Hải Phòng:

Tước giấy phép hành nghề của hai kiểm soát viên... ngủ quên khi đang trực

Thứ Tư, 22/03/2017 13:23  | Đồng Dương

|

(CAO) Ngày 22-3, Cảng vụ Hàng không miền Bắc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với kíp trực Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi vì để xảy ra sự cố mất liên lạc với 2 máy bay Vietjet Air đêm 9-3.

Theo báo cáo, nữ kiểm soát không lưu Lương Thị Minh Thư được phân công nhiệm vụ trực chính từ 19 giờ tối 9-3 đến 7 giờ 30 sáng 10-3. Trong đó có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP.HCM về Hải Phòng.

Chuyến bay VJ292 chặng TP.HCM - Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23 giờ 30, nhưng trong khoảng thời gian từ 23 giờ 14 - 23 giờ 38, cơ trưởng đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời. Máy bay buộc phải bay vòng chờ liên lạc với đài kiểm soát. Cho tới 23 giờ 39 mới có tín hiệu trả lời và khoảng 15 phút sau máy bay mới có thể hạ cánh.

Đài kiểm soát không lưu Cát Bi

Theo đánh giá của Cảng vụ hàng không miền Bắc, khi xảy ra việc mất liên lạc, các trang thiết bị của đài kiểm soát không lưu hoạt động bình thường. Nguyên nhân của vụ việc sau đó được xác định là do nữ kiểm soát không lưu Minh Thư... ngủ quên. 

Nữ kiểm soát không lưu Nguyễn Văn Chanh được phân công trực hiệp đồng trong ca trực, nhưng không có mặt tại vị trí làm việc từ 21 giờ 40 ngày 9-3 đến 5 giờ 40 ngày 10-3. Do đó, không duy trì được liên lạc trên các kênh liên lạc từ 21 giờ 40 đến 23 giờ 15 ngày 9-3.

Lãnh đạo Cục hàng không khẳng định, đây là sự cố hàng không nghiêm trọng, uy hiếp cao an toàn bay và cơ quan này đã lập tổ điều tra sự cố nói trên. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, đơn vị vừa kiểm điểm một tổ kiểm soát không lưu tại sân bay Cát Bi, đưa ra khỏi dây chuyền kiểm soát không lưu; điều tổ kiểm soát không lưu từ Hà Nội về thay thế.

Ngoài ra, cảng vụ Hàng không miền Bắc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với kíp trực Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi vì để xảy ra sự cố mất liên lạc với 2 máy bay Vietjet Air đêm 9-3.

Cụ thể, kiểm soát viên Lương Thị Minh Thư (31 tuổi) bị phạt 7,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát viên không lưu trong 2 tháng. Hình phạt tương tự áp dụng đối với kiểm soát viên trực hiệp đồng Nguyễn Văn Chanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang