TPHCM: Thực hiện 21 chỉ tiêu trong năm 2020

Thứ Hai, 09/12/2019 21:49

|

(CAO) Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chiều 9/12, kỳ họp lần thứ 17 HĐND TPHCM khóa IX đã bế mạc. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang.

Nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế

Tại kỳ họp, các đại biểu đã thông qua 27 Nghị quyết. Trong đó có Nghị quyết về việc phê chuẩn biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính, tổng số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, các hội đặc thù và số lượng hợp đồng theo Nghị quyết số 68/2000/NĐ - CP, Nghị định số 161/2018/NĐ - CP năm 2020 của TPHCM; Nghị quyết về thông qua Danh mục dự án cần thu hồi đất; dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; đất rừng phòng hộ trên địa bàn TPHCM; Nghị quyết về quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán cua Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ quan khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc ngành y tế TPHCM...

Biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp.

Một trong những Nghị quyết quan trọng được kỳ họp thông qua là Nghị quyết về kinh tế - văn hóa -xã hội năm 2020 với 21 chỉ tiêu. Trong đó, có 5 chỉ tiêu kinh tế; 10 chỉ tiêu về xã hội; 4 chỉ tiêu về môi trường; 1 chỉ tiêu cải cách hành chính; 1 chỉ tiêu về văn hóa.

Để thực hiện chỉ tiêu này, HĐND TP đưa ra 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó sẽ tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế TP; phát triển nhanh các ngành, sản phẩm công nghiệp, dịch vụ có hàm lượng khoa học - công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái. Cùng với đó là nghiên cứu lập mới quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là triển khai mạnh mẽ các hoạt động của “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Bên cạnh đó là tập trung thực hiện chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; nghiên cứu, thử nghiệm nhiều mô hình mới để nâng cao hiệu quả vận chuyển hành khách công cộng, giảm kẹt xe. Cùng với đó là thực hiện chương trình giảm ô nhiễm môi trường đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.

Khẩn trương triển khai thực hiện nghị quyết đã được thông qua

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết kỳ họp lần này các đại biểu đã tập trung xem xét thông qua các Nghị quyết là cơ sở pháp lý quan trọng thực thi pháp luật về quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội; xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa, ổn định; đẩy mạnh cải cách bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn; cải cách chế độ tiền lương, công chức, công vụ, nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả phục vụ Nhân dân góp phần thực hiện chủ trương tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.

Tại kỳ họp này HĐND TP cũng đã dành nhiều thời gian để thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Các đại biểu cũng đã thẳng thắn phân tích, chỉ rõ những khó khăn, thách thức, những bất cập của tình hình kinh tế và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ, thời gian tới, HĐND TP tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động nhằm phát huy vai trò trách nhiệm của HĐND các cấp trên địa bàn TP. Cùng với đó là tăng cường phối hợp giám sát giữa HĐND TP với HĐND quận, huyện và phường, xã, thị trấn nhằm thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2020.

Cụ thể là, tiếp tục tập trung giám sát sâu hơn những vấn đề cử tri TP quan tâm về trật tự an toàn xã hội, về vai trò trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và công tác vận động Nhân dân để tiếp tục có những mô hình và giải pháp hiệu quả thực hiện tốt Chỉ thị số 19 – CT/TU của Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”; Chỉ thị số 23-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị, UBND các cấp, các ngành khẩn trương triển khai thực hiện nghị quyết đã được HĐND TP thông qua. Chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, vận động Nhân dân tuân thủ đầy đủ các quy định; nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc ý kiến của đại biểu HĐND, của cử tri và Nhân dân để có những giải pháp thiết thực hơn nhằm tạo chuyển biến tích cực trong lĩnh vực quản lý cũng như bảo đảm tiến độ, chất lượng các nội dung trình HĐND tại kỳ họp sau.

21 chỉ tiêu về kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2020

5 chỉ tiêu kinh tế:

- Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn TP (GRDP) đạt 8,3 - 8,5%.

- Tỷ trọng đóng góp của các yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) vào GRDP đạt từ 36% trở lên.

- Tổng vốn đầu tư xã hội chiếm 35% GRDP.

- Thu ngân sách đạt 100% chỉ tiêu dự toán.

- Thành lập mới khoảng 44.000 doanh nghiệp.

10 chỉ tiêu xã hội:

- Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,7%, tương ứng giảm 15.750 hộ nghèo;

- Tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 0,9%, tương ứng giảm 20.200 hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ cận nghèo là 1,9%.

- Tạo việc làm mới cho người lao động: 135.000 chỗ.

- Tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề đạt 85%.

- Tỷ lệ thất nghiệp đô thị dưới 3,7%.

- Tổng diện tích nhà ở xây dựng mới đạt 8 triệu m2.

- Diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 20,06 m2/người.

- Số phòng học trên 10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3 tuổi đến 18 tuổi) là 300 phòng học.

- Số bác sĩ trên 10.000 dân: 20 bác sĩ. Số giường bệnh trên 10.000 dân: 42 giường, diện tích sàn xây dựng/giường bệnh đạt 45,5m2.

- Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt khoảng 91%.

4 chỉ tiêu môi trường:

- Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt 100%; tổng lượng khai thác nước dưới giảm 15,35% so với năm 2019.

- Tỷ lệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo tiêu chuẩn môi trường đạt 100%.

- Tỷ lệ xử lý nước thải công nghiệp đạt 100%.

- Nước thải bệnh viện được xử lý đạt quy chuẩn môi trường đạt 100%.

1 chỉ tiêu cải cách hành chính:

- Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trong nhóm 20 tỉnh, thành dẫn đầu; Chỉ số cải cách hành chính (PAR-index) trong nhóm 5 tỉnh, thành có điểm cao nhất; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước.

1 chỉ tiêu về văn hóa:

- 100% cơ quan, đơn vị đăng ký thực hiện và đạt tiêu chí văn hóa nơi công sở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang