Đà Nẵng:

Vấn đề di dời trung tâm hành chính trên 2.000 tỷ làm nóng Nghị trường

Thứ Năm, 11/08/2016 16:53  | Xuân Hoài

|

(CAO) Trong ngày làm việc cuối tại kỳ họp thứ 2, HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX vào sáng 11-8, vấn đề “nóng” được mổ xe tại nghị trường là việc tính phương án di dời Trung tâm hành chính (TTHC) thành phố.

Đây được xem là tòa nhà hành chính hiện đại bậc nhất hiện nay tại Việt Nam, với nhiều công nghệ tiên tiến, tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng lộ những bất cập…

Theo đại biểu Trần Văn Trường, thành phố có ý định không sử dụng TTHC nữa mà chuyển đến vị trí mới khiến nhiều đại biểu cũng bất ngờ. Lí do TTHC đặt tại khu vực gây ùn tắc giao thông, toà nhà TTHC chính thiếu ô xi nên ảnh hưởng đến sức khoẻ của cán bộ công chức thành phố. Ông Trường đặt vấn đề: “Thành phố tính chuyển đến đâu và khi nào chuyển? Trụ sở TTHC hiện tại sẽ dùng vào việc gì?”.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho rằng “đây là việc lớn cần phải bàn kỹ”. Theo ông Dũng, TTHC không chỉ là nơi làm việc tập trung của cán bộ công chức thành phố mà nó còn là một biểu tượng của thành phố.

Trung tâm hành chính Đà Nẵng

“Ưu điểm là việc khi đưa TTHC đi vào hoạt động, vấn đề cải cách hành chính nâng cao. Khi có TTHC đóng góp điểm cải cách hành chính trong đánh giá PCI của thành phố. Tuy nhiên, TTHC thành phố mới được khánh thành 3 năm còn có tồn tại như không khí chưa sạch, nóng quá. Hiện UBND TP chỉ đạo ban quản lý toà nhà phải khắc phục cho được việc này, bơm khí tươi và đảm bảo điều kiện làm việc cho anh em”, ông Dũng nêu.

Ông Dũng cho rằng, thành phố đang tính xây dựng khu hành chính để thay thế tòa nhà TTHC cũ. Việc này sẽ được tính toán, lựa chọn và lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân để nếu có di chuyển sẽ phục vụ tốt cho người dân và biểu tượng của thành phố.

“Vậy tại sao khi xây TTHC cũ sao không lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân?”, ông Trường chất vấn. Ông Dũng cho rằng, trước đây xây dựng TTHC không lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, bây giờ nếu có xây thì lấy ý kiến, chứ không phải trước đây không lấy ý kiến thì bây giờ cũng không lấy.

Bàn về vấn này, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: “Việc di chuyển TTHC, trong chương trình hành động của Thành uỷ có đặt ra. Nhưng phải có lựa chọn kĩ, dời nơi cũ sang chỗ mới như thế nào? Có tốt hơn không? Phải làm kĩ, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Tuy nhiên tốt hơn mới làm”.

Được biết, Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng được khánh thành vào ngày 8-9-2014 với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. TTHC là nơi làm việc tập trung của 24 sở, ban, ngành và UBND thành phố. Khi đi vào hoạt động bộc lộ một số thiếu sót khiến cán bộ và nhân dân đến liên hệ công việc nhiều khi thấy “bí”, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Bình luận (0)

Lên đầu trang