Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng

Thứ Hai, 13/02/2023 10:28

|

(CAO) Phiên họp cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng, trong đó có dự thảo Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân, sau khi đã tiếp thu ý kiến thảo luận từ cơ quan thẩm tra tại phiên họp mới đây.

Phiên họp thứ 20 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc sáng nay, 13-2, để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong 3 ngày làm việc, UBTVQH sẽ cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý 3 dự án luật, bao gồm: Luật Phòng thủ dân sự, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).

Gợi ý thảo luận về các luật này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, cho ý kiến kỹ về tính thống nhất của từng dự án luật với hệ thống pháp luật hiện hành, phân định rõ phạm vi để bảo đảm không chồng chéo với các luật khác.

Toàn cảnh phiên khai mạc

“Các nội dung trong luật phải cố gắng càng chi tiết càng tốt để tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức thi hành, giải quyết được những vấn đề thực tiễn đang đòi hỏi, có tính khả thi, tính dự báo, theo kịp với xu thế của thế giới và vẫn phù hợp với thực tiễn Việt Nam” – ông Huệ nhấn mạnh.

Cũng tại phiên họp, UBTVQH xem xét, cho ý kiến, quyết định 10 nội dung khác theo thẩm quyền, trong đó có dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước.

Xem xét 3 dự thảo nghị quyết của UBTVQH để quy định chi tiết các nội dung được giao trong luật, gồm: Nghị quyết hướng dẫn thi hành một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội; Nghị quyết về nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Thư ký; Nghị quyết quy định chi tiết một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là những vấn đề rất cụ thể, “sát sườn” mà các cơ quan của Quốc hội sẽ trực tiếp triển khai thực hiện. Do đó, ông yêu cầu các đại biểu cho ý kiến kỹ lưỡng về nội dung này, bảo đảm tính khoa học, hợp lý, khả thi, phù hợp với quy định của Hiến pháp, các luật có liên quan và tình hình thực tiễn; khắc phục khoảng trống về pháp lý do thiếu các quy định về thi đua, khen thưởng đối với đại biểu Quốc hội chuyên trách ở trung ương và cán bộ thuộc quyền quản lý của UBTVQH…

Đề cập đến dự thảo Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hồ sơ dự thảo Nghị định trình lần này đã được Chính phủ nghiên cứu tiếp thu trên cơ sở ý kiến của UBTVQH, tiếp thu đa số ý kiến thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Quốc phòng và An ninh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ý kiến thảo luận tập trung về sự cần thiết ban hành Nghị định; trình tự, thủ tục và hồ sơ dự thảo Nghị định; tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tính tương thích với điều ước quốc tế có liên quan và các nội dung cụ thể của dự thảo, làm cơ sở để Chính phủ hoàn thiện và ban hành Nghị định.

Ngoài các nội dung trên, UBTVQH còn xem xét, quyết định việc thành lập một một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 10 tỉnh: An Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Bến Tre, Bình Dương, Đắk Lắk, Quảng Nam, Thái Nguyên, Trà Vinh, Vĩnh Phúc; xem xét việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (đợt 2) và đánh giá kết quả tổ chức 2 kỳ họp bất thường thứ 2, thứ 3 của Quốc hội khoá XV.

Để đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, theo Chủ tịch Quốc hội, UBTVQH tiếp tục xem xét, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm và miễn nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của CHXHCN Việt Nam; đồng thời, theo thông lệ, UBTVQH định kỳ xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 12-2022 và tháng 1-2023.

“Để bảo đảm phiên họp được tiến hành hiệu quả, các nội dung được xem xét, cho ý kiến, quyết định tại phiên họp bảo đảm chất lượng, đề nghị các thành viên UBTVQH phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, bố trí thời gian tham gia phiên họp đầy đủ, nghiên cứu kỹ lưỡng, có nhiều ý kiến sâu sắc, toàn diện về các nội dung của phiên họp” - Chủ tịch Quốc hội chốt lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang