Vì sao Bí thư Bình Dương không được xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội?

Thứ Năm, 10/06/2021 18:03

|

(CAO) Mặc dù trúng cử với tỷ lệ 80,88% nhưng Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam không được xác nhận tư cách ĐBQH do Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã xác định ông này có vi phạm…

Thông tin về trường hợp này, tại buổi họp báo chiều nay (10/6), Trưởng ban Công tác đại biểu, Trưởng tiểu ban Nhân sự Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Thanh cho biết, tại phiên họp diễn ra sáng cùng ngày, Hội đồng bầu cử quốc gia đã ban hành Nghị quyết riêng về việc không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội với ông Trần Văn Nam, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương.

“Việc không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội với ông Nam nhận được sự thống nhất rất cao trong Hội đồng bầu cử quốc gia, 100% thành viên Hội đồng bỏ phiếu kín tán thành thông qua Nghị quyết không xác nhận tư cách” - bà Thanh thông tin.

Bà Nguyễn Thị Thanh trả lời về trường hợp ông Trần Văn Nam

Bà Thanh khẳng định, căn cứ để Hội đồng bầu cử quốc gia thống nhất không xác nhận tư cách đại biểu với ông Trần Văn Nam là có kết luận của các cơ quan có thẩm. Theo đó, Tiểu ban Nhân sự Hội đồng bầu cử quốc gia đã họp và thống nhất không công nhận tư cách ĐBQH của ông Trần Văn Nam, trình Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.

“Trên cơ sở kết luận của các cơ quan có thẩm quyền đối chiếu với các tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, tiểu Ban Nhân sự có Tờ trình 747 trình Hội đồng bầu cử quốc gia đề xuất không công nhận kết quả trúng cử và không xác nhận tư cách người trúng cử với ông Trần Văn Nam vì ông Nam không đủ tiêu chuẩn cần có của đại biểu Quốc hội” - bà Thanh cho biết.

Nêu rõ hơn, bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, hiện tại Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương.

“Qua kiểm tra ban đầu cho thấy ông Trần Văn Nam có một số vi phạm, khuyết điểm. Tới đây Uỷ ban Kiểm tra Trung ương sẽ tiến hành một số quy trình xử lý với cán bộ này và công bố cụ thể theo quy định của pháp luật” – bà Thanh nói.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam không được xác nhận tư cách ĐBQH do Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã xác định ông này có những vi phạm.

Vẫn theo Trưởng ban Công tác đại biểu, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khi tiến hành kiểm tra có những giai đoạn cụ thể và tới nay đã báo cáo với cơ quan thẩm quyền theo tiến độ công việc. Đến giờ đã có thể kết luận rõ về vi phạm của ông Nam, cụ thể là ông Nam vi phạm Quy định 47 của Ban chấp hành Trung ương về những điều Đảng viên không được làm.

“Trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ từ thời làm Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương, trong hoạt động quản lý, nhất là quản lý đất đai, ông Nam có những vi phạm pháp luật của nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng” - bà Thanh nói và khẳng định đây là căn cứ để Hội đồng bầu cử quốc gia không xác nhận tư cách người trúng cử với Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang