TPHCM: Giữ được đà phục hồi và tăng trưởng, thu ngân sách đạt kết quả tốt

Thứ Ba, 30/08/2022 20:01

|

(CAO) Chiều 30/8, UBND TPHCM tổ chức phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách tháng 8, 8 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 9 năm 2022.

Chủ trì phiên họp có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Ngô Minh Châu, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Trung tâm báo chí TPHCM

Các lĩnh vực kinh tế tiếp tục có mức tăng trưởng khá

Báo cáo một số kết quả nổi bật trong tháng 8, 8 tháng đầu năm 2022, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai nhận định, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục có mức tăng trưởng khá. Hoạt động sản xuất công nghiệp đã phục hồi và thu hút lao động trở lại làm việc; nhiều doanh nghiệp đã khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường.

Hoạt động thương mại, dịch vụ trở nên sôi động khi khách du lịch quay trở lại thành phố và nhiều hoạt động khuyến mại tập trung được tổ chức. Hoạt động xuất khẩu tăng mạnh. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8 năm 2022 ước tăng 0,5% so với tháng trước, tăng 104% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng doanh thu du lịch tăng 2.567% so với cùng kỳ năm 2021 (do năm 2021 bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19).

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp theo sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 có điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ và Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Công tác hỗ trợ người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp được chú trọng, các hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi và phát triển, nhất là các nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP … Nhờ vậy, giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp 8 tháng tăng 2,4% so với cùng kỳ. Tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ổn định.

Công tác dự báo thị trường giá cả nông sản được thông tin kịp thời. Tăng cường tuyên truyền thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm tại vùng sản xuất. Tình hình dịch bệnh được TP tiếp tục kiểm soát tốt trong điều kiện có những yếu tố phát sinh bất lợi như dịch sốt xuất huyết, biến chủng mới của Covid-19, nguy cơ xuất hiện dịch đậu mùa khỉ.

Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021 (SIPAS 2021) của Thành phố có bước cải thiện, đạt 86,69%, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có mức hài lòng thuộc loại trung bình thấp (từ 83% đến dưới 87%). So sánh với kết quả từ năm 2017 đến năm 2021 cho thấy có sự tiến bộ trong việc nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thuộc Thành phố, tăng dần qua các năm từ 71,19% vào năm 2017 tăng hơn 15% đạt 86,69% vào năm 2021.

Phân tích thêm tình hình kinh tế của TPHCM trong bối cảnh chung của thế giới và Việt Nam, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế TPHCM Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh, kết quả trong 8 tháng qua cho thấy rất đang phấn khởi, đặc biệt, tháng 8 tăng đột xuất vì tháng 8/2021 bị nặng nhất, TP phải đóng cửa. Vấn đề quan trọng, để đạt được mục tiêu kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP thì cần phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Trung tâm báo chí TPHCM

Theo ông Trần Hoàng Ngân, để tạo đà tăng trưởng trong giai đoạn tới thì đầu tư công đóng vai trò quyết định, trong đó cần chú ý đến các dự án đầu tư an sinh xã hội, quyết liệt những dự án chống ngập nước, tình trạng biến đổi khí hậu và dự án liên quan đến y tế, giáo dục. TP đang mong muốn tăng đầu tư công, mong được Quốc hội tăng tỷ lệ điều tiết để lại cho TP trong khi đó vốn giải ngân rất chậm, cho nên phải làm sao chứng minh được TP có khả năng hấp thụ vốn, có khả năng giải ngân được nhiều kế hoạch.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, đến thời điểm này, tình hình dịch Covid-19 và sốt xuất huyết (SXH) vẫn chưa thực sự an tâm vì số ca mắc vẫn tăng. Mới đây, Thủ tướng ra Công điện 755 về đẩy mạnh phòng, chống Covid-19, Sở Y tế tham mưu UBND Thành phố để sớm triển khai Công điện này.

Ngành Y tế kiến nghị UBND Thành phố tiếp tục tháng cao điểm tiêm vaccine trong tháng 9, tháng 8 kết quả chưa được như mong đợi, số mũi tiêm tăng nhưng không đáng kể. Bên cạnh đó, Sở cũng kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo quận, huyện mở đợt cao điểm rà lại người có nguy cơ bởi số ca nặng đang tăng. Ngoài ra, ngành y tế sẽ triển khai nhiều hình thức như tiêm cố định, tiêm lưu động, mở tiêm vaccine xuyên 4 ngày nghỉ lễ.

Tập trung giải ngân đầu tư công, phát triển thương mại dịch vụ

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, trong tháng 8, Thành phố vẫn giữ được đà phục hồi và tăng trưởng, ghi nhận ở các lĩnh vực, các hoạt động từ kinh tế, văn hóa, xã hội, giao lưu quốc tế. Ngoài ra, tình hình thu ngân sách đạt kết quả tốt, trên 80% và có khả năng theo nhận định của các cơ quan chức năng, năm nay, Thành phố sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Theo đồng chí Phan Văn Mãi, kết quả này có khả năng sẽ vượt chỉ tiêu tăng trưởng từ đầu năm là 6-6,5%.

Tuy nhiên, theo đồng chí Phan Văn Mãi, các yếu tố rủi ro từ nay đến cuối năm như dịch bệnh, lạm phát, chuỗi cung ứng gặp khó khăn sẽ tác động đến Thành phố. Điển hình là sản xuất công nghiệp chưa phục hồi nhanh, thậm chí có xu hướng đình trệ cũng bị ảnh hưởng bởi các tác động của thị trường thế giới. Bên cạnh đó, giải ngân đầu tư công của thành phố mặc dù có chuyển biến trong tháng 8 nhưng nhìn chung là thấp (chỉ đạt 22,3% tổng kế hoạch vốn giao). Việc hỗ trợ doanh nghiệp từ các gói phục hồi, gói kích cầu thực hiện chưa đạt yêu cầu. Các hoạt động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất có xu hướng giảm như giá trị sản xuất, xuất khẩu. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành với quận, huyện còn nhiều vướng mắc, cần được tháo gỡ.

Trong tháng 9, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các sở ngành, quận, huyện tiếp tục quan tâm đến công tác phòng, chống dịch, tập trung tiêm vaccine phòng Covid-19, yêu cầu ngành giáo dục chỉ đạo sát sao hơn và chủ tịch quận, huyện tiếp tục có giải pháp để đẩy nhanh việc này.

Ngoài ra, cần tập trung triển khai năm học mới; triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính; công tác quy hoạch, đấu thầu; tập trung công tác giải ngân đầu tư công; phát triển thương mại dịch vụ, trọng tâm là bình ổn giá, tiếp tục thực hiện kích cầu và đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch; triển khai kế hoạch sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, triển khai cổ phần hóa doanh nghiệp…

Bình luận (0)

Lên đầu trang