TPHCM: Tạo điều kiện tốt nhất cho người ứng cử nộp hồ sơ

Thứ Tư, 10/03/2021 05:42

|

(CAO) Chiều 9/3, Ủy ban Bầu cử TPHCM tổ chức phiên họp thứ VI về báo cáo tiến độ thực hiện kế hoạch tổ chức và phục vụ công tác bầu cử và triển khai các nội dung công việc trong thời gian tới. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải.

Báo cáo tại phiên họp, Trưởng tiểu ban Hành chính - Tổng hợp Ủy ban Bầu cử TP Tăng Hữu Phong cho biết: Đến ngày 8/3, Ủy ban Bầu cử TP đã ban hành Nghị quyết công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, ban hành các quyết định: Kiện toàn các Tiểu ban phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021 - 2026, kiện toàn tổ giúp việc tiểu ban Hành chính tổng hợp.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức triển khai, giới thiệu người được giới thiệu ứng cử theo cơ cấu phân bổ của Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan có người được giới thiệu ứng cử; Hướng dẫn các đơn vị tổ chức lấy ý kiến đối với người được giới thiệu; theo dõi tình hình tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại phiên họp.

Bên cạnh đó, Ủy ban Bầu cử TP đã thông báo về thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026. Chỉ đạo thực hiện hướng dẫn mẫu hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Theo dõi việc nộp hồ sơ ứng cử, tự ứng cử và thông tin, báo cáo tình hình kịp thời, đúng theo quy định. Hướng dẫn việc khám sức khỏe của ứng cử viên theo đúng quy định của Hội đồng bầu cử Quốc gia về việc đảm bảo tiêu chuẩn sức khỏe trong hồ sơ ứng cử…

Tính đến ngày 8/3, đã tiếp nhận 4 hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 4 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND TP. Trong đó có 2 hồ sơ tự ứng cử. Bên cạnh đó, đã có 19 cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tổ chức hội nghị cử tri giới thiệu 21 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 60 cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hội nghị cử tri giới thiệu 64 người ứng cử đại biểu HĐND TP khóa X. Giám sát việc tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác của cơ quan, tổ chức, đơn vị đảm bảo dân chủ, công khai, đúng cơ cấu, thành phần theo quy định.

Tại TP Thủ Đức và các huyện, các xã, thị trấn, MTTQ cùng cấp đã hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức tốt hội nghị cử tri nơi công tác để giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đảm bảo đúng quy trình và cơ cấu theo quy định.

Về những công việc trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Tăng Hữu Phong cho biết: Ủy ban bầu cử sẽ xây dựng kế hoạch hướng dẫn nghiệp vụ và phần mềm về công tác bầu cử. TPHCM thành lập Ban Bầu cử đại biểu HĐND ở mỗi đơn vị bầu cử của TPHCM, TP Thủ Đức, 5 huyện và 63 xã, thị trấn. UBND phường, xã, thị trấn thành lập các Tổ bầu cử, đảm bảo người tham gia ứng cử có đủ điều kiện về sức khỏe, kinh nghiệm và không tham gia thành viên Tổ bầu cử.

Việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND TPHCM được tiếp tục đến đến 17 giờ ngày 14/3. Sau đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, TP Thủ Đức và các huyện, các xã, thị trấn tổ chức tiếp nhận hồ sơ ứng cử do Ủy ban bầu cử TPHCM, Ủy ban bầu cử TP Thủ Đức và các huyện, các xã, thị trấn bàn giao. Thời gian tiếp nhận từ ngày 15/3 đến ngày 16/3. Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 sẽ được tổ chức vào ngày 18/3 để lập danh sách sơ bộ những người được giới thiệu ứng cử và những người tự ứng cử. Trước ngày 19/3, TPHCM sẽ nộp hồ sơ ứng cử viên ĐBQH về Hội đồng bầu cử Quốc gia.

Tại phiên họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu lưu ý: Đối với những người tự ứng cử, nếu đang làm việc tại cơ quan, tổ chức thì phải lấy ý kiến cử tri tại cơ quan, tổ chức mình đang sinh hoạt; nếu là đảng viên thì cần có ý kiến chi bộ đồng ý về việc mình tự ứng cử; nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp thì lấy ý kiến cử tri tại doanh nghiệp. Sau khi hiệp thương lần thứ 2 thì lấy ý kiến tại nơi cư trú. Nếu người tự ứng cử là lao động tự do, không làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp nào thì chỉ cần lấy ý kiến cử tri tại nơi cư trú.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải yêu cầu các đơn vị cần phải đảm bảo các mốc thời gian, đảm bảo đúng quy trình theo luật định. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm bắt kịp thời, chính xác và đầy đủ thông tin về bầu cử. Qua đó, người dân thấy được quyền lợi và trách nhiệm, chủ động hỗ trợ các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự về công tác bầu cử.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất cho người ứng cử nộp hồ sơ. Trong công tác chuẩn bị bầu cử, Ủy ban bầu cử và các địa phương cần phối hợp chặt chẽ, thực hiện các công việc đúng tiến độ thời gian, đảm bảo mọi người dân đều có quyền thực hiện quyền bầu cử, tránh sót lọt, tránh trùng lắp người đi bầu cử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang