạnh về chuyển đổi số. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số ở thành phố vẫn còn chậm, nhiều DN bị động, kinh tế số có quy mô còn nhỏ, nguồn nhân lực phục vụ chưa đáp ứng nhu cầu…

Để đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong thời gian tới, đồng chí đề xuất một số giải pháp, ưu tiên chuyển đổi số một số ngành lĩnh vực, ưu tiên công nghệ số; phát huy vai trò hội đồng tư vấn, đưa vào trung tâm chuyển đổi số; ưu tiên tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ hiện đại; tăng cường với các đối tác chiến lược; khuyến khích DN vận dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất; sớm đưa vào viện nghiên cứu đổi mới sáng tạo; phát triển hạ tầng số…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh việc tổ chức Diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2022 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TPHCM trong tương lai” chính là hoạt động thiết thực giúp TP trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức, các DN trong và ngoài nước về chuyển đổi số và kinh tế số.

Điều này giúp thống nhất và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và kinh tế số; điều chỉnh, bổ sung các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn TP, giúp DN TP phát huy tính sáng tạo, tăng cường khả năng tiếp cận các mô hình kinh doanh mới nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả; tạo cơ hội để các cá nhân và tổ chức đề xuất các kiến nghị về khuôn khổ chính sách khuyến khích và quản lý phát triển kinh tế số; phát huy vai trò các bên liên quan trong hệ sinh thái kinh tế số.

Do vậy, khi xây dựng “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế TPHCM giai đoạn 2022-2025”, TP đã đề ra mục tiêu và quyết sách: Thúc đẩy quá trình phục hồi tăng trưởng gắn tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng cạnh tranh, tăng tỷ trọng các sản phẩm hàng hóa- dịch vụ có hàm lượng giá trị gia tăng cao, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững; biến thách thức thành cơ hội để phát triển nhanh nền kinh tế số; hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội đô thị; tạo sự đột phá trong việc xây dựng nền hành chính kiến tạo phát triển; giữ vững và phát huy vai trò là động lực tăng trưởng kinh tế của khu vực phía Nam và cả nước.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của đại biểu về việc triển khai các chương trình đề án cụ thể liên quan trực tiếp đến mục tiêu xây dựng nền kinh tế số, nhằm đạt mục tiêu phát triển đến năm 2025: TPHCM là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đến năm 2030, TPHCM là TP dịch vụ, công nghiệp hiện đại, TP văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, chính quyền số, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á. Trong đó, phấn đấu kinh tế số đóng góp khoảng 25% đến năm 2025, 40% đến năm 2030 trong GRDP của TP.

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2022 với hơn 1.000 đại biểu tham gia
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang