Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả động đất

Thứ Ba, 14/02/2023 21:58

|

(CAO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư thăm hỏi gửi Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thông báo Việt Nam sẽ hỗ trợ khẩn cấp mỗi nước 100.000 USD để góp phần khắc phục hậu quả động đất.

Ngày 14/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có thư thăm hỏi gửi Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thông báo Việt Nam sẽ hỗ trợ khẩn cấp mỗi nước 100.000 USD để góp phần khắc phục hậu quả của trận động đất ngày 6/2 và sẽ giao các bộ, ngành Việt Nam tiếp tục có thêm các biện pháp hỗ trợ cần thiết trong thời gian tới.

Lực lượng CNCH thuộc Bộ Công an Việt Nam tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp sau thảm hoạ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trước đó, trong các ngày 9/2 và 12/2, các đoàn công tác gồm hơn 100 cán bộ, chiến sỹ công an và bộ đội đã được cử sang Thổ Nhĩ Kỳ cùng với nhiều vật tư, thiết bị để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria đã, đang và sẽ theo dõi sát tình hình, chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực như cử cán bộ trực tiếp có mặt tại thực địa, hỗ trợ sát sao các đoàn cứu hộ, cứu nạn từ trong nước, quyên góp ngày lương, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết và tích cực hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi trận động đất theo khả năng, tình hình thực tế.

Trận động đất kinh hoàng ngày 6/2 cùng dư chấn mạnh sau đó đã tàn phá nặng nề cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Theo ước tính của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), thảm họa này khiến hơn 7 triệu trẻ em ở cả hai nước bị ảnh hưởng.

Phát biểu trước báo giới tại Geneva, người phát ngôn Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), ông James Elder cho biết tổng số trẻ em sinh sống tại 10 tỉnh chịu ảnh hưởng của 2 trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ là 4,6 triệu, trong khi con số này tại Syria là 2,5 triệu.

Ông bày tỏ lo ngại có hàng nghìn trẻ em thiệt mạng trong thảm họa này khi số nạn thân thiệt mạng tiếp tục tăng. Điều ông lo ngại hơn cả là nhiều trẻ em mất đi bố mẹ trong các trận động đất. Giữa các đống đổ nát, còn hàng nghìn người đang bơ vơ không nhà cửa, chịu đói, chịu rét với nguy cơ dịch bệnh các bệnh về đường hô hấp gia tăng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt lạnh giá hiện nay.

Do ảnh hưởng của động đất, tại Thổ Nhĩ Kỳ, theo số liệu báo cáo của Chính phủ nước này, có gần 196.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực bị ảnh hưởng.

Công tác tìm kiếm cứu nạn hiện đã bước sang ngày thứ 8, với sự tham gia của lực lượng cứu nạn quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, tính đến 18h30 ngày 14/2 (giờ Việt Nam), số người thiệt mạng do trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là gần 37.800 người, riêng tại Thổ Nhĩ Kỳ là 31.974 người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang