Vụ kiện của Philippines sẽ để lại bài học quý cho Việt Nam

Thứ Ba, 12/07/2016 22:32

|

(CAO) Ngay sau khi Tòa trọng tài tuyên bố thắng lợi cho Philippines trong vụ kiện Trung Quốc, trong đó bác yêu sách đường lưỡi bò phi lý của Bắc Kinh, nhiều người dân Việt Nam vô cùng vui mừng và ủng hộ phán quyết này.

Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Điện (bên phải)

 "Phán quyết về Biển Đông của Tòa trọng tài tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong đường 9 đoạn (đường lưỡi bò) là quyết định mang tính ràng buộc về mặt pháp lý quốc tế, các bên trong vụ kiện cần phải tuân thủ.

Tôi cho rằng, với các chứng cứ cụ thể, việc pháp quyết của Tòa Trọng tài đã làm đúng phận sự của mình rất công tâm và khách quan. Đó là kết cục tất yếu và hợp lý về vụ tranh chấp kéo dài. Suy cho cùng, bên có lý họ yếu về các phương diện so với bên vô lý, họ chỉ dựa vào sự công tâm của PCA và Trọng tài để đi đòi công lý. Về phía TQ, ngay từ ban đầu của vụ kiện khi đưa ra PCA, họ đã biết việc mình làm là sai trái và đã tìm mọi cách phản đối vụ kiện.

Trong âm mưu của Trung Quốc, họ đã tìm mọi cách, vận động mọi cách hợp thức hóa đường 9 đoạn. Đồng thời vô hiệu hóa vụ kiện, vô hiệu hóa thẩm quyền của tài phán, đăng đàn bài xích cả PCA và lôi kéo cả phía khởi kiện từ bỏ. Nhưng kết cục, họ không thành công.

Kết quả này, là sự động viên rất lớn đối với các nước yếu trong khu vực trong xung đột với Trung quốc. Đây là bài học rất lớn từ Philipines, là nguồn động viên để trong thời gian tới Việt Nam có thể sẵn sàng, vững vàng, tự tin và có sự chuẩn bị đầy đủ về cuộc chiến pháp lý với Trung Quốc trong việc tranh chấp Biển Đông để đòi công bằng.

Với tư cách là người dân Việt Nam, tôi thấy rất vui trước phán quyết này. Dư luận của cộng đồng quốc tế đã và đang đứng về lẽ phải".

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá TP. Đà Nẵng 

 “Việc Tòa trọng tài tuyên bố Philippines thắng kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông cho thấy công lý đã được thực thi. Mong Trung Quốc với tư cách của một nước ký vào Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) hãy tôn trọng luật pháp quốc tế, thể hiện sự thượng tôn pháp luật, đừng gây ra áp lực tại biển Đông. Hãy để bình yên trên biển để ngư dân tiếp tục ra khơi đánh bắt cá. Hãy để biển Đông là vùng biển hòa bình, hữu nghị vốn có từ bao đời nay”.

Anh Trần Văn Vương (Thanh Hóa)

"Việc xảy ra tranh chấp ở Biển Đông nói riêng và ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, cần có một tổ chức quốc tế để giải quyết vấn đề này là rất hợp lý và cần thiết. Phán quyết đã thể hiện tinh thần thượng tôn công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982, sự tôn trọng lẫn nhau và giúp hạn chế được các vấn đề leo thang dẫn tới căng thẳng, bạo lực xảy ra. Việc phán quyết của Tòa trọng tài không công nhận đường lưỡi bò của Trung Quốc tại Biển Đông là một phán quyết hết sức công tâm dựa trên các công ước quốc tế về Luật biển.

Trước đó, việc xảy ra tranh chấp ở Biển Đông luôn được Việt Nam giải quyết bằng các biện pháp hòa bình và các tiến trình ngoại giao lẫn pháp lý. Điều đó thể hiện quan điểm nhất quán của Việt Nam là luôn đề cao sự duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển, đại dương. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải thận trọng chờ xem phản ứng của Trung Quốc như thế nào trước sự kiện này để có những bước đi ngoại giao đúng đắn đảm bảo lợi ích hợp pháp của Việt Nam".

Bình luận (0)

Lên đầu trang