Nhiều yếu kém, sai phạm về PCCC tại chung cư Carina

Thứ Năm, 29/03/2018 12:15  | Thiên Long

|

(CAO) Trưa nay (29-3), ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM chủ trì buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 3. Trong đó, thông tin về vụ cháy chung cư Carina trở thành tâm điểm của buổi họp báo.

Tham dự buổi họp báo có Đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM; Đại tá Nguyễn Văn Băng – Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM; ông Nguyễn Bá Thành – Phó Giám đốc Sở Xây dựng…

Trước đó, tại buổi họp về tình hình kinh tế - xã hội Quý I/2018 vào sáng cùng ngày, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Quyền giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết đây là vụ cháy lớn, phức tạp. Sau khi nhận được thông tin báo cháy lúc 1 giờ 27 phút, sau 7 phút lực lượng cảnh sát PCCC đã nhanh chóng có mặt và triển khai nhiều phương tiện, chiến sĩ đến chữa cháy kịp thời và hiệu quả. Tổng cộng có 34 xe chữa cháy, trong đó có 6 xe thang phủ kín toàn khu vực xảy ra vụ cháy để trực tiếp cứu 150 người và gián tiếp gần 1.000 người.

Ông Hưởng cho biết khi đưa vào hoạt động, chung cư Carina đảm bảo mọi quy định pháp luật về PCCC. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng sử dụng, chung cư này tồn tại nhiều yếu kém, sai phạm về PCCC. Khi vụ cháy xảy ra, thời điểm ban đêm và hệ thống PCCC của chung cư này cùng lúc xảy ra nhiều sai phạm như tất cả hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, đèn hướng dẫn và hệ thống bơm nước đều hư hỏng.

Đặc biệt, khi xảy ra vụ cháy các cửa ngăn khói, chống cháy đều được mở nên khói bốc lên các tầng cao. Khi người dân phát hiện thì khói và nhiệt độ đã bao trùm toàn bộ khu nhà khiến nhiều người bị tử vong vì ngạt khói. Ông Hưởng cũng thông báo chiều 30-3, TP sẽ có hội nghị đảm bảo an toàn chung cư, nhà cao tầng ở TP do Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong chủ trì.

Theo Cảnh sát PCCC TP.HCM, trong 3 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn thành phố xảy ra 120 vụ cháy; làm chết 15 người (so với cùng kỳ tăng 8 người), bị thương 32 người (tăng 19 người). Trong đó, có 1 vụ cháy nghiêm trọng tại chung cư Carina (Q.8) làm chết 13 người, bị thương 28 người; không xảy ra nổ (so với cùng kỳ không tăng, không giảm); xảy ra 38 vụ cứu nạn, cứu hộ (so với cùng kỳ giảm 6 vụ, tỷ lệ 13,64%)...

Đại tá Nguyễn Văn Băng – Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM nói về nguyên nhân dẫn đến vụ cháy chung cư khiến nhiều người chết:

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM nói về việc sẽ điều tra làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ cháy:

 
 
Đại tá Nguyễn Minh Thông, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Công an TP HCM nói về điều tra nguyên nhân vụ cháy:
 
 
Ông Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo
Đại tá Nguyễn Văn Băng – Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM
Đại tá Nguyễn Minh Thông, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Công an TP HCM thông tin tại cuộc họp báo
Rất đông báo chí đến dự họp

Cập nhật...

Bình luận (0)

Lên đầu trang