Vụ chôn 100 tấn rác thải của Formosa trong trang trại: Bộ tài Nguyên và Môi trường sẽ truy đến cùng vụ việc

Thứ Năm, 14/07/2016 05:30

|

(CAO) Chiều 13-7, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại hiện trường nơi chôn hơn 100 tấn rác thải của Công ty Formosa. Đại diện của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết quan điểm của bộ là sẽ điều tra đến tận cùng vụ việc với chủ rác thải (Formosa).

Hợp đồng giữa Formosa và Công ty môi trường là vi phạm pháp luật

Trao đổi với Báo Công an TP.HCM, sáng 13-7-2016 ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết đơn vị vừa phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra thực tế tại khu vực trang trại của ông Lê Quang Hòa – Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh ở tổ dân phố Hoàng Trinh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nơi phát hiện chôn hơn 100 tấn rác thải của Công ty Formosa.

Theo báo cáo của Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh thì công ty này ký hợp đồng vận chuyển và xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Số lượng bùn thải mà Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh đã tiếp nhận từ Công ty Formosa vận chuyển về chôn lấp hơn 100 tấn, thời gian thực hiện bắt đầu chôn lấp bắt đầu khoảng một tháng nay.

Đoàn công tác đã lấy mẫu bùn thải chôn dưới đất lên gửi Viện Công nghệ Môi trường thuộc Viện Hà lâm khoa học xã hội Việt Nam để phân tích, xác định thành phần và lập biên bản để xử lý.

Chiều 12-7-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh làm việc với Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh và Công ty Formosa. Tại buổi làm việc, theo báo cáo của Công ty Formosa thì công ty này đã ký hợp đồng với Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh để vận chuyển, xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, thời gian từ tháng 4-2016 đến nay.

Riêng với chất thải nguy hại, Formosa ký hợp đồng với Công ty Cổ phần môi trường Phú Hà vận chuyển xử lý từ tháng 8-2015 đến nay với khối lượng 145,4 tấn.

Người dân kéo đến phản ứng về việc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh chôn chất thải trái phép

Căn cứ từ phiếu cân và báo cáo của 2 công ty đã xác định Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Công ty Formosa. Trong đó, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn. Giá thành vận chuyển và xử lý nước thải sinh hoạt là 1.000 đồng/kg, còn nước thải công nghiệp là 800 đồng/kg.

Theo ông Đinh, Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh là đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp. Do đó, việc Công ty Formosa ký hợp đồng vận chuyển xử lý bùn thải với Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

“Theo hợp đồng giữa hai công ty này đã ký kết thì Công ty Formosa phải giám sát vị trí mà Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh xử lý bùn thải, nhưng công ty này chưa thực hiện. Công ty Môi trường Đô thị xã Kỳ Anh không chuyển giao số bùn thải đã tiếp nhận từ Công ty Formosa cho đơn vị có chức năng xử lý mà tự chôn lấp chất thải không đúng nơi quy định là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường” – ông Đinh khẳng định.

Bước đầu, Sở tài Nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu phía Công ty Formosa chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường, chấm dứt hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải với Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh. Việc xử lý bùn thải phát sinh tại Công ty Formosa, công ty này phải hợp đồng với những đơn vị đúng chức năng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, bảo vệ đập nước dân sinh Mộc Khương chỉ tay về nơi chôn chất thải đầu nguồn nước chảy về đập này

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cũng đã yêu cầu UBND thị xã Kỳ Anh, phường Kỳ Trinh giám sát chặt chẽ việc chôn lấp chất thải, xác minh làm rõ chủ sở hữu khu đất nơi chôn lấp chất thải, bởi trước đó ông Lê Quang Hòa – Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh phủ nhận trang trại này không phải của ông ta. Tuy nhiên, trao đổi với Báo Công an TP. HCM, ông Trương Công Bình – Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Trinh khẳng định: “Trang trại nơi Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh chôn hơn 100 tấn chất xả thải của Công ty Formosa hiện vẫn do ông Lê Quang Hòa đứng tên làm chủ”.

Cần xử lý nghiêm những đơn vị vi phạm

Chiều 13-7-2016, hàng chục người dân thuộc địa phận phường Kỳ Trinh đã kéo đến trang trại của ông Lê Quang Hòa, hiện trường nơi chôn hơn 100 tấn chất thải của Công ty Formosa. Tại đây, họ đã bày tỏ bức xúc bởi địa điểm chôn chất thải là nơi đầu nguồn chảy về đập nước Mộc Khương. Đây là nguồn nước cho toàn bộ người dân phường Kỳ Trinh sử dụng ăn uống, tắm giặt và tưới tiêu.

Anh Nguyễn Văn Nam (trú tổ dân phố Quyền Thượng, phường Kỳ Trinh), bức xúc: “Người dân chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng hãy vào cuộc xử lý nghiêm những kẻ đang tâm đầu độc môi trường, sớm di dời số chất thải được chôn dưới đất để đảm bảo môi trường về lâu dài”.

Ông Nguyễn Văn Dũng (trú tổ dân phố Quyền Thượng, phường Kỳ Trinh), người hiện đang làm bảo vệ đập chứa nước dân sinh Mộc Khương cho biết: “Nơi chôn chất thải này nằm đúng ngay đầu nguồn nước chảy về đập Mộc Khương. Tôi nghe nói họ đã chôn chất thải từ một tháng nay, nhưng nếu trong đó có chất độc ngấm nước sau những trận mưa chảy xuống đập thì người dân chúng tôi sẽ lãnh trọn. Những ngày qua, người dân chúng tôi rất hoang mang”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Tất Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết hiện các sở ban ngành chức năng tỉnh hà Tĩnh đã báo cáo bước đầu quá trình vào cuộc xử lý vụ chôn hơn 100 tấn chất thải của Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh tại trang trại ông Lê Quang Hòa.

Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường trao đổi với các cơ quan chức năng Hà Tĩnh tại hiện trường nơi chôn chất thải 

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị các cơ quan chức năng cùng Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ. Quan điểm của tỉnh Hà Tĩnh là xử lý nghiêm nếu bất cứ đơn vị nào sai phạm.

Lúc 18 giờ chiều 13-7-2016, đoàn công tác của Bộ tài Nguyên và Môi trường cũng đã có mặt tại hiện trường, nơi chôn hơn 100 tấn bùn thải của Công ty Formosa. Ông Nguyễn Thượng Hiền – Cục trưởng Cục quản lý chất thải và cải thiện môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) khẳng định: “Đây là một vụ chôn trộm chất thải chứ không ai cho chôn bùn ở đây cả”. Ông Hiền cũng đánh giá cao sự phản ánh của báo chí.

Theo ông Hiền: “Trước mắt chúng tôi sẽ lấy mẫu phân tích độc lập. Sau đó, xem đó là chất thải thông thường hay chất thải độc hại rồi mới đưa ra hình thức xử lý. Quan điểm của bộ sẽ điều tra làm đến tận cùng với chủ rác thải”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang