Bạn trẻ cần nhiều thứ hơn là chuyên môn để thành công

Thứ Ba, 21/03/2017 11:26  | Đức Thiện

|

(CAO) Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Tân Kỷ - Tổng giám đốc Công ty CP Vinacafe Biên Hòa trong buổi giao lưu Doanh nhân – Sinh viên tại ĐH Mở TP.HCM (Cơ sở Hồ Hào Hớn, Q.1) sáng 21-3.

Buổi giao lưu nằm trong khuông khổ chương trình của Cuộc thi khởi nghiệp Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2017. Buổi giao lưu còn có hai khách mời là bà Đinh Hà Duy Trinh – Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Công nghệ tin học HPT và ông Trần Khánh Tùng – Giảng viên tại Kent College.

Theo ông Kỷ, việc tiếp thu và nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời bổ sung thêm những kỹ năng về ngoại ngữ và tin học là cần thiết nhưng chưa đủ để các bạn sinh viên có thể thành công nếu muốn khởi nghiệp.

“Khi tôi còn đi học, những gì tôi biết chỉ đến từ việc đọc sách, tôi phải học cách làm toán, thậm chí là làm toán nhanh. Nhưng ngày nay, người ta không còn chú ý đến những điều đó vì đó là điều đương nhiên các bạn phải làm được. Ở nhiều nước trên thế giới, ngoài việc chú trọng vào việc đào tạo chuyên môn thì họ còn đặc biệt tập trung cho học sinh, sinh viên những vấn đề khác.

Các bạn phải biết nhạc, các bạn phải biết vẽ. Thậm chí các bạn phải biết cách sinh tồn khi bị ném vào một khu rừng nơi bạn không có đồ ăn thức uống. Cac bạn phải đi ra ngoài xã hội, các bạn phải biết đi xin việc. Chuyên môn là điều cần thiết nhưng nó cũng là điều hiển nhiên, quan trọng là các bạn phải biết trau đồi các kỹ năng mềm để có thể thành công trong cuộc sống”, ông Kỷ chia sẻ.

Khi được hỏi về việc đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ, bà Trinh cho rằng thái độ và tư duy làm việc quyết định rất nhiều đến con đường sự nghiệp của mỗi người. Phát biểu trong buổi giao lưu, bà Trinh bộc bạch: “Sau rất nhiều năm tiếp xúc tôi nhận thấy rất nhiều bạn trẻ thăng tiến rất nhanh. Tất cả là nhờ vào thái độ tích cực. Những bạn có tinh thần trách nhiệm cao, chịu thương chịu khó thì không có bất cứ khó khăn nào mà các bạn không thể vượt qua”.

Còn theo ông Trần Khánh Tùng, các bạn trẻ có thể học hỏi thành công từ những người đi trước, song đừng biến mình thành hình tượng của họ vì nếu ai cũng như ai thì đất nước sẽ không phát triển được.

Một trong những vấn đề thú vị được đặt ra trong buổi giao lưu chính là nhận xét của các vị khách mời về điểm mạnh và yếu của các bạn trẻ. Khi được mời, ông Nguyễn Duy Khiêm – Phó phòng giải pháp kinh doanh Công ty Gemadept Logistics bắt đầu bằng việc đặt hỏi xem các bạn trẻ trong hội trường có ai biết về doanh nhân Lương Văn Can hay không.

Khi không thấy ai giơ tay, ông Khiêm thẳng thắn trình bày rằng: “Hầu hết các bạn có mặt ở đây đều đăng ký tham dự Cuộc thi khởi nghiệp Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, nhưng các bạn lại không biết Lương Văn Can là ai. Điều đó cho thấy các bạn thiếu sự tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi lựa chọn công việc. Muốn thành công, các bạn phải hiểu rõ nhất môi trường làm việc của mình”.

Để cải thiện những điểm yếu, bà Đinh Hà Duy Trinh góp ý: “Nếu các bạn thật sự có đam mê, các bạn không được từ bỏ. Khi gặp khó khăn thì không được phép từ bỏ vì ai cũng có khó khăn. Khi đã xác định con đường của mình thì các bạn phải theo đuổi đến cùng. Hiện trạng dễ nhận thấy ngày nay là việc các bạn trẻ thường có xu hướng dễ chán nản khi chỉ mới vấp phải những chuyện rất nhỏ như bị sếp quở trách hoặc khi được giao công việc không đúng trình độ chuyên môn. Các bạn nên từ bỏ thái độ như vậy để có thể làm việc hiệu quả hơn và thành công trong tương lai”.

Cuộc thi khởi nghiệp Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2017 diễn ra theo ba vòng. Vòng 1 thi trực tuyến đã bắt đầu từ ngày 15-3 và kết thúc vào ngày 15-5. Thông tin chi tiết cuộc thi có thể xem trên website http://luongvancan.doanhnhansaigon.vn/.

Bình luận (0)

Lên đầu trang