TPHCM: Tập trung giải quyết những vấn đề xã hội cấp bách đặt ra sau đại dịch

Thứ Tư, 27/04/2022 18:12

|

(CAO) Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chiều 27/4, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 13, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã bế mạc.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, các đại biểu tham dự hội nghị đã xem xét, cho ý kiến từng nội dung cụ thể, sâu sát với tinh thần trách nhiệm cao, đúng trọng tậm, có cơ sở khoa học và thực tiễn…

Toàn cảnh hội nghị

Kinh tế 4 tháng đầu năm 2022 phục hồi rất nhanh

Về tình hình kinh tế - xã hội TP quý I và 4 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2022, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Hội nghị thống nhất đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của TP thời gian qua đã triển khai kịp thời Nghị quyết, Chương trình hành động, những chỉ đạo của cấp Trung ương, bám sát Nghị quyết HĐND TP. Trong tổ chức thực hiện có nhiều đổi mới, năng động, sáng tạo và quyết liệt.

Sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết được phát huy rất mạnh mẽ; tinh thần và niềm tin của hệ thống chính trị, người dân, cộng đồng doanh nghiệp đã trở lại với khí thế mới trong điều kiện bình thường mới đã tạo được kết quả bước đầu rất phấn khởi bằng những số liệu cụ thể.

“Mặc dù còn không ít khó khăn song kinh tế 4 tháng đầu năm 2022 của TPHCM đã phục hồi rất nhanh, có nhiều điểm sáng rất đáng trân trọng.”- đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, Hội nghị cũng thống nhất nhận định, bước sang quý II và thời gian còn lại của năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội TP đang có nhiều thuận lợi nhưng cũng đối mặt với những khó khăn, thách thức, những tác động đan xen nhiều mặt.

Trong khi đó, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, song vẫn còn độ trễ nhất định; thị trường lao động chậm phục hồi; nguy cơ lạm phát có biểu hiện gia tăng. Một số vấn đề tồn đọng đã được xử lý, nhưng vẫn còn không ít vụ việc chưa hoặc xử lý chậm. Bên cạnh những chỉ số đạt được rất tích cực, vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt, thậm chí còn giảm sâu...

 Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị.

Huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư phát triển, cơ cấu lại kinh tế

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, trên cơ sở phân tích thuận lợi, khó khăn, khách quan, chủ quan và những hạn chế tồn tại, Hội nghị cơ bản thống nhất với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp do Ban cán sự đảng UBND TP đề xuất.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt đó là tiếp tục xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư phát triển, cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng cường năng lực quản trị, quản lý đô thị hiện đại, chủ động đề xuất Trung ương những cơ chế, chính sách nhằm tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc mà địa phương không thể giải quyết.

Để bảo đảm cho việc tăng tốc và phát triển bền vững, Hội nghị nhấn mạnh một số giải pháp trọng tâm, cần ưu tiên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thời gian tới.

Cụ thể là, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả các giải pháp thực hiện Chủ đề năm 2022, trong đó tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn của người dân và doanh nghiệp.

Nâng cao hiệu quả các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; khẩn trương thực hiện Chương trình chuyển đổi số; hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn nữa.

Cùng với đó là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 128/NQ-CP và Nghị quyết 38/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phòng, chống dịch và “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Tăng cường củng cố hệ thống y tế cơ sở và đào tạo nhân lực y tế; bảo đảm tốt nhất nhu cầu điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tiếp tục rà soát chiến dịch tiêm vaccine, vận động, tạo mọi điều kiện để người có nguy cơ cao tiếp cận đầy đủ vaccine; chuẩn bị kỹ và thực hiện tốt, an toàn chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi...

Cùng với đó, xác định động lực tăng trưởng kinh tế thời gian tới, cả ngắn hạn và dài hạn, phần lớn phụ thuộc vào đầu tư công và chương trình phục hồi, phát triển sản xuất và xuất khẩu; xem việc giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Đồng thời ưu tiên triển khai các dự án trọng điểm, có tính cấp bách về y tế, giáo dục, nhà ở, kết nối giao thông và chuỗi cung ứng.

Tiếp tục thúc đẩy tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các công trình, dự án hạ tầng trọng yếu như: Dự án Vành đai 3; Dự án khép kín Vành đai 2; Dự án chống ngập; Tuyến Metro 1. Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, lưu thông hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển hướng thiết lập chuỗi cung ứng nội địa nhằm giảm chi phí và thời gian vận chuyển.

Một trong những nội dung khác là đẩy nhanh việc chuẩn bị, tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội để đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, cơ chế, chính sách phù hợp với nhu cầu phát triển, ổn định TP trước mắt và lâu dài, nhất là về huy động nguồn lực phát triển TP.

Nâng cao tính chủ động, khẩn trương hoàn thiện Đề án xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TPHCM theo kế hoạch. Chủ động ứng phó với các diễn biến bất thường của tình hình dịch bệnh, hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực làm ảnh hưởng hoạt động thương mại và dịch vụ TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu tiếp tục rà soát các Đề án, triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng chính quyền đô thị. Rà soát, xử lý dứt khoát các dự án chậm triển khai, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất và nhà đầu tư. Siết chặt quản lý tài sản nhà, đất công, khắc phục tình trạng quản lý sử dụng lãng phí, kém hiệu quả.

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ và một số cơ chế phát triển TP Thủ Đức giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030.

Cùng với đó là tập trung giải quyết những vấn đề xã hội cấp bách đặt ra sau đại dịch Covid-19, trọng tâm là công tác phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Cụ thể là nghiên cứu triển khai các dự án xây dựng nhà ở phục vụ công nhân, người lao động, khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về pháp luật để từng bước hiện thực hóa chương trình nhà ở xã hội và giải tỏa nhà tạm trên kênh rạch. Tăng cường công tác an sinh, bảo trợ xã hội.

 Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu dự hội nghị.

Cơ cấu lại và đổi mới hoạt động kinh tế đảng

Một trong những nhiệm vụ quan trọng thời gian tới được Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý là tổ chức triển khai có hiệu quả các kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy về nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng; củng cố kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở; tăng cường công tác dân vận. Quan tâm quy hoạch cán bộ đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài; cần có cơ chế đột phá tạo nguồn cán bộ trẻ, thu hút tài năng; khuyến khích cơ chế tự kiểm tra, giám sát, tự phát hiện xử lý của các cấp ủy, tổ chức đảng.

Liên quan đến Đề án tổ chức sắp xếp, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế đảng của Đảng bộ TP giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Hội nghị đã thảo luận và thống nhất cao.

Trong đó, về việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 06/11/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP về tăng cường sự lãnh đạo đối với hoạt động kinh tế đảng, cần tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế đảng nhằm tạo nguồn thu hợp pháp, đúng quy định của pháp luật để bổ sung ngân sách Đảng bộ TP, vừa đáp ứng yêu cầu chi hoạt động đặc thù, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị của Thành ủy và các tổ chức Đảng trực thuộc.

Đồng thời chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định, quy chế của Đảng bộ TP; tuyệt đối không để xảy ra thất thoát tài sản của Nhà nước và không để xảy ra lãng phí vi phạm, tiêu cực trong quá trình tổ chức thực hiện.

Cùng với đó là cơ cấu lại và đổi mới hoạt động kinh tế đảng theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tập trung đầu tư trên các lĩnh vực có rủi ro thấp, nguồn thu ổn định, đảm bảo bảo toàn và phát triển vốn của Đảng bộ TP; không đầu tư trên các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, trừ hoạt động đầu tư, khai thác cho thuê tài sản nhà đất thuộc sở hữu của Đảng bộ TP như kế hoạch trong đề án đề ra.

Một trong những nội dung khác là đổi mới, hoàn thiện mô hình quản lý, giám sát các doanh nghiệp kinh tế đảng và phần vốn đầu tư của Đảng bộ TP tại doanh nghiệp, trong đó tạo đột phá về tổ chức bộ máy và phân cấp quản lý, trao quyền chủ động cho doanh nghiệp để quản lý ngày càng hiệu quả, tránh rủi ro cũng như những va vấp mà chúng ta đã từng có bài học kinh nghiệm như thời gian qua.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, TP đã đi qua chặng đầu của năm 2022 với nhiều kết quả đáng mừng, nhưng trước mắt chúng ta vẫn còn phải vượt qua những khó khăn, phải tiếp tục vượt qua thử thách. Song chúng ta có nhiều khát khao, kỳ vọng. Hơn lúc nào hết, đội ngũ lãnh đạo từng cấp, từng ngành phải thật sự cầu thị, nói đi đôi với làm, điều này đã thể hiện trong thời gian qua. Phát huy mỗi người làm đúng và làm tốt nhiệm vụ được giao, lấy hiệu quả và sản phẩm cụ thể làm thước đo; phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, năng động, sáng tạo hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

“Chúng ta có quyền tin tưởng vào đội ngũ của chúng ta trong toàn hệ thống; tin tưởng vào sự chung sức đồng lòng của nhân dân toàn TP, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ trí hiện nay luôn kề vai sát cánh chia sẻ khó khăn choàng gánh công việc hỗ trợ nhau hỗ trợ chính quyền các cấp để thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch đề ra.” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang