TPHCM xác định 3 nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong thời gian tới

Thứ Sáu, 24/04/2020 23:31

|

(CAO) Chiều tối 24/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID – 19 TPHCM đã có buổi giao ban trực tuyến.

Dự họp tại điểm cầu Thành ủy TPHCM có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. Tại điểm cầu UBND TP tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Triển khai các biện pháp quyết liệt, kịp thời, linh hoạt

Tại buổi giao ban, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, cả nước đã chuyển sang giai đoạn mới phòng chống dịch COVID - 19 dài hơi, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo người dân sẵn sàng thích nghi trong bối cảnh mới.

TP hiện chỉ còn 1 trường hợp bệnh nhân nhiễm COVID – 19 đang điều trị (bệnh nhân 91) tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Trong 24 ngày liên tiếp, TP không phát hiện ca bệnh mới. Đây là tiền đề quan trọng để TP công bố hết dịch khi 28 ngày liên tiếp không phát hiện ca mới trên địa bàn.

“Chúng ta sẽ tập trung mọi nguồn lực giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Trên tinh thần tập trung thực hiện nhiệm vụ kép vừa hạn chế những tác động khó khăn của dịch COVID – 19 phấn đấu ngăn chặn xử lý tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn; đồng thời chúng ta phải thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu, các đơn vị TP cần nêu cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch; tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt, kịp thời, linh hoạt phù hợp với từng giai đoạn; không được chủ quan lơ là. Cuộc chiến vẫn còn tiếp tục vì xung quanh chúng ta hiện nay các quốc gia lân cận dịch bệnh vẫn phát triển rất mạnh.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, sắp tới TP sẽ tiếp nhận hàng ngàn người Việt từ nước ngoài về. Đồng chí giao Giám đốc Sở Y tế cùng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TP chủ động chuẩn bị phương án cách ly. Các trường hợp này sẽ được đưa đến khu cách ly tập trung theo quy định, kiểm soát y tế ngay từ ban đầu khi xuống sân bay.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, để giảm thiểu tác động của dịch bệnh, ngoài bộ chỉ số đánh giá rủi ro của doanh nghiệp đã triển khai, các đơn vị liên quan cần hậu kiểm việc thực hiện cam kết tuân thủ phòng chống dịch. TP đã ban hành Bộ chỉ số đánh giá rủi ro trong các doanh nghiệp nhưng phải tổ chức hậu kiểm, xem việc tuân thủ thế nào không phải chỉ để đối phó. Biện pháp này mang lợi ích với chủ doanh nghiệp và người lao động.

Cùng với đó là triển khai thực hiện các bộ chỉ số đánh giá chỉ số an toàn của các lĩnh vực khác: trường học, văn hóa thể thao, giao thông vận tải, du lịch, công thương, an toàn thực phẩm... Đây là cơ sở để chúng ta kiểm tra thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đã triển khai kịp thời hỗ trợ cho người dân, người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh. Đồng chí yêu cầu Sở Lao động – Thương binh – xã hội đẩy nhanh việc thực hiện nội dung này và Chủ tịch UBND quận, huyện phối hợp để triển khai.

TP cũng vừa ban hành quyết định thành lập tổ hỗ trợ doanh nghiệp trong và sau dịch từ nay đến hết năm 2020; đồng thời giao Viện Nghiên cứu phát triển TP xây dựng kịch bản phát triển của TP. Trước mắt UBND TP đã thông qua kế hoạch về hỗ trợ doanh nghiệp để duy trì sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

Đối với việc đi học trở lại của học sinh, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, sáng thứ 2 tới, UBND TP sẽ nghe Sở Giáo dục – Đào tạo báo cáo kế hoạch đi học trở lại đối với các cấp học, bậc học. Sở Giáo dục – Đào tạo cũng sẽ báo cáo về phương án thi cử sắp tới. Đồng chí yêu cầu, Sở Lao động – Thương binh – xã hội cũng phải báo cáo việc đi học trở lại đối với trường nghề, giáo dục chuyên nghiệp.

Ba nguy cơ lây nhiễm

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, kết quả công tác phòng chống dịch COVID – 19 trong 3 tháng vừa qua là đáng trân trọng và cần triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian tới.

Từ thực tế trong 3 tháng qua của cả nước và TPHCM đã rút ra được những bài học trong công tác phòng chống dịch và sắp tới cần tiếp tục vận dụng. Bài học chính là phòng dịch trước, phòng bệnh trước chữa bệnh. Chữa bệnh thì phải hiệu quả, phát huy sức mạnh tổng hợp, phù hợp điều kiện của Việt Nam, của TPHCM. Cùng với đó, việc phòng dịch cũng như chữa bệnh, là dựa trên quy luật sinh học cần cắt được lây từ người này sang người khác. Đây là bệnh lây từ đường hô hấp là chủ yếu, nên đã vận dụng triệt để, đeo khẩu trang, rửa tay.

Một trong những biện pháp quan trọng là phát hiện kịp thời những người có nguy cơ lây nhiễm, cách ly kịp thời và triệt để, “cách ly trọn gói” F1, F2 thậm chí F3. Những điểm có nguy cơ lây lan trước khi phát hiện, thì cần khoanh vùng triệt để, đảm bảo cả cụm đó trong 14 ngày. Bên cạnh đó là hạn chế tụ tập đông người và giữ khoảng cách an toàn.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, bài học tiếp theo là thực hiện tuyên truyền, vận động 100% người dân hiểu rõ về dịch bệnh; đồng thời với việc phát huy sức mạnh hệ thống chính trị trong phòng chống dịch.

Đồng chí lưu ý, hiện nay giãn cách xã hội được nới lỏng nhưng cần phải thực hiện các quy tắc cuộc sống mới và không được lơ là. Có thể giao Sở Thông tin – Truyền thông, Sở Y tế có đợt thông tin đến các gia đình, doanh nghiệp, đơn vị… để biết quy tắc an toàn trong tình hình mới. Cần huy động hệ thống chính trị tham gia công tác truyền thông, giám sát, hỗ trợ người dân.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, hiện có 3 nguy cơ. Đó là những người chữa khỏi rồi có thể bị dương tính trở lại. Người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục về. Cùng với đó là sau khi mở cửa cho các đối tác thương mại, đầu tư, du lịch, nguy cơ sẽ là rất lớn. Dù chưa xảy ra nhưng TPHCM phải bàn để kiểm soát các nguy cơ.

Đánh giá cao UBND TPHCM đã triển khai kịp thời 5 bộ tiêu chí an toàn trong các lĩnh vực và trước 30/4 sẽ công bố, gửi cho người dân, doanh nghiệp hiểu được, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, thời gian tới cần tiếp tục thực hiện các phương châm trong phòng chống dịch là ngăn chặn, phát hiện kịp thời, triệt để nguồn lây từ nước ngoài vào. Riêng TPHCM phải tính toán để ngăn chặn nguồn lây ngay từ đầu.

Bên cạnh đó phát hiện, cách ly kịp thời, triệt để lây nhiễm từ trong nước, trong TPHCM. Mỗi người dân cũng cần tự lo phòng dịch cho mình, cho cơ quan tổ chức mình và cho cộng đồng dân cư.

Đồng chí yêu cầu, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TP trước ngày 30/4 có cuộc họp chuyên đề quyết định các vấn đề đi học trở lại của học sinh; kiểm tra hoạt động ở các chợ, chuẩn bị khu cách ly, đội ngũ y tế để có thể chung sống lâu dài với dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, tại TP đã có 54 ca nhiễm COVID – 19 được Bộ Y tế công bố. Đến nay đã có 53 ca đã xuất viện. Tổng số lượng xét nghiệm đã thực hiện cho tất cả các nhóm đối tượng là 54.408 trường hợp (đến 6 giờ 30 ngày 24/4).

Riêng về xét nghiệm sàng lọc giám sát công nhân lưu trú trong các khu công nghiệp, khu chế xuất đến ngày 23/4/2020 đã thực hiện xét nghiệm cho 6.281 công nhân, kết quả xét nghiệm âm tính (đã kết thúc việc lấy mẫu ngày 22/4/2020).

Bình luận (0)

Lên đầu trang