Vỉa hè hư hỏng, không ai sửa?

Thứ Bảy, 31/12/2016 12:11

|

(CATP)Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang cận kề, TPHCM đã triển khai nhiều kế hoạch, chương trình để người dân vui xuân, đón năm mới đầy hứng khởi.

Thế nhưng dạo quanh các tuyến đường tại khu vực trung tâm, chúng tôi thấy nhan nhản cảnh vỉa hè bong tróc, nhếch nhát, xuống cấp. Vỉa hè nhiều tuyến đường hư hỏng trầm trọng trong thời gian dài, nhưng không có cơ quan chủ quản nào quan tâm sửa chữa.

NHẾCH NHÁC BỘ MẶT ĐÔ THỊ

Sáng 28-12-2016, chúng tôi rảo quanh các tuyến đường trên địa bàn TPHCM. Tại khu vực trung tâm, đường sá được công nhân vệ sinh quét dọn sạch sẽ để phục vụ người dân và khách du dịch. Dù vậy trên nhiều tuyến đường, vỉa hè bị chiếm dụng và xuống cấp nặng, khiến người đi đường không khỏi ái ngại.

Trên các tuyến đường Thủ Khoa Huân (gần chợ Bến Thành, Q1), Huyền Trân Công Chúa (phía giáp sân bóng đá Tao Đàn), du khách phải rất vất vả khi tản bộ, tham quan do một số hộ dân lấn chiếm ra tận lòng đường để buôn bán. Một số hộ dân còn vô tư đổ nồi nước lèo nấu dở, rửa chén bát ngay nắp cống trong thời gian dài, tạo ra thứ mùi ngai ngái rất khó chịu. Dừng lại quan sát, chúng tôi thấy nhiều du khách cố bước thật nhanh và đưa tay che mũi mỗi khi đi ngang qua, dù đoạn đường này khá ngắn.

Vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai chạy ngang Q1 và Q3 quá thảm hại. Từ ngã tư giáp với đường Lê Duẩn đến ngã tư giáp với đường Hai Bà Trưng dài khoảng nửa cây số, nhưng nhiều đoạn hư hỏng nặng, gạch lót bong tróc nằm lẫn trong mớ rác thải, đất cát. Trên đoạn ngang Nhà văn hóa Thanh Niên, nhiều mảng vỉa hè lớn bị bong tróc khiến đất cát bay tứ tung. Một số người có ý thức đã gom gạch vụn, xi-măng, cát đá... để gọn vào cạnh các gốc cây gần đó. Ngay ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Hai Bà Trưng, gạch lót vỉa hè bị sụp lún tạo thành nhiều “ổ gà” trong thời gian dài, nhưng không hề được cơ quan nào ngó ngàng, sửa chữa.

Thời gian qua, vỉa hè đường Nguyễn Đình Chiểu băng ngang Q1 và Q3 cũng bị hư hỏng dần nhưng không được duy tu, sửa chữa khiến những phần gạch bong tróc ngày càng nhiều hơn. Tại Công trường quốc tế (Q3), ngoài những phần vỉa hè bị hư hỏng nặng, chúng tôi còn thấy một cái salon hư hỏng bị người dân đem bỏ cạnh góc cây, xung quanh đầy rác thải. Góc đường Nguyễn Đình Chiểu - Phạm Ngọc Thạch bị xới tung lên rồi... bỏ đó, phần đường dành cho người đi bộ bị “bế quan tỏa cảng”. Ngoài ra, nhiều tuyến đường khu trung tâm thành phố mặc dù lót gạch, nhưng nhiều nơi bong tróc, khi người đi bộ bước lên gập gềnh, xe máy chạy qua lại chẳng mấy chốc gạch bị vỡ.

HỆ LỤY MẠNH AI NẤY LÀM

Trước đây, toàn bộ vỉa hè trên địa bàn thành phố được Sở Giao thông - Vận tải quản lý. Sau đó, được sự chấp thuận của UBND TP, Sở này đã phân cấp, bàn giao vỉa hè cho các quận, huyện quản lý. Các quận, huyện chịu trách nhiệm cả việc đầu tư, xây, sửa vỉa hè.

Song song đó, nhằm tạo điều kiện cho người dân kiếm sống, thành phố triển khai dành riêng một phần vỉa hè (được tách biệt với phần vỉa hè cho người đi bộ bằng vạch màu vàng) để họ tổ chức giữ xe, buôn bán mưu sinh. Tuy nhiên, một số hộ đã lấn chiếm cả phần vỉa hè cho người đi bộ để kinh doanh, gây bức xúc cho người đi đường.

Chuyện quy hoạch vỉa hè của từng quận, huyện cũng theo kiểu mạnh ai nấy làm, khiến vỉa hè trung tâm thành phố phát triển theo nhiều kiểu. Điển hình là kế hoạch lát lại đá hoa cương trên 134 tuyến đường của Q1, với tổng kinh phí đầu tư 1.000 tỷ đồng. Khi kế hoạch triển khai, đại bộ phận người dân không đồng tình, bởi lẽ việc chỉnh trang vỉa hè, lòng đường là cần thiết, nhưng bỏ ra kinh phí quá lớn chỉ để làm đẹp vỉa hè Q1 (trong đó có nhiều tuyến đường vỉa hè còn sử dụng tốt) là bất hợp lý.

Theo các chuyên gia quản lý giao thông đô thị, nên hợp nhất việc quản lý vỉa hè trên địa bàn thành phố cho một đơn vị chịu trách nhiệm. Khi đó không chỉ việc triển khai các chính sách sẽ được đồng bộ, mà còn dễ dàng quy hoạch tổng thể các tuyến vỉa hè trên toàn địa bàn một cách hợp lý hơn. Mặt khác, qua đó tránh tình trạng vỉa hè “có sinh không có dưỡng” mà không thể quy trách nhiệm cụ thể để xử lý.

Ông Nguyễn Thế Định - Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q1:

“Quận ủy, UBND Q1 đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của quận và các phường về việc chỉnh trang đô thị đón xuân. Khi người dân phản ánh tình trạng hỏng hóc vỉa hè ở một vị trí nào đó, UBND phường sẽ phối hợp với Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q1 và Ban quản lý (BQL) Đầu tư xây dựng công trình Q1 đến hiện trường khảo sát để biết khối lượng công việc, Công ty Dịch vụ công ích Q1 sẽ là đơn vị thi công.

Ngoài ra, các tổ công nhân vệ sinh của công ty chúng tôi khi làm nhiệm vụ thu gom, quét rác trên vỉa hè khắp các tuyến phố, nếu phát hiện tình trạng hư hỏng sẽ thông báo về đơn vị. Chúng tôi sẽ thống kê theo quý, sau báo cáo lên quận. Các đơn vị sẽ đến hiện trường khảo sát. Theo thống kê của công ty, mỗi quý có hơn 100 vị trí bị hư hỏng, bong tróc.

Ngày 17-3-2016, UBND Q1 ra Văn bản số 457 về “Sửa chữa, duy tu hẻm, vỉa hè trên địa bàn Q1”. Theo đó, khi nhận được thông tin về hư hỏng đột xuất hẻm, vỉa hè trên địa bàn, yêu cầu đơn vị có trách nhiệm thực hiện các nội dung công việc trong vòng 24 giờ. Ngay sau khi nhận văn bản, chúng tôi đã phải tuyển thêm nhân sự, nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Khó khăn nhất là việc thi công lắt nhắt, chỗ vài viên gạch, nơi một vài mét vuông. Sau khi thi công, chúng tôi tiến hành che chắn, nhưng do diện tích sửa chữa nhỏ, đào xuống không được, dựng cục gạch cũng không xong, chỉ che chắn tạm thời. Trong khi đó 24 giờ sau thì chất lượng công trình mới đảm bảo, nhưng xảy ra kẹt xe là người dân lưu thông thiếu ý thức, ngang nhiên chạy xe trên vỉa hè, rất khó để đảm bảo chất lượng lâu dài. Có nơi phải sửa chữa đến 4, 5 lần, nhưng vẫn tiếp tục hư hỏng. Hiện nay trên địa bàn quận vẫn còn rất nhiều điểm hư hỏng, đơn vị vẫn đang tiếp tục triển khai.

Từ khi có văn bản này, trung bình mỗi tuần đơn vỊ thi công hơn chục vị trí hư hỏng. Ngoài ra, một số dự án làm công trình ngầm, khi tái lập lại không đảm bảo chất lượng, khiến vỉa hè nham nhở như chiếc áo vá. Chúng tôi cho rằng nên giao việc duy tu, bảo dưỡng vỉa hè cho các phường quản lý. Khi hỏng hóc, địa phương sẽ xử lý nhanh, kịp thời. Ngoài ra, cần tuyên truyền, xử lý nghiêm những trường hợp chạy xe lên vỉa hè, chứ như hiện nay thì không công trình nào chịu nổi”.

THANH HUYỀN (ghi)

Bình luận (0)

Lên đầu trang