Khai mạc Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2022 với hơn 1.000 đại biểu tham gia

Thứ Sáu, 15/04/2022 11:21

|

(CAO) “Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2022 – HEF 2022” với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TPHCM trong tương lai” do UBND TPHCM tổ chức đã khai mạc vào sáng 15/4.

Tham dự khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong.

Lãnh đạo TPHCM tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu...

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Diễn đàn kinh tế TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chương trình có sự tham dự của 29 chuyên gia quốc tế, 16 chuyên gia trong nước, các tổ chức, định chế tài chính quốc tế, các cơ quan ngại giao, hiệp hội doanh nghiệp; hơn 900 đại biểu tham dự trực tiếp và hơn 100 đại biểu trực tuyến.

Phát biểu chào mừng phiên khai mạc HEF 2022, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng thường niên do UBND TP tổ chức, nhằm tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước trên các lĩnh vực phát triển của TP.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đặt mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm tỷ trọng 25% GRDP. Đến năm 2030, trở thành TP dịch vụ, công nghiệp hiện đại, TP văn hóa, đầu tàu kinh tế số, xã hội số, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á; kinh tế số chiếm 40% GRDP.

Để thực hiện mục tiêu trên, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cho biết TPHCM đã xây dựng kế hoạch hành động, quyết tâm thực hiện chương trình chuyển đổi số; đặt mục tiêu sớm đưa Viện Công nghệ tiên tiến và Đổi mới sáng tạo TP, Trung tâm tư vấn hỗ trợ chuyển đổi số hoạt động hiệu quả; triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh (giai đoạn 2) và hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước thúc đẩy các đề án phát triển giáo dục thông minh, y tế thông minh, chương trình Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo; quyết tâm hình thành nhanh một hệ sinh thái toàn diện phục vụ cho sự phát triển của nền kinh tế số của TP.

“Với tinh thần đó, Diễn đàn kinh tế số ngày hôm nay có ý nghĩa quan trọng đối với TPHCM. Chúng tôi cầu thị lắng nghe tất cả ý kiến của các chuyên gia, trước hết là ý kiến của các đồng chí lãnh đạo, các nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế nhằm tìm kiếm mô hình kiến tạo cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển TPHCM trước mắt và lâu dài.” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Hơn 1.000 đại biểu tham dự Diễn đàn trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: VIỆT DŨNG

HEF 2022 diễn ra trong 1 ngày 15/4, xoay quanh 4 chủ đề chính là: “Bức tranh chung về chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở TPHCM, tầm nhìn và khát vọng đến năm 2030”; “Thiết kế chính sách phù hợp cho phát triển kinh tế số tại TPHCM: định hướng 2025 và tầm nhìn 2030”; “Chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: thách thức và giải pháp”; “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: kinh nghiệm và bài học thành công của doanh nghiệp trong nước và quốc tế”.

HEF 2022 là cơ hội để lãnh đạo TPHCM trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức, các doanh nghiệp trong và ngoài nước về chuyển đổi số và kinh tế số nhằm mục đích thống nhất và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và kinh tế số; tìm kiếm các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn TP, giúp doanh nghiệp TP phát huy tính sáng tạo, tăng cường khả năng tiếp cận các mô hình kinh doanh mới nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả; đồng thời tạo cơ hội để các cá nhân và tổ chức đề xuất các kiến nghị về khuôn khổ chính sách khuyến khích và quản lý phát triển kinh tế số; phát huy vai trò các bên liên quan trong hệ sinh thái kỹ thuật/kinh tế số, góp phần đẩy mạnh xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh.

Cập nhật...

Bình luận (0)

Lên đầu trang