Người chết vì TNGT tăng
Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy trong quý I/2018, tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, mức giảm tai nạn giao thông không đạt yêu cầu. Toàn quốc xảy ra 4.674 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.149 người, bị thương 3.627 người. So với quý I năm 2017, số vụ tai nạn giao thông tuy giảm 139 vụ tương đương 2,89%, song số người chết lại tăng 1,66%.
Vẫn còn đến 27 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó 14 tỉnh tăng trên 40%, đặc biệt có 3 tỉnh có số người chết tăng từ 150% trở lên là: Cà Mau, Tây Ninh, Cao Bằng.
Những tháng đầu năm còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người. Đặc biệt loạt vụ tai nạn giao thông giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, trong đó có vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa đi làm nhiệm vụ chạy ngược chiều giao thông và xe ô tô chở khách trên đường cao tốc ngày 18/3 đã làm 5 người chết, nhiều người bị thương, làm ùn tắc giao thông kéo dài 30 km và diễn ra trong hơn 6 giờ...
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp
Đề nghị thí điểm đón trả khách trên đường cao tốc
Thông tin về loạt vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày 18/3, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cho biết, đã xảy ra liên tiếp 2 vụ va chạm, 4 vụ tai nạn giao thông làm chết 5 người, bị thương 5 người, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng, trong đó có vụ tai nạn giao thông giữa xe cứu hỏa với xe khách.
Nguyên nhân điều tra ban đầu xác định là do lái xe không giữ khoảng cách an toàn trong điều kiện trời mưa, đường trơn, có sương mù làm giảm tầm nhìn của lái xe và giảm hiệu quả xử lý phanh của xe ô tô. Công an thành phố Hà Nội đã giao Phòng Cảnh sát Hình sự PC45 khẩn trương tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách.
Từ thực tế công tác cứu hộ, cứu nạn trong loạt vụ tai nạn này, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu xây dựng hệ thống giám sát, dành quỹ đất để xây dựng các đồn trạm, nơi dừng chân của Cảnh sát giao thông, trạm y tế cấp cứu, trạm cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến cao tốc. Đội ngũ cứu hộ, cứu nạn phải tinh nhuệ, phương tiện trang bị phải hiện đại đáp, ứng được yêu cầu.
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay: trong giải quyết ùn tắc ngày 18/3, có hai trường hợp, một trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi nguy kịch và một trường hợp bình thở oxy gần hết, lực lượng phải dùng xe của Cảnh sát giao thông để dẫn đường, đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Ông đề nghị với các tuyến cao tốc, cần trang bị máy bay trực thăng để cứu nạn, với sự tham gia của lực lượng quân đội và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương thí điểm một số điểm dừng, đón trả khách trên đường cao tốc như Hà Nội – Ninh Bình, Hà Nội – Bắc Giang, Hà Nội – Lào Cai... để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và tạo điều kiện cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, vì hiện số lượng trạm dừng nghỉ quá ít, người dân trèo qua dải phân cách, tập trung trên cao tốc, Cảnh sát giao thông xử lý không xuể.
Ứng dụng công nghệ điều hòa giao thông
Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh những nhiệm vụ trong thời gian tới, trong đó đặc biệt là trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức nhà nước về việc thực hiện quy định đã uống rượu bia thì không lái xe và phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông.
Để từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến việc không cho phép tiếp tục xây dựng nhà cao tầng trong khu vực trung tâm; tiến hành chỉnh trang đô thị, tập trung xây dựng hạ tầng hiện đại như cầu vượt, hầm chui, phát triển các khu đô thị vệ tinh, bố trí lại lực lượng dân cư lao động để giảm áp lực cho Hà Nội và TP.HCM.
“Có tính toán, nghiên cứu cho những năm tiếp theo, phải ứng dụng công nghệ thông minh để điều hòa giao thông, xây dựng các trung tâm điều hành, lắp đặt camera giám sát tổng hợp phục vụ cho cả an ninh trật tự, an toàn giao thông”, Phó Thủ tướng nêu rõ.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm; phối hợp với ngành giao thông vận tải xây dựng các phương án phân luồng, xử lý các trường hợp ùn tắc giao thông; rà soát, sửa đổi, bổ sung các phương án phân luồng giao thông khu vực thủ đô Hà Nội, TP.HCM với các địa phương lân cận; nghiên cứu quy định tiêu chí đánh giá ùn tắc giao thông; tăng cường công tác tập huấn, diễn tập cứu hộ, cứu nạn tai nạn giao thông...
Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu bổ sung các quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện, đặc biệt là đối với xe ô tô kinh doanh vận tải, xem xét bổ sung các quy định này trong điều kiện về phương tiện kinh doanh vận tải trong Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, như quy định về dán phản quang để tăng khả năng nhận diện vào ban đêm với các xe ô tô tải nhằm ngăn ngừa tai nạn xảy ra do xe đang lưu thông va chạm với xe tải đang đỗ vào ban đêm...