Vụ cô giáo không giảng bài 3 tháng: "Bạo hành" tinh thần học sinh

Thứ Sáu, 06/04/2018 17:05

|

(CAO) Sáng 6/4, UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè) để nghe báo cáo về sự việc cô giáo Trần Thị Minh Châu không giảng bài, trao đổi với học sinh khi lên lớp suốt ba tháng.

Sự việc đã được học sinh Phạm Song Toàn (học sinh lớp 11A1) phản ánh trong buổi đối thoại giữa lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo với học sinh vừa qua.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo giải quyết nhanh cho em Phạm Song Toàn chuyển trường theo nguyện vọng của gia đình. Mặc dù đây là thiệt thòi cho em vì đang trong giai đoạn ôn thi học kỳ II nhưng sau khi phản ánh sự việc, em Song Toàn đã chịu áp lực từ một số phụ huynh cũng như từ phía nhà trường, việc ở lại tiếp tục học sẽ tạo áp lực tâm lý nặng hơn cho em.

Bà Nguyễn Thị Thu nhận định: Đây là sự việc nghiêm trọng, bản chất sự việc là các em đang bị bạo hành tinh thần khi cô giáo lên lớp mà không giảng bài, không nói gì, trong khi học trò không hiểu mình lỗi gì mà cô lại như vậy. Đặc biệt đây là môn Toán, một môn học khó. Không giảng dạy thì làm sao học trò hiểu được? Tinh thần trách nhiệm, đạo đức nhà giáo ở đâu?

Bà Nguyễn Thị Thu cho rằng, cách xử lý của ngành Giáo dục nói chung và Ban Giám hiệu nhà trường là quá chậm. Lẽ ra phải làm sớm hơn, khi được em Phạm Song Toàn phản ánh và đã xác minh đúng sự thật thì nhà trường phải đình chỉ ngay việc lên lớp của cô Trần Thị Minh Châu. Đương nhiên, liên quan đến xử lý một con người là phải cẩn trọng và căn cứ vào pháp luật nhưng việc xử lý chậm như vậy khiến dư luận họ bức xúc cũng là dễ hiểu – bà Thu nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh cần xử lý nhanh việc này và có hình thức kỷ luật nghiêm đối với cô giáo. Trong xử lý sự việc này “không du di, không thỏa hiệp, không tạo điều kiện cho sai phạm mới”. Theo bà Thu, trước kia cô Châu đã từng vi phạm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã mở cho cô một con đường nhân văn bằng việc chuyển trường nhưng lần này cô tiếp tục vi phạm thì cần phải xử lý nghiêm khắc, không để dư luận bức xúc.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Bùi Minh Bình - Hiệu trưởng Trường THPT Long Thới cho biết, sự việc cô Trần Thị Minh Châu chỉ lên lớp chép bài, không nói, không trao đổi với học sinh trước đó nhà trường không biết, chỉ sau khi em Song Toàn phản ánh nhà trường mới biết; đồng thời nhận trách nhiệm của mình trong vai trò quản lý.

Về việc kỷ luật giáo viên, ông Bùi Minh Bình cho biết, thời điểm này đang là thời gian ôn thi nên phải chờ cuối tuần trường mới họp Hội đồng kỷ luật để báo cáo Sở. Hiện trường đã họp Chi bộ để phân tích cái sai của cô Trần Thị Minh Châu theo Luật Viên chức, lấy phiếu kín để đề xuất trong Chi bộ về hình thức kỷ luật cô Châu.

Nhà trường cũng họp toàn bộ cán bộ chủ chốt, bỏ phiếu kín để tham khảo hình thức xử lý kỷ luật cô Châu và báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Dự kiến, trong tuần tới Hội đồng kỷ luật của trường sẽ họp thống nhất xử lý trách nhiệm của cô Trần Thị Minh Châu và các cá nhân có liên quan.

Trả lời các vấn đề trên, ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP, cho biết em Song Toàn sẽ được chuyển trường ngay tuần tới. Đồng thời khẳng định việc làm của cô Trần Thị Minh Châu là sai phạm theo Luật Viên chức và sẽ tiến hành kỷ luật theo Nghị định 27 về xử lý viên chức. Sở đang xử lý rất quyết liệt sự việc này, sau khi kỷ luật cô Trần Thị Minh Châu, Sở sẽ tiếp tục xem xét kỷ luật Hiệu trưởng và những người có liên quan.

Trước đó, ngày 23/3, trong buổi đối thoại giữa lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM với học sinh tiêu biểu của TP, em Phạm Song Toàn, học sinh Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè) đã phản ánh cô giáo dạy Toán lên lớp chỉ viết bài mà không giảng bài, học sinh phải tự học, tự làm bài. Sự việc đã được học sinh phản ánh đến giáo viên chủ nhiệm nhưng vẫn không được giải quyết.

Được biết, trước đó cô Trần Thị Minh Châu dạy tại Ttrường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4). Năm 2012 cô đã từng bị kỷ luật cảnh cáo về việc dùng những lời lẽ phản cảm trong tiết học.

Bình luận (0)

Lên đầu trang