Việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục

Thứ Tư, 11/11/2020 12:22

|

(CAO) Trật tự ATGT ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn xã hội, nên với trách nhiệm được giao đảm bảo trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an không thể đứng ngoài.

Việc “tách” luật Giao thông đường bộ ra thành 2 luật (Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ – PV) được các đại biểu quan tâm, nêu ra tại phiên thảo luận tổ sáng nay (11/11).

Từ thực trạng giao thông hiện nay, đại biểu Nguyễn Văn Được (Hà Nội) cho rằng việc này có nguyên nhân từ “đào tạo không bài bản, học hành loăng quăng lái xe đi một số đoạn rồi vào thi lấy bằng, đường sá thì thiếu đồng bộ”...

Nêu ý kiến, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục soạn thảo văn bản pháp luật, được lấy ý kiến nhiều vòng.

Phân tích kỹ hơn, Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định, việc tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật nhằm giải quyết hai vấn đề quan trọng và rất bức xúc trong xã hội hiện nay. Đó là phải tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở giao thông đường bộ và làm sao giải quyết trật tự ATGT đường bộ.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm làm rõ thêm một số ý kiến đại biểu nêu

“Hiện nay thực trạng mất ATGT đường bộ là rất lớn. Có lần đại biểu chất vấn tôi đánh giá thế nào, tôi đánh giá là vi phạm phổ biến và tràn lan. Thậm chí, không cần đánh giá và báo cáo, chỉ cần ra đường là nhìn thấy ai cũng có thể vi phạm được” – Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Giải thích trật tự ATGT ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn xã hội, Bộ trưởng Tô Lâm nhận định, với trách nhiệm được giao đảm bảo trật tự an toàn xã hội thì Bộ Công an không thể đứng ngoài.

“Cần làm khẩn trương vì tình hình không cho phép chúng ta chậm trễ hơn nữa” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Trước băn khoăn có lãng phí không khi tách như vậy, Đại tướng Tô Lâm khẳng định không những không lãng phí mà sẽ tiết kiệm được rất nhiều. “Việc này không làm phát sinh nhân sự, bộ máy mới, thậm chí có thể rút gọn được. Nếu giao cho công an thì chúng tôi có lực lượng CSGT, phối hợp các lực lượng khác khi cần tăng cường trong các dịp cao điểm” – Bộ trưởng giải thích, thậm chí “người làm nhiệm vụ trên mặt đường sẽ giảm”.

“Bộ GTVT có đề nghị chúng tôi nếu giao nhiệm vụ cho Bộ Công an thì đề nghị Bộ Công an nhận cho 20.000 thanh tra giao thông. Tôi nói Chính phủ không cho chúng tôi chỉ tiêu này” - Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Bộ trưởng khẳng định lực lượng CSGT cũng sẽ giảm do áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật...

Bình luận (0)

Lên đầu trang