Dân sợ cháy chung cư, "cò" thổi giá đất nền

Thứ Tư, 04/04/2018 18:02

|

(CAO) Đang có hiện tượng đầu nậu lợi dụng tâm lý hoang mang của người dân sau những vụ cháy chung cư để đẩy giá đất nền lên cao nhằm trục lợi, đặc biệt ở các khu vực vùng ven.

Đây là thông tin cảnh báo được ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nêu lên tại hội nghị “Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với chung cư, nhà ở cao tầng trên địa bàn TP.HCM” được tổ chức sáng 4-4.

Sau vụ cháy chung cư Carina, thị trường căn hộ chững lại

Theo chủ tịch HoREA, sau vụ cháy chung cư Carina Plaza (P.16, Q.8) gây thiệt hại nặng nề, những khách hàng có ý định mua chung cư có tâm lý e ngại và dè dặt hơn. Lợi dụng tâm lý này, nhiều đầu nậu và cò đất đang có dấu hiệu đầu cơ, thổi giá đối với phân khúc đất nền phân lô, đặc biệt khu vực vùng ven thành phố.

Đây là hiện tượng rất gây nguy hại đến thị trường bất động sản TP.HCM trong thời gian tới và người tiêu dùng cần phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác trước những thông tin thổi giá đất nền này.

Ông Châu cho rằng sau những vụ cháy chung cư vừa xảy ra chắc chắn sức mua của thị trường căn hộ sẽ bị chững lại. Nhưng tác động này chỉ có tính chất ngắn hạn trong thời gian tới đây và sẽ sớm chấm dứt bởi lẽ trong quá trình đô thị hóa, phát triển chung cư và nhà cao tầng là xu thế tất yếu.

Chủ tịch HoREA cho biết nhu cầu lựa chọn sống trong các chung cư cao tầng vẫn rất lớn và gia tăng theo thời gian, đặc biệt là loại căn hộ bình dân đang rất thiếu trên thị trường. Đơn cử như năm 2017, toàn thành phố chỉ có 12.495 căn nhà ở bình dân, chiếm tỷ lệ 29,1% tổng số căn hộ đưa ra thị trường, trong lúc nhu cầu loại căn hộ này lên đến vài trăm ngàn căn.

Nhiều giải pháp PCCC cho chung cư được đưa ra tại hội nghị

Ông Lê Hoàng Châu cho biết sau các vụ cháy vừa xảy ra, những người có ý định mua chung cư sẽ thay đổi cách tiếp cận dự án. Thay vì trước đây họ chú trọng đến dịch vụ, tiện ích thì nay sẽ quan tâm hơn đến vấn đề thiết kế thoát hiểm, an toàn PCCC của dự án.

Ở chiều ngược lại, chủ đầu tư cũng nâng cao nhận thức trách nhiệm, phải đảm bảo chất lượng công trình, tiện ích, dịch vụ và về tiêu chuẩn an toàn PCCC chung cư để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Trước một số ý kiến lo ngại về sự an toàn của chung cư so với các công trình nhà phố, ông Nguyễn Xuân Thành – Giám đốc phát triển Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng nếu được đầu tư tốt, vận hành tốt và chấp hành nghiêm các quy định PCCC thì chung cư vẫn sẽ an toàn hơn so với nhiều loại công trình khác.

Để hạn chế cháy nổ chung cư xảy ra, ông Thành cho rằng yếu tố quan trọng nhất vẫn chính là ý thức của chủ đầu tư và chính các cư dân đang thụ hưởng. “Những chung cư có sự hợp tác tốt giữa cư dân với ban quản trị và chủ đầu tư thì sẽ sớm phát hiện và khắc phục được những thiếu sót trong vấn đề PCCC và đảm bảo an toàn hơn”, ông Thành cho biết.

Đại tá Nguyễn Văn Băng - Phó Giám đốc Cảnh Sát PCCC TP. HCM cho biết thêm trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác hậu kiểm PCCC đối với các chung cư. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu các quy chuẩn, tiêu chuẩn kiến nghị các cấp điều chỉnh cho phù hợp để công tác PCCC an toàn hơn, đảm bảo tình mạng và tài sản của người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang